HAIR

บอกต่อ 6 เทคนิคการดูแลผมบลอนด์ สีสวยติดทนนาน ทำให้ผมดูมีน้ำหนัก

เทคนิคการดูแลผมบลอนด์ให้ติดทนนาน แม้สีเฟดแล้วก็ไม่ทำให้ผมเป็นสีส้ม พร้อมช่วยให้เส้นผมนุ่มสลวยเงางาม

     เชื่อว่าเมื่อทำสีผมหรือกัดสีผมมาแล้วก็คงไม่มีใครอยากให้สีผมเฟดไวหรือสีผมผิดเพี้ยนไปจากเดิมมากนัก ฉะนั้นแล้วลองหันมาดูแลเอาใจใส่กว่าเดิมด้วยเทคนิคที่จะช่วยทำให้สีผมติดทนนานยิ่งขึ้น ปรับสภาพผมให้ชุ่มชื้น นุ่มสลวยเงางามอยู่เสมอ สำหรับใครที่เพิ่งย้อมสีผมบลอนด์มาก็สามารถมาดูทริคที่เราได้รวบรวมมาไว้ที่ด้านล่างนี้ได้เลย

 

ใช้แชมพูม่วง

     ‘แชมพูม่วง’ เป็นไอเท็มสำคัญสำหรับผมบลอนด์ที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะนอกจากจะช่วยทำความสะอาดเส้นผมแล้ว ยังช่วยเติมเม็ดสีให้สีผมยังคงสวยชัดและหักล้างเม็ดโทนสีเหลืองออกเพื่อไม่ให้เฟดออกมาติดโทนสีส้ม จึงเหมาะสำหรับคนที่ผ่านกัดสีผมหรือฟอกสีผม และถึงแม้ไม่ได้มีผมสีบลอนด์ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

 

EverPure Brass Toning Shampoo จาก L'oreal paris ขนาด 200 ml (ราคา 299 บาท)



WATCH



 

ไม่สระผมบ่อยจนเกินไป

     ทั้งนี้ไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไปเพราะในแชมพูมีส่วนผสมของ ‘ซัลเฟต’ (Sulfate หรือ SLS) เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งมีส่วนช่วยให้คราบไขมันและสิ่งสกปรกหลุดออกได้ง่ายดายยิ่งขึ้น แต่ถ้าใช้มากไปก็จะทำให้สีผมที่ย้อมมาหลุดออกไปกับสิ่งสกปรกเหล่านั้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ใครที่กัดหรือย้อมสีผมมาควรหลีกเลี่ยงแชมพูสูตรดีท็อกซ์หรือสูตรเย็นอย่างเมนทอล เพราะจะทำให้สีผมหลุดง่ายขึ้นกว่าเดิมได้

 

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่เหมาะกับผมทำสี

     ไม่ว่าจะเป็นออยล์ ทรีตเมนต์ หรือเซรั่ม ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผมทำสี เพราะจะมาพร้อมกับส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผมแห้งเสียจากการทำเคมีอย่างการกัดสีผมและการย้อมผม จะช่วยคงความชัดเจนของสีผมให้ติดทนนานมากขึ้น พร้อมทั้งเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มสลวยอีกด้วย

 

Color Control Leave-In Treatment Rich จาก Aveda ขนาด 100 ml (ราคา 1,300 บาท)

 

สระผมและเป่าผมด้วยอุณหภูมิเย็น

     การสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจะทำให้เกล็ดผมเปิดง่ายขึ้น ซึ่งทำให้สีที่ย้อมมาหลุดไปกับการสระผม เช่นเดียวกับการเป่าผมด้วยลมร้อนโดยเฉพาะคนที่ย้อมผมสีโทนร้อนอย่างสีแดง สีส้ม สีน้ำตาล จะมีพิกเมนต์สีจะที่มีขนาดใหญ่กว่าสีอื่นๆ ทำให้สีผมหลุดออกง่ายกว่าสีโทนเย็นนั่นเอง จึงควรทำความสะอาดเส้นผมและเป่าผมด้วยอุณหภูมิเย็นจะดีกว่า

 

เล็มปลายผมออกเดือนละครั้ง

     ผมที่ผ่านการทำเคมีมาอย่างการฟอกสีผมหรือการย้อมสีผม จะมีสภาพเส้นผมที่แห้งเสียกว่าปกติ จึงควรพยายามเล็มปลายผมเสียออกบ้างอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อทำให้ผมมีสุขภาพดีขึ้น นุ่มสลวย หรืออาจหาเวลาไปทำทรีตเมนต์เพื่อบำรุงผมให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

 

หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ

     เพราะคลอรีนที่มีอยู่ในสระว่ายน้ำ เป็นสารที่เติมลงในสระว่ายน้ำ เพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำลายคราบโปรตีนต่างๆ ซึ่งสามารถทำลายเส้นผมของเรา เพราะเป็นสารประกอบจากโปรตีนเช่นกัน ผมจะยิ่งแห้งเสียได้ง่ายโดยเฉพาะคนที่ทำสีผม ซึ่งคลอรีนจะทำให้สีผมเฟดเร็วขึ้น รวมถึงความร้อนจากแสงแดดที่ส่องลงมาโดยตรงจะทำให้เกล็ดผมเปิดง่าย ทำให้คลอรีนแทรกซึมถึงแกนผมและทำร้ายผมได้มากขึ้น วิธีป้องกันง่ายๆ คือใช้ครีมนวดผมชโลมผมด้วยครีมนวดก่อนลงว่ายน้ำทุกครั้ง เพื่อช่วยปิดเกล็ดผมไม่ให้คลอรีนแทรกซึมเข้ามาทำลายจนผมเสียความชุ่มชื้นมากนัก

 

Destined For Density Caffeine + Biotin Peptide Density Conditioner จาก Briogeo ขนาด 236 ml (ราคา 1,340 บาท)

     เสียเงินทำผมบลอนด์มาทั้งทีก็ควรบำรุงให้สีผมสวยติดทนได้นานยิ่งขึ้น ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผมทำสีและดูแลผมให้ชุ่มชื้นอยู่เป็นประจำ เท่านี้จะก็ช่วยรีเฟรชสีผมให้คงความสวยได้ยาวนาน

 

ภาพ : @annie.shr, @linda.sza, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Blonde