HAIR

รวม 7 สูตรหมักผมด้วยน้ำผึ้ง เปลี่ยนผมแห้งเสียให้กลับมานุ่มสลวยอีกครั้ง

บอกลาปัญหาผมแห้งเสียด้วย 'น้ำผึ้ง' ส่วนผสมจากธรรมชาติที่จะช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสียแตกปลายให้ชุ่มชื้น เงางาม แลดูสุขภาพดี

     ‘น้ำผึ้ง’ เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งในส่วนของผิวหน้า ผิวกาย และเส้นผม ซึ่งเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นต่อเส้นผมและหนังศีรษะ จึงสามารถช่วยกระตุ้นให้ผมยาวเร็วขึ้น เติมความชุ่มชื้นให้เส้นผม บำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง โว้กบิวตี้จึงไม่พลาดที่จะรวมสูตรหมักผมด้วยน้ำผึ้งกับส่วนผสมต่างๆ ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการบำรุงผมได้อย่างเต็มที่

 

1 / 7

น้ำมันมะกอก + น้ำผึ้ง

     ใครที่อยากเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมแบบจัดเต็มควรลองสูตรนี้ เพียงแค่ผสมน้ำมันมะกอกและน้ำผึ้งในอัตราส่วน 1:1 จากนั้นนำมาชโลมลงบนเส้นผมขณะที่ผมเปียก เน้นนวดเบาๆ ที่ปลายผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างน้ำแล้วสระผมตามปกติ สูตรนี้จะช่วยกู้เส้นผมให้กลับมามีน้ำหนักและช่วยลดปัญหาผมแตกปลายได้ แถมน้ำมันมะกอกยังอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด จึงช่วยป้องกันเส้นผมจากแสงแดดและมลภาวะภายนอกได้เป็นอย่างดี

 

2 / 7

อะโวคาโด + น้ำผึ้ง

     เริ่มจากการนำเนื้ออะโวคาโด 1 ลูก มาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นชโลมส่วนผสมที่ได้ลงบนผม แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกตามปกติ สูตรนี้เป็นสูตรที่เหมาะกับคนที่ผมแห้งมาก เพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะและเส้นผมได้เป็นพิเศษ แถมอะโวคาโดยังมีวิตามินอีปริมาณสูง จึงช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมและช่วยให้เส้นผมสามารถเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรง

 

3 / 7

แอปเปิ้ลไซเดอร์ + น้ำผึ้ง

     ใช้แอปเปิลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา ชโลมลงบนผมแห้ง ทิ้งไว้ 5–10 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นสระผมตามปกติ เป็นสูตรที่ใช้หมักในขณะผมแห้งและก่อนสระผม หรือจะสามารถผสมกับแชมพูที่ใช้เป็นประจำจนเกิดฟองเล็กน้อยและสระผมตามปกติ ซึ่งแอปเปิ้ลไซเดอร์กับน้ำผึ้งจะช่วยลดปัญหารังแค ความมันส่วนเกินบนเส้นผม และช่วยปรับสมดุลให้เส้นผมไม่แห้งหรือมันจนเกินไป

 

4 / 7

โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง

     เริ่มจากการนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย มาผสมกับน้ำผึ้ง 4 ช้อนโต๊ะ แล้วคนให้เข้ากันจนเนื้อเนียนดี แล้วชโลมลงบนเส้นผมขณะแห้ง จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นที่บิดน้ำจนหมาดพันรอบศีรษะไว้ 30 นาทีแล้วสระผมตามปกติ สูตรนี้ก็จะช่วยทำให้ผมนุ่มลื่น ลดผมพันกันได้ดี บำรุงให้ผมดกดำเงางาม อีกทั้งยังกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย

 

5 / 7

ไข่แดง + น้ำผึ้ง

     เพียงแค่นำไข่แดงมา 1 ฟอง แล้วใส่น้ำผึ้งลงไปผสม 3 ช้อนโต๊ะ และผสมน้ำผ้ึงกับไข่แดงให้เข้าจนเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ และหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นก็สระผมตามปกติ แนะนำให้หมักผม 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ สูตรนี้จะช่วยเปลี่ยนเส้นผมแห้งเสียแตกปลายให้กลับมานุ่มสลวย ดูเงางามยิ่งกว่าเดิม

 

6 / 7

ข้าวโอ๊ต + น้ำผึ้ง

     เริ่มจากการนำข้าวโอ๊ต 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะและน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ชโลมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม ทิ้งไว้ 20-25 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสระผมตามปกติ ทำต่อเนื่อง สูตรนี้เป็นสครับทำความสะอาดหนังศีรษะ เพราะข้าวโอ๊ตจะช่วยดึงฝุ่นละอองสิ่งสกปรกตกค้างและน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะออกอย่างอ่อนโยน และน้ำผึ้งช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะให้เส้นผมแข็งแรง

 

7 / 7

น้ำมะนาว + น้ำผึ้ง

     สูตรนี้เป็นอีกสูตรที่บำรุงเส้นผมได้ดีไม่แพ้สูตรอื่นๆ โดยการนำน้ำอุ่นมาประมาณ 4 ถ้วยตวง แล้วเติมน้ำผึ้งกับน้ำมะนาวลงไปอย่างละ 1 ช้อนชา คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยในการดีท็อกซ์ให้เส้นผมที่ต้องเจอมลภาวะภายนอกมาสะอาดอย่างล้ำลึกยิ่งขึ้น พร้อมเติมความเงางามให้เส้นผมดูมีน้ำหนัก

 

ภาพ : @leahbaines_mua, Courtesy of brands

WATCH