HAIR

รวม 5 ทรงผมที่ตัดแล้วช่วยพรางใบหน้าให้ดูเรียวเล็กราวกับเสกได้

หน้าเรียวเล็กได้ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมด้วยทรงผมเหล่านี้!

     คนที่มีรูปหน้ากลม หน้าใหญ่ หน้าอ้วน หรือบางคนที่มีชั้นคอที่สังเกตเห็นได้ ใบหน้าแบบนี้มีส่วนทำให้เราดูตัวใหญ่เกินจริง หลายคนจึงอยากปรับรูปหน้าให้ดูเรียวเล็กลง ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดแบบไม่ต้องพึ่งการฉีดแฟตหรือโบท็อกให้เจ็บตัวคือการเลือกทรงผมที่ช่วยพรางสายตาให้หน้ามองดูเรียวและเน้นส่วนที่สวยที่สุดของใบหน้าแทน วันนี้โว้กบิวตี้จึงขอมายกตัวอย่างทรงผมที่จะช่วยเนรมิตหน้าให้เรียวเล็กได้อย่างใจต้องการ

 

ภาพ: @junamanaj

1. ทรงผมยูเชฟปลายงุ้ม (U-Shape Haircut)

     ทรงผมที่ตัดเป็นรูปตัวยู (U) เมื่อรวบผมไว้ด้านหลังทั้งหมดจะสังเกตเห็นเป็นตัวยูชัดเจน ทรงผมแบบนี้เมื่อปล่อยผมเคลียร์ข้างกรอบหน้าจะเล่นเลเยอร์ไล่ระดับสวย ทั้งนี้เพื่อช่วยให้หน้าเรียวเล็กควรสไตลิ่งปลายผมให้งุ้มเข้าบริเวณคาง ซึ่งไม่เพียงจะเสกใบหน้าให้ดูเรียวขึ้นทันที ยังเป็นทรงที่มีความเบาสบาย ไม่แข็งทื่อเหมือนผมที่ตัดตรงเท่ากัน นอกจากนี้ยังมีข้อดีเรื่องช่วยให้เส้นผมมีวอลลุ่มสวย ผมที่บางจะแลดูหนามากขึ้น

 

ภาพ: @clujarobi

2. ผมหน้าม้าวอลลุ่มและผมลอนใหญ่ (High-Volume Bangs & Big Waves)

     ทริคในการสร้างใบหน้าให้เรียวเล็กคือการใช้วอลลุ่มมาทำให้ใบหน้าเรียวขึ้น เพราะฉะนั้นผมหน้าม้าที่มีวอลลุ่มโดยเฉพาะช่วงโคนผมจะทำหน้าที่ปรับรูปหน้าให้ดูยาวขึ้นได้ ในขณะที่เส้นผมที่ม้วนหรือไดร์ให้เป็นลอนใหญ่แบบหลวมๆ จะโอบรอบใบหน้า อำพรางทั้งช่วงแก้ม แนวกราม และคางได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ใบหน้าดูเรียวเล็กลง ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องไว้ผมยาวเสมอไป เพราะยังใช้ได้กับทั้งผมสั้นและผมประบ่า ขอแค่มีความยาวมากพอให้ล้อมใบหน้าเท่านั้น

 



WATCH



ภาพ: @nataliemariejust

3. ทรงผมไล่เลเยอร์ปลายสะบัด (Butterfly Layered Haircut)

     ทรงผมไล่เลเยอร์ที่สไตลิ่งให้มีวอลลุ่มปลายสะบัดแบบนี้ มีชื่อเรียกว่า “Butterfly Haircut” ซึ่งไม่เพียงความพลิ้วสวยเท่านั้นที่ทำให้มันเป็นเทรนด์ทรงผมมาแรงในช่วงนี้ แต่ยังถือเป็นอีกทรงผมที่ช่วยเนรมิตให้ใบหน้าเรียวเล็กสวยได้เช่นกัน ด้วยลักษณะของโคนผมที่มีวอลลุ่ม จึงมาช่วยเพิ่มความยาวให้กับใบหน้า ส่วนผมด้านข้างก็พรางแก้มที่ใหญ่ให้ดูเล็กลง นอกจากนี้ยังเหมาะมากเป็นพิเศษกับคนที่มีหน้าผากกว้างและโหนกแก้มชัด เพราะปลายผมที่สะบัดล้อมกรอบหน้าจะช่วยพรางส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ภาพ: @danadelaney

4. ทรงผมสไลด์ล้อมกรอบหน้า (Face-Framing Layers)

     หน้าจะเรียวเล็กได้ไม่จำเป็นต้องไว้ผมยาวเสมอไป ลองใช้เทคนิคการสไลด์ผมช่วงกรอบหน้าอย่างเหมาะสม จะช่วยสร้างภาพลวงให้ใบหน้าแลดูเล็กลง โดยในส่วนของเลเยอร์ที่สั้นที่สุดบริเวณคิ้วและโหนกแก้มจะพรางใบหน้าให้แคบลง ส่วนเลเยอร์ที่ปลายคางจะปรับการมองเห็นให้ใบหน้ามีความยาวขึ้น ทั้งนี้การม้วนผมลอนเพื่อเพิ่มวอลลุ่ม แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มวอลลุ่มบริเวณด้านข้างใบหน้าที่มากเกินไป เพราะอาจจะไปทำให้ใบหน้าดูกว้างยิ่งกว่าเดิม

 

ภาพ: @im_katesi

5. ผมแสกข้างลึก (Deep Side Part)

     ผมแสกข้างลึกๆ เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับใบหน้าอ้วนกลมที่ต้องการให้ใบหน้าดูเล็กลง เนื่องจากผมแสกข้างจะช่วยดึงความสนใจของการมองเห็น ให้เอียงไปข้างหนึ่งมากกว่า (อยู่นอกจุดกึ่งกลางของใบหน้าเล็กน้อย) พร้อมสร้างเส้นไลน์ที่มีเสน่ห์ให้กับใบหน้า วิธีนี้จะทำให้ใบหน้าดูยาวและเรียวขึ้น และยังเป็นสไตล์ที่เอาไปปรับใช้ได้กับผมทุกทรงและทุกระดับความยาว ที่สำคัญยังดูแลง่าย ไม่ต้องคอยสไตลิ่งอะไรมากมายก็ดูดีอยู่เสมอ สำคัญแค่ต้องให้ผมมีวอลลุ่มเข้าไว้ อย่าปล่อยให้ผลีบแบนเป็นพอ

 

    หลักการสำคัญของทรงผมที่ทำให้ใบหน้าเรียวเล็กลงได้ คือการสร้างสมดุลให้กับทรงผม และชดเชยในส่วนที่ขาด เช่น หากใบหน้าสั้นก็ควรเพิ่มวอลลุ่มที่โคนผมเพื่อให้ใบหน้าดูยาวขึ้น รวมถึงควรเน้นส่วนที่ดีของใบหน้ามานำเสนอ เช่น หากมีคิ้วหรือดวงตาที่สวยก็ไม่ควรให้เส้นผมมาปิดบัง สุดท้ายคือการหลีกเลี่ยงทรงผมที่จะทำให้ใบหน้าดูกว้างกว่าความเป็นจริง เพียงทำตามคีย์สำคัญเหล่านี้ก็สามารถเสกใบหน้าให้เรียวเล็กได้ในพริบตา

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HairCutSlimTheFace