HAIR

เปิด 7 ทิปส์การดูแลผมยืดให้ตรงสวย ไม่ชี้ฟู อยู่ทรงได้นานกว่าเดิม

ยืดผมมาทั้งทีก็ควรดูแลรักษาให้อยู่ได้นานที่สุดด้วยเทคนิคการดูแลผมยืดแบบทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ที่บ้าน

     การยืดผมเป็นทางเลือกที่ช่วยให้ผมตรงสลวยอยู่ทรงนาน แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม แต่การยืดผมก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลาย และขาดหลุดร่วงได้ง่าย ฉะนั้นเมื่อหลังจากยืดผมควรดูแลบำรุงเส้นผมให้มากกว่าเดิมเพื่อทำให้ผมตรงสวยและไม่ทำให้คืนสภาพเดิมได้ง่าย โว้กบิวตี้แนะนำ 7 ทิปส์การดูแลผมยืดให้อยู่ทรงสวย ลดการชี้ฟู และทำให้เส้นผมแข็งแรงกว่าเดิม

 

งดสระผม 3 วันแรก

     หลังยืดผมเสร็จให้งดสระผมเป็นเวลา 3 วัน เพราะในช่วง 3 วันแรกน้ำยายืดจะยังซึมเข้าเส้นผมได้ไม่ดีพอ หากสระผมน้ำยายืดก็จะถูกชะล้างและทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ แถมอาจทำให้เส้นผมคืนสภาพเร็วกว่าเดิมได้ ถ้ามีปัญหาผมมันจริงๆ แนะนำให้ใช้ดรายแชมพูแทน

 

ใช้แชมพูสำหรับผมยืด

     ใช้แชมพูสูตรที่ออกแบบมาสำหรับผมที่ผ่านการยืดมาโดยเฉพาะ เพราะว่าหลังยืดผมน้ำยาเคมีที่ใช้จะทำร้ายเส้นผมจนเส้นผมสุขภาพแห้งเสีย เปราะบาง ขาดง่าย แชมพูเหล่านี้จะมีความอ่อนโยนและอุดมไปด้วยสารอาหารบำรุงผมที่ตอบโจทย์กว่าแชมพูแบบอื่น 

 



WATCH



Volume Straight Lock System Shampoo จาก TRESemmé ขนาด 250 ml (ราคา 269 บาท)

ไม่ควรมัดผมเป็นเวลานาน

     ไม่ควรมัดผมหลังยืดผมใหม่ๆ เพราะจะทำให้เส้นผมหักงอได้ หากจำเป็นที่จะต้องมัดผมให้ใช้ยางรัดผมแบบผ้าและไม่ควรมัดเป็นเวลานานเกิน หลังจากมัดเสร็จควรใช้เซรั่มหรือออยล์บำรุงเส้นผม เพื่อเติมความชุ่มชื้นและทำให้เส้นผมคืนตัวได้ง่ายขึ้น

 

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน 

     การยืดผมในแต่ละครั้งใช้น้ำยาที่เป็นสารเคมีเข้มข้นมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้เส้นผมแห้ง แตกปลาย และขาดร่วงได้ง่าย จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมโดยตรง เช่น การหนีบผม ไดร์ผม เป่าผม เป็นต้น ถ้าจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม แนะนำให้ใช้สเปรย์ป้องกันความร้อนก่อนเสมอ

 

Heat Protection Spray จาก OUAI ขนาด 126 g (ราคา 1,150 บาท)

 

หมั่นเล็มผมแตกปลาย

     การยืดผมมักจะตามมาปัญหาผมแห้งแตกปลาย จึงควรหมั่นเล็มปลายผมเสียออกอยู่เป็นประจำเพื่อทำให้เส้นผมดูนุ่มสลวย ไม่ชี้ฟู จัดทรงง่าย แถมลดปัญหาผมเสียที่อาจบานปลายกว่าเดิมได้ แนะนำให้เล็มปลายผมอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง

 

ใช้ทรีตเมนต์บำรุงผมเป็นประจำ 

     แน่นอนว่าไม่ว่าจะผมยืด ผมดัด หรือผมปกติก็ควรใช้ทรีตเมนต์บำรุงผมอย่างสม่ำเสมอหลังจากสระผมเสร็จ ไม่ว่าจะในรูปแบบของแฮร์มาส์กระหว่างสระผม ออยล์ หรือเซรั่มบำรุงผม เพื่อช่วยกักเก็บสารอาหารฟื้นฟูสุขภาพผมและบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมเงางาม นุ่มสลวย ลดปัญหาผมแห้งแตกได้ดียิ่งขึ้น

 

Perfect Serum Super Golden Morocco Argan Oil Rich จาก Mise En Scene ขนาด 80 ml (ราคา 250 บาท)

หลีกเลี่ยงการใช้หวีซี่เล็ก

     ด้วยความที่เส้นผมผ่านการทำเคมีมาจึงทำให้เส้นผมเล็กลง แห้งแตก และขาดหลุดร่วง ฉะนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการใช้หวีซี่เล็ก เพราะจะทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น ควรใช้หวีซี่ห่างๆ หวีแทนและไม่ควรเช็ดผมแรงๆ ด้วยผ้าขนหนู ถ้าอยากถนอมเส้นผมให้เลือกใช้ผ้าเช็ดผมไมโครไฟเบอร์ก็จะช่วยลดการเสียดสีเวลาเช็ดผมได้

 

     ผมยืดเป็นผมที่ค่อนข้างอ่อนแอเพราะผ่านการทำเคมีมาค่อนข้างมาก เราสามารถบำรุงผมยืดด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน เพื่อลดปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย และขาดหลุดร่วงจากการทำเคมี

 

ภาพ : Courtesy of the brands, @emmachenartistr, @isabellamakeupp

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TipsForStraightHair