SKINCARE

ขุดเบื้องหลัง AKINS สกินแคร์แบรนด์ไทยที่ขับเคลื่อนความเป็น 'บิวตี้ในแบบยั่งยืน'

ช่วง 5 ปีหลังมานี้ตลาดบิวตี้เติบโตขึ้นเช่นเดียวกับผู้บริโภคที่ก็ฉลาดและทันเกมส์มากขึ้น ด้วยความรู้มากมายที่หาได้เพียงเลื่อนหน้าจอในมือถือทำให้คนเริ่มค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมถึงความสำคัญของส่วนประกอบที่ “ต้อง” ดีจริง ดังนั้นผู้ผลิตคงต้องเลิกเล่นกลซ่อนแง่กับผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิงเพราะเราไม่ได้เคี้ยวง่ายอย่างที่เห็น แม้หลากหลายแบรนด์น้องใหม่อยากลงประลองสนามแข่งดูสักครั้งหากไม่แน่จริงก็ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านกันไป แต่สำหรับแบรนด์ไหนที่มีจุดแข็งหรือจุดยืนที่มั่นคงแต่แรกไม่นานก็จะได้รับการพูดถึงอยู่บ่อยๆ วันนี้เราหยิบแบรนด์ AKINS มาพูดถึงโดยเฉพาะด้วยแบรนด์นี้ส่งเสียงความเที่ยงตรงต่อผู้บริโภคได้ค่อนข้างโดนใจ โว้กบิวตี้จึงไม่พลาดหาโอกาสพูดคุยกับ "นัท-ธนาตา ศิริศรวงษ์" ผู้ก่อตั้งแอคินส์ ตั้งแต่เส้นทางจุดเริ่มต้น ปรัชญาที่ถือมั่น และความหมายของคำว่า "จริงใจ" ที่ซุกซ่อนอยู่

กันแดดคือหัวใจสำคัญ

จุดเริ่มต้นของแบรนด์คืออาการตั้งแง่ของคนที่ไม่ชอบทากันแดดอย่างคุณนัท หากเธอเรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วครีมกันแดดคือคีย์หลักที่ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี “นัทไม่เคยชอบทากันแดดเลย แต่ตัวเองก็ดันมีผิวระคายเคืองง่ายมากๆ ทั้งแพ้อากาศร้อนและแพ้เหงื่อตั้งแต่เล็กๆ หนึ่งในวิธีแก้ของคุณแม่คือบังคับให้เราทาครีมกันแดด พอเข้าช่วงวัยรุ่นเราหายแพ้ก็เลยเลิกทา จนมาถึงวัยทำงานเราสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงของผิวไปในทางที่แย่ลง จึงหันมาใส่ใจและศึกษาถึงได้รู้ว่าสิ่งที่แม่เคยสอนมันกลับมาเลยคือ SUNSCREEN IS KEY แม้ว่าเราจะไม่ชอบกันแดดแบบคลาสสิกที่เคยมีมาเลยก็ตาม” ถ้าหากคุณเป็นสายบิวตี้หรือสกินแคร์จังกี้แล้วจะรู้ได้เลยว่ากันแดดคือหนึ่งในไอเท็มสำคัญ (มาก) ที่ต้องทาทุกวันให้ติดเป็นนิสัย เพราะมันคือเกราะป้องกันชั้นแรกที่ช่วยปกป้องผิวเราได้ดีที่สุด

 

ธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการรักษ์โลก

และนี่คงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ทำให้คุณนัทเริ่มสนใจเรื่องการทำครีมกันแดดด้วยมองเห็นและเรียนรู้ถึงความสำคัญบวกกับกันแดดที่มีอยู่ในตลาดตอนนั้นคือเนื้อครีมเหนียวหนักไม่สบายตัวจึงไม่ตอบโจทย์ความต้องการเท่าไหร่นัก ยิ่งการเรียนจบคณะบริหาร จากมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลียที่ซีเรียสเรื่องภาวะโลกร้อน การทำธุรกิจแบบยั่งยืนการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงจริยธรรมในการทำธุรกิจ เหล่านี้ถือเป็นส่วนผสมลงตัวที่ผลักดันให้คุณนัทเกิดแรงบันดาลใจครั้งใหญ่ขึ้น แน่นอนว่าจากการเรียนรู้ความสำคัญเหล่านี้ส่งให้เธอปฏิญาณและตั้งมั่นกับตัวเองไว้ “นัทบอกตัวเองตั้งแต่ก่อนที่จะเรียนจบเลยว่า ไม่ว่าจะทำธุรกิจของครอบครัวหรือธุรกิจอะไรก็ตามของตัวเองจะต้องเป็น Sustainable Business เท่านั้น เพราะการทำธุรกิจไม่ได้หมายความว่าเราต้องมุ่งแต่หากำไรอย่างเดียว เราสามารถเดินไปด้วยกันกับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้”

