HAIR

ไขข้อสงสัย...หวีผมตอนเปียกเป็นการทำร้ายผมหรือไม่ หรือเรายังไม่ควรทำเมื่อผมยังเปียก

รู้หรือไม่ ขณะที่เส้นผมเปียกเป็นช่วงเวลาที่เส้นผมอ่อนแอและเปราะบางที่สุด

     การหวีผมเป็นรูทีนที่ทุกคนทำเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้เส้นผมของเราลื่นสลวย ไม่มีผมพันกัน ซึ่งการหวีผมนอกจากจะต้องเลือกหวีหรือแปรงให้เหมาะกับสภาพเส้นผมแล้ว ยังต้องอาศัยการหวีผมที่ถูกต้องด้วย หลายๆ คนอาจจะคิดว่าแค่หวีผมยังจะต้องมีอะไรมากมายอีกหรือ แต่รู้หรือไม่ว่าการหวีผมมีส่วนทำให้เส้นผมสุขภาพดีได้ด้วย ทั้งนี้ประเด็นเรื่องการ “หวีผมตอนเปียก” พฤติกรรมที่หลายคนชอบทำก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ว่าควรทำหรือไม่ วันนี้โว้กบิวตี้จะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กัน

 

 

การหวีผมตอนเปียกปลอดภัยหรือไม่

     สิ่งสำคัญที่เราทุกคนควรต้องรู้คือ “เส้นผมจะอ่อนแอและเปราะบางที่สุดขณะที่ผมเปียก” แต่คำถามที่ว่า “เราควรหวีผมตอนเปียกหรือไม่” ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมเป็นหลัก สำหรับเส้นผมตรงแล้วการหวีผมตอนเปียกจะไปยืดผมให้ตึงเกินไปและทำให้เส้นผมขาดได้ง่าย และนอกเหนือไปจากการหวีผมแล้ว เราก็ไม่ควรดึงหรือกระชากผมในขณะที่ผมเปียกด้วยเช่นกัน ในทางกลับกันสำหรับคนที่มีเส้นผมหยิกหรือผมหยักศก การหวีผมตอนแห้งสนิทก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะผมประเภทนี้จะมีความแห้งกว่าเส้นผมตรง การหวีผมที่หยิกตอนที่ยังมีความชื้นอยู่บ้างจึงจะช่วยลดการขาดของเส้นผมได้ ทั้งนี้ควรมีการใส่ออยล์หรือลีฟออนร่วมด้วย เพื่อให้หวีผมได้ลื่นและง่ายมากขึ้น

 

 

การหวีผมตอนเปียกทำร้ายเส้นผมอย่างไร

     อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเส้นผมจะอ่อนแอที่สุดตอนเปียก แต่หลายคนอาจยังไม่รู้และยังคงทำพฤติกรรมหวีผมตอนเปียกเป็นประจำ ซึ่งนั่นอาจเป็นการทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัว อย่างแรกคือมันจะทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วง รวมถึงยังไปทำร้ายรากผมหากมีการกระชากแรงๆ ร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนทำให้ผมชี้ฟูมากขึ้นที่จะพบได้เมื่อผมแห้งแล้ว

 



WATCH



 

หวีผมตอนไหนถึงจะดีที่สุด

     จุดประสงค์ของการหวีผมคือไม่ต้องการให้มีเส้นผมพันกัน วิธีที่จะช่วยไม่ให้ผมพันกันหลังสระผมเสร็จใหม่ๆ คือการใช้ครีมนวดผม แล้วใช้นิ้วมือสางผมเบาๆ วิธีนี้จะช่วยให้เส้นผมลื่น พันกันน้อยลงหลังสระผมเสร็จ และยังเป็นการบำรุงผมให้มีน้ำหนักอีกด้วย ส่วนเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับหวีผมคือตอนที่ผมเกือบแห้งหรือแห้งสนิทแล้ว เพราะเส้นผมจะแข็งแรงมากกว่าตอนเปียก จากนั้นค่อยใช้หวีซี่ห่างหวีเอาผมที่พันกันออกก่อน แล้วจึงหวีตามด้วยแปรงที่เหมาะกับสภาพเส้นผมจนกว่าผมจะเรียบลื่นสลวย ไร้เส้นผมพันกัน

 

 

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงทำเมื่อผมเปียก

     นอกเหนือไปจากการหวีผมแล้ว ก็ยังมีสิ่งอื่นที่เราไม่ควรทำเมื่อผมเปียกอีก เพราะมันเป็นการทำร้ายเส้นผมด้วยเช่นกัน ได้แก่

ไม่ควรฉีดแฮร์สเปรย์: สเปรย์ฉีดผมเป็นผลิตภัณฑ์จัดทรงที่ไม่ควรใช้กับผมเปียก สิ่งที่ได้คือผมที่กรอบและเป็นขุย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดควรใช้สเปรย์ฉีดผมขณะผมแห้งสนิทแล้วเท่านั้น

ไม่ควรมัดผม: การมัดผมตอนเปียกไม่ใช่ความคิดที่ดี โดยเฉพาะสำหรับคนผมบาง เพราะการมัดผมจะไปสร้างแรงตึงให้หนังศีรษะ และเสี่ยงต่อการหลุดร่วงได้ง่าย

ไม่ควรใช้เครื่องหนีบผมหรือม้วนผม: อุปกรณ์ทำผมที่ใช้ความร้อนเพียงอย่างเดียวที่ใช้ได้ตอนผมเปียกคือไดร์เป่าผม ส่วนเครื่องหนีบผมหรือม้วนลอนควรใช้ตอนที่ผมแห้งสนิทจะดีที่สุด เพราะการใช้ตอนที่ผมเปียกและอ่อนแอ ความร้อนจะไปทำร้ายเส้นผมอย่างรุนแรง 

ไม่ควรนอนไปทั้งๆ ที่ผมยังเปียก: การนอนขณะที่ผมยังความชื้นเป็นสภาวะที่ดีของการก่อตัวของเชื้อรา ส่งผลทำให้เกิดอาการคันและเป็นรังแคตามมา อีกทั้งยังจะทำให้เส้นผมพันกันยุ่งเหยิงเมื่อตื่นนอน ทางที่ดีจึงควรไดร์ผมให้แห้งเสียก่อน หรือหากมีเวลาก็ปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติได้

 

     การจะมีเส้นผมสวยสุขภาพดีได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการบำรุงผมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูแลเอาใจใส่เส้นผม แม้แต่ขั้นตอนเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่มองควรมองข้าม เริ่มได้ง่ายๆ จากการหยุดทำพฤติกรรมที่อาจเป็นการทำร้ายเส้นผม ทำความสะอาด ใช้หวี และผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับประเภทผม และเสริมด้วยขั้นตอนการบำรุง เพียงเท่านี้เส้นผมสวยสุขภาพดีก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

ข้อมูล : Bebeautiful, Brydie, VS Sassoon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CombingWetHair #Hair