BODY

ไหมขัดฟันสำคัญขนาดไหน ทำไมเราจึงควรใช้ทุกวัน

ไอเท็มที่จะช่วยทำความสะอาดซอกฟัน ลดการเกิดกลิ่นปาก รวมถึงห่างไกลปัญหาฟันผุในอนาคตอีกด้วย

     ไหมขัดฟันเป็นนวัตกรรมทางทันตกรรมที่ผลิตขึ้นจากเส้นใยไนลอนหรือเส้นใยพลาสติก เพื่อช่วยกำจัดเศษอาหารหรือคราบสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามซอกฟัน ถึงแม้เราจะแปรงฟันอย่างดีแล้ว แต่การใช้ไหมขัดฟันจะช่วยให้ช่องปากสะอาดมากขึ้นกว่าเดิมได้อีกเป็นเท่าตัว โว้กบิวตี้พาไปทำความรู้จักเพิ่มเติมเกี่ยวกับไหมขัดฟัน ว่าทำไมเราถึงควรใช้อย่างเป็นประจำ

 

ประโยชน์ต่อสุขภาพปากและฟัน

  • ช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุแหละเหงือกอักเสบ รวมถึงในบริเวณที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าถึง เช่น ด้านประชิดของฟันและฟันกรามด้านใน
  • ลดการสะสมของแบคทีเรีย ด้วยการขจัดคราบจุลินทรีย์ไม่ให้เกาะตัวจนแข็งตามผิวฟัน ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาของหินปูนและเหงือกอักเสบได้
  • ลดการเกิดกลิ่นปาก เพราะเศษอาหารและสิ่งสกปรกที่หมักหมมตามซอกฟัน เป็นตัวการสำตัญที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้นั่นเอง
  • ป้องกันการเกิดโรคฟันและเหงือก เช่น โรคฟันผุ โรครำมะนาด หรือโรคต่างๆ เกี่ยวกับเหงือก เช่น เหงือกบวม เหงือกร่น และเหงือกอักเสบ เป็นต้น

 

 

ไหมขัดฟันมีกี่ประเภท

     ไหมขัดฟันแบ่งเป็น 2 ประเภทจากวัสดุที่ผลิตคือ เส้นใยไนลอนและพลาสติกเส้นใยเดี่ยว มีราคาย่อมเยาขึ้น เพิ่มความเหนียว น้ำหนักเบา ไม่ขาดง่าย และยังมีทั้งชนิดเคลือบขี้ผึ้งหรือแต่งกลิ่นมินต์เพิ่ม เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับช่องปากอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีทั้งแบบเส้นไหมม้วนขนาดยามตั้งแต่ 20-30 เมตรหรือแบบด้ามที่ช่วยให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น

 

 

ควรใช้ไหมขัดฟันห่อนหรือหลังแปรงฟัน

     จริงๆ แล้วไม่ได้มีถูกหรือผิดสำหรับการใช้ไหมขัดฟันก่อนหรือหลังแปรงฟัน แต่แนะนำให้ใช้หลังแปรงฟันเสร็จ เพื่อเป็นการช่วยกำจัดเศษอาหารและแบคทีเรียที่อาจหลงเหลือจากการแปรงฟันหรือการรับประทานอาหาร ซึ่งสามารถกำจัดกลิ่นปากและหินปูนได้ดีมากกว่าการใช้ไหมขัดฟันก่อนแปรงฟัน นอกจากนี้ควรใช้ไหมขัดฟันก่อนนอนด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยลดการก่อตัวของคราบแบคทีเรียที่สะสมมาตลอดทั้งวัน ทำให้เหงือกและฟันแข็งแรงกว่าเดิม

 

เลือกซื้อไหมขัดฟันอย่างไรให้เหมาะสมกับตนเอง

     อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าประเภทของไหมขัดฟันมีความแตกต่างกันไม่มากนัก ฉะนั้นการเลือกใช้ไหมขัดฟันจะขึ้นอยู่กับความชอบเป็นหลัก เช่น ไหมขัดฟันที่เคลือบขี้ผึ้งจะสามารถซอกซอนเข้าซอกฟันได้ง่ายและลื่นกว่า ไม่ขาดง่าย ส่วนไหมขัดฟันที่ไม่เคลือบขี้ผึ้งจะมีสัมผัสคมกว่า ช่วยกำจัดหินปูนเกิดใหม่ได้ง่าย หรือไหม PTFE ที่มีขนาดเล็กและเหนียวมากที่สุด เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัด หากใครชอบความสะดวกรวดเร็ว สามารถเลือกใช้แบบก้านหรือด้ามแทนได้เช่นกัน

 



WATCH



 

วิธีการใช้ไหมขัดฟัน

     เริ่มจากการใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้จับไหมขัดฟันผ่านซอกฟันเบาๆ จนถึงขอบเหงือก จากนั้นนำไหมขัดฟันโอบไหมรอบซี่ฟัน ดันเข้าร่องเหงือกแล้วเคลื่อนขึ้นลงเบาๆ ทำความสะอาดลักษณะเดียวกันจนครบทุกซอกฟัน ใช้ไหมขัดฟันลักษณะนี้ ทำความสะอาดแบบเดียวกันที่ฟันกรามด้านหลังทุกด้าน

 

ภาพ : www.emerson-dental.com, www.bensondental.co.uk, www.citycreekdental.net

WATCH