สิ่งที่ต้องแลกเพื่อการเป็น Sustainable Beauty Brand 

ดังนั้นการเลือกเป็น ‘บิวตี้ในแบบยั่งยืน’ (Sustainable Beauty) คือสิ่งที่เรียกว่าตอบโจทย์คุณนัทได้อย่างตรงจุด ด้วยความชื่นชอบในเรื่องธรรมชาติและความยั่งยืนเป็นทุนเดิมบวกกับสิ่งที่ได้เล่าเรียนมาทำให้ AKINS ถือกำเนิดขึ้น แม้ว่าการมีจุดยืนที่รับผิดชอบต่อสังคมจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาวหากก็ต้องยอมแลกกับบางสิ่งที่อาจจะขัดใจผู้บริโภคบางท่านบางรายอยู่บ้าง “มีส่วนผสมหรือสารกันแดดหลายตัวที่นัทอยากใช้มากๆ บางตัวดีต่อผู้ใช้ในแง่การใช้งาน (Product Customer Experience) แต่ในแง่ของสุขภาพลูกค้าในระยะยาว และสิ่งแวดล้อมกลับเสี่ยงมากกว่า เราจึงต้องยอมละทิ้งไป” ด้วยการคำนึงถึงทุกภาคส่วนที่จะได้รับผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ทำให้คุณนัทยอมเสียหลายโอกาสสำคัญในเชิงธุรกิจไป เพราะการเป็นบิวตี้แบรนด์แบบยั่งยืนนั่นหมายความว่าส่วนผสมเองก็ต้องมาจากธรรมชาติ และที่สำคัญคือต้องปลอดภัยและคลีนต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน “ด้วยคำว่าคลีนทำให้มีข้อจำกัดในทุกด้าน ทุกกระบวนการตั้งอยู่บนการพิจารณาถึงผลกระทบที่จะตามมาต่อสังคมสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ เพราะสำหรับนัทคลีนบิวตี้จะไม่ใช่แค่คลีนต่อผู้ใช้งาน แต่ต้องคลีนต่อสังคม สัตว์ และสิ่งแวดล้อมด้วย” แอคินส์จึงไม่ใช่แค่บิวตี้ในแบบยั่งยืนแต่ยังวางตัวในการเป็น Cruelty free (ไม่มีการทดลองในสัตว์) ด้วยต่างหาก

 

AKINS คือกันแดดที่ Honest สุดๆ

ฟังดูซับซ้อนและยุ่งยากด้วยอุดมการณ์และปรัชญาที่แบรนด์ตั้งมั่นไว้ค่อนข้างขัดกับผลประโยชน์เชิงธุรกิจ แต่สิ่งนี้เองทำให้ส่วนนี้คือจุดแข็งสำหรับแบรนด์ไปโดยปริยาย เราได้เห็นความเชื่อมั่นและความจริงใจของแบรนด์ถูกถ่ายทอดผ่านกันแดดหน้า 2 สูตรที่เปิดเปลือยถึงทุกส่วนผสมในเนื้อผลิตภัณฑ์ โดดเด่นด้วย Non-nano Zinc Oxide & Titanium Dioxide สารป้องกันรังสี UVA และ UVB พร้อมป้องกันรังสีความร้อนอย่างอินฟาเรด และแสงสีฟ้าหรือ High Energy Visible Light (HEV) คุณนัทอธิบายกับเราถึงผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ง่ายๆ ว่า “สูตรแรกเราตีโจทย์สำหรับคนที่ไม่ชอบทากันแดดหรือกลุ่มผิวมันถึงมันมาก ด้วยเนื้อค่อนข้างเบาสบายผิวแต่ยังทรงประสิทธิภาพ ส่วนสูตรที่ 2 ตอบโจทย์คนผิวแห้งหรือคนมีภาวะขาดน้ำ เพิ่มความพิเศษด้วยส่วนผสมที่เสริมความแข็งแรงให้กับโครงสร้างผิว”



WATCH



สำหรับสูตรต้นตำรับ Aqua Veil Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ นอกจากจะอุดมด้วยสารป้องกันรังสีต่างๆ แล้ว ยังผสมผสานด้วยสารสกัดจาก Organic Lotus และกุหลาบที่เพาะปลูกเฉพาะบนเทือกเขาแอลป์ ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอกและฝุ่น PM2.5 มาพร้อมเนื้อสัมผัสเบาสบายจึงเหมาะกับคนผิวมัน

สูตรที่สอง Clean Vegan Facial Screen SPF 50 PA++++ กับสารบำรุงด้วย Ectoin สารแอนตี้ออกซิแดนซ์คุณภาพสูงที่ได้รับการตีพิมพ์ทางการแพทย์ และสารเพิ่มความชุ่มชื่นกระจ่างใสอีกทั้งยังช่วยเสริมการทำงานของสารกันแดดที่สกัดจากธรรมชาติอย่าง Pineapple Ceramide จึงเหมาะกับคนที่ผิวแห้งขาดน้ำ

 

