HAIR

พบกับ 5 น้ำมันจากสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยกำจัดรังแคและลดอาการคัน

ในบทความนี้จะพาไปรู้จักน้ำมันบำรุงผมจากสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติช่วยลดรังแคและอาการคัน

     เพื่อการกำจัดปัญหารังแค หากทำมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะใช้แชมพูสูตรขจัดรังแคก็ดี สระผมให้บ่อยขึ้น หรือลองนวดหนังศีรษะก็แล้ว แต่ปัญหารังแคก็ยังคอยกวนใจอยู่ดี ถ้าเป็นอย่างนั้นแนะนำให้ลองใช้น้ำมันจากธรรมชาติซึ่งมีหลายชนิดที่สามารถช่วยบรรเทาอาการคันและลดการเกิดรังแคได้ ที่สำคัญยังมีความเสี่ยงน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ป้องกันรังแคส่วนใหญ่ที่มักมีสารเคมี รวมถึงไม่ทำร้ายเส้นผม และไม่ทำให้หนังศีรษะแห้งด้วย ต่อไปนี้คือน้ำมันจากธรรมชาติที่ช่วยกำจัดรังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพที่โว้กบิวตี้จะพาไปทำความรู้จักกัน

 

 

1. น้ำมันมะพร้าว

     น้ำมันมะพร้าว อุดมไปด้วยกรดไขมัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่ามีคุณสมบัติช่วยมอบความชุ่มชื้นและปรับปรุงสุขภาพเส้นผมให้สุขภาพดีและมีน้ำหนัก รวมถึงยังช่วยลดความแห้งของหนังศีรษะ ลดอาการลอกเป็นขุยที่เกิดจากรังแค นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวยังถูกนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ต้านจุลชีพตามธรรมชาติ เพื่อต่อสู้กับเชื้อมาลาสซีเซียอันเป็นเชื้อราที่เป็นต้นเหตุของการเกิดรังแค

วิธีใช้: วิธีที่ดีที่สุดในการใช้น้ำมันมะพร้าวขจัดรังแคคือใช้แทนแชมพูและครีมนวดผม โดยให้ทาลงบนหนังศีรษะโดยตรงและหวีให้ทั่วทั้งเส้นผม ทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำมันซึมเข้าสู่เส้นผมและผิวหนัง จากนั้นล้างออกให้สะอาด

 

 

2. น้ำมันโรสแมรี่

     น้ำมันโรสแมรี่เป็นสารสกัดเข้มข้นสูงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์อโรมาและน้ำหอม มันถูกนำมาใช้ในการแพทย์พื้นบ้านและยาแผนโบราณมานานหลายศตวรรษ และด้วยคุณสมบัติต้านจุลชีพ ต่อต้านเชื้อราและช่วยฆ่าเชื้อได้ น้ำมันโรสแมรี่จึงถูกนำมาใช้เพื่อช่วยลดอาการคันและกำจัดรังแค รวมถึงช่วยลดการสะสมของความมันบนหนังศีรษะอีกด้วย

วิธีใช้: เติมน้ำมันโรสแมรี่ 2-3 หยดลงในน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันโจโจ้บา จากนั้นนำมาทาลงบนหนังศีรษะแล้วนวดทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที และสระผมด้วยแชมพูตามปกติ

 



WATCH



 

3. น้ำมันทีทรี

     น้ำมันทีทรีมีคุณสมบัติต้านไวรัส ต้านเชื้อรา และต้านเชื้อแบคทีเรีย นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมันนวด แชมพู และเจลอาบน้ำ เป็นต้น ซึ่งด้วยความขึ้นชื่อเรื่องการต้านเชื้อรา น้ำมันทีทรีจึงมีประสิทธิภาพในการกำจัดรังแคได้ดี ทั้งรังแคสะเก็ดสีขาวแห้งๆ ของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว พร้อมลดอาการคัน รวมถึงช่วยลดอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นบนหนังศีรษะอีกด้วย

วิธีใช้: เติมน้ำมันทีทรี 5-10 หยด ลงในขวดแชมพูที่ใช้อยู่แล้ว และเขย่าแรงๆ เพื่อผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาสระผมตามปกติ พร้อมนวดหนังศีรษะเบาๆ สุดท้ายลอกให้สะอาด

 

 

4. น้ำมันตะไคร้

     ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรที่พบได้ทั่วไปในบ้านเรา แต่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ว่าน้ำมันตะไคร้นอกจากไล่ยุงได้แล้ว ยังช่วยกำจัดรังแคได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำมันตะไคร้มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นจึงป้องกันการติดเชื้อที่หนังศีรษะ เช่น โรคสะเก็ดเงิน รวมไปถึงยังช่วยกำจัดรังแคและรักษาอาการคันหนังศีรษะที่เป็นขุย ด้วยการเข้าทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในรูขุมขนบนหนังศีรษะอย่างล้ำลึก

วิธีใช้: ผสมน้ำมันตะไคร้ 2-3 หยดกับแชมพูและครีมนวดผม และนำมาใช้สระผมตามปกติ เมื่อใช้เป็นประจำจะพบว่ารังแคลดน้อยลง ในขณะเดียวกันยังช่วยลดผมร่วง รวมถึงกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมให้ดีขึ้นด้วย

 

 

5. น้ำมันมะกอก

     น้ำมันมะกอกไม่เพียงนำมาใช้ปรุงอาหารเท่านั้น หากยังมีคุณค่าทางโภชนาการและเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนำมาใช้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะที่แห้งและบรรเทาอาการหลุดร่วงของเส้นผมแล้ว น้ำมันมะกอกยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียจึงช่วยรักษารังแคได้ดี พร้อมด้วยเนื้อสัมผัสเบาที่ช่วยละลายสิ่งสกปรกและขจัดน้ำมันส่วนเกิน

วิธีใช้: ชโลมน้ำมันมะกอกลงบนหนังศีรษะที่แห้ง นวดเบาๆ และคลุมด้วยหมวกอาบน้ำ จากนั้นทิ้งเวลาไว้ 20 นาที แล้วสระผมตามปกติ

 

     แม้จะมีแชมพูขจัดรังแคและผลิตภัณฑ์สำหรับรักษารังแคมากมายก็ตาม แต่ถ้ามองหาทางเลือกที่อื่นที่ไม่ใช้สารเคมี การใช้น้ำมันจากธรรมชาติเหล่านี้ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่น่าลอง

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NaturalOil