ขอเป็น Indy Brand ที่ไม่เดินตามกระแสของใคร

แม้จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ในตลาดเพียง 3 ปี หากความมั่นคงในตัวตนของแบรนด์ทำให้แอคินส์ยังคงเดินหน้าต่อไป และเลือกตั้งมั่นในเส้นทางแห่งความยั่งยืนแทน โว้กบิวตี้ถามต่อถึงการวางแผนในอนาคตว่านอกจากกันแดดแล้วเราจะมีโอกาสได้เห็นผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นหรือไม่ “จริงๆ นัทอยากสำรวจตลาดสกินแคร์และหาความรู้ต่อไปให้มากกว่านี้ก่อน เพื่อหาแกนสำคัญที่มีประโยชน์กับผู้ใช้จริงๆ ไม่อยากเพียงแค่เพิ่มโปรดักในตลาด โดยไม่ได้สร้างประโยชน์ใหม่ให้กับผู้บริโภค แล้วก็ไม่อยากก่อ Carbon Footprint โดยไม่จำเป็นด้วย” เรียกว่าเป็นแบรนด์ที่เก็บครบทุกมุมมองและองค์ประกอบของคำว่าบิวตี้ในแบบยั่งยืนได้อย่างครบถ้วนตามปรัชญาที่แบรนด์ยึดมั่นไว้เลยทีเดียว

เราสัมผัสได้ถึงพลังบวกที่ไม่ได้เพียงแค่สนับสนุนในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการกระตุ้นให้สาวๆ ได้หันมารักและเข้าใจในความแตกต่างของตนเองด้วย “เวลา AKINS ได้เห็นคนๆ นึงมั่นใจในตัวเอง รักตัวเองอย่างแท้จริง รวมถึงความเมตตาต่อสิ่งอื่นรอบตัว (สังคม สัตว์ สิ่งแวดล้อม) มันคือความงามที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับเรา” นั่นคือสิ่งที่คุณนัททิ้งท้ายไว้กับโว้กบิวตี้ เราเชื่อว่าปณิธานแรงกล้าของคุณนัทและแบรนด์แอคินส์ทั้งความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค ความคลีนในผลิตภัณฑ์และวิธีการ คือสิ่งที่ปัจจุบันตลาดบิวตี้กำลังมองหาอยู่ ต่อจากนี้ในอนาคตเราอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์ตัวอื่นจากแอคินส์อีกมากมาย หากสิ่งหนึ่งที่คุณมั่นใจได้เลยว่าแบรนด์ไทยเล็กๆ แบรนด์นี้อัดแน่นไปด้วยจุดยืนอันมั่นคงที่จะมอบคุณประโยชน์ พร้อมด้วยความปรารถนาดีต่อโลก สิ่งแวดล้อม และที่สำคัญต่อผิวของคุณด้วยอย่างแน่นอน

 

สาวๆ คนไหนสนใจผลิตภัณฑ์ของแอคินส์กับกันแดดผิวหน้าสูตร Aqua Veil Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ รวมถึงสูตรวีแกนอย่างกันแดดหน้า Clean Vegan Facial Screen SPF 50 PA++++ และกันแดดผิวกาย Clean Vegan Body Screen SPF 50 PA++++ ตามไปช้อปและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้ นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีเซต HAPPY HOLIDAYS WITH “HEALTHY WINTER SKIN” SET ที่ประกอบด้วยกันแดดผิวหน้าและผิวกายสูตรวีแกน ในราคาเพียง 2,020 บาทเท่านั้น ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะแบรนด์แอคินส์ยังมีอีกหนึ่งโปรเจกต์อัพไซเคิลที่แบรนด์ทำมาตลอดๆ อย่างการรับแลกหลอดเปล่าคืน เพื่อส่งให้โครงการรับรีไซเคิลทำบล็อกถนนต่อไป โดยมีข้อแม้เล็กน้อยตามนี้

  • Tier 1 - สะสมผลิตภัณฑ์ AKINS ครบ 5 หลอด รับ “COUNT ON! Vegan Alcohol Spray” 1 ชิ้นฟรีส่งพร้อมการสั่งซื้อสินค้ารอบถัดไป* สามารถคละรุ่น ขนาด สูตรได้
  • Tier 2 - สะสมผลิตภัณฑ์ AKINS ครบ 10 หลอด รับ COUNT ON! Vegan Alcohol Refill 450ml. “หรือ” Original Sunscreen 15g. 1 ชิ้น FREE! พร้อมส่วนลด 10% สำหรับการสั่งซื้อสินค้ารอบถัดไป* สามารถคละรุ่น ขนาด สูตรได้
  • Tier 3 – (TOP REWARD✨) สะสมผลิตภัณฑ์ AKINS ครบ 15 หลอด (ไม่คละรุ่น ไม่คละขนาด ไม่คละสูตร) รับ “Product ที่ท่านนำมาแลก” FREE! ขนาดตามจริง พร้อมส่วนลด 10% สำหรับการสั่งซื้อสินค้ารอบถัดไป*

    GENTLE REMINDER! หลอดที่ถูดตัดครึ่งมาเราก็รับ ไปบริจาคกันเพื่อส่งให้โครงการ UPCYCLE หลอดต่อไป!

 

ติดตามความเคลื่อนไหวและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Website: akinsskin.com

Store Location: Ecotopia, Siam Discovery และ All About You ทั้ง 32 สาขา

Facebook: @akins.sunscreen

Instagram: @akins.sunscreen

Twitter: @akinssunscreen

Line@: @akins

WATCH