FASHION

เปิดเรื่องรัก Coco Chanel กับนักบัลเลต์เกย์ Serge Lifar ที่เธอเคยบอกว่าผู้ชายควรทำแบบเขาคนนี้!

Serge Lifar เกย์หนุ่มผู้มัดใจ และ Coco Chanel ประทับใจกับการกระทำของเขาอย่างมาก

     ถ้าพูดถึงเรื่อง “ความรัก” ความโรมินแตกมอบความหวานให้แก่กันของหนุ่มสาวคงเป็นสิ่งที่ปรากฏขึ้นมาในหัวเป็นลำดับแรกๆ แต่สถานะหนุ่มสาวผู้มอบรักให้แก่กันอาจไม่จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกันอย่างเดียวเท่านั้น เพราะความรักนั้นถ่ายทอดให้กันได้ผ่านความสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่พ่อแม่ ญาติสนิท แฟน ไปจนถึงเพื่อน และแน่นอนว่าอย่างหลังสุดที่กล่าวไปอาจเป็นหนึ่งในความที่ยั่งยืนที่สุดรองจากรักสุดหัวใจจากบุพการี วันนี้โว้กพร้อมนำเสนอเรื่องราวรักแห่งชีวิตของดีไซเนอร์ระดับตำนานผู้มองว่าเพื่อนรักคนนี้คือเพศตรงข้ามแสนเพอร์เฟกต์

 

     ความรักในวันนี้ไม่ใช่ของใครที่ไหนแต่เป็นของ Coco Chanel ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Chanel ที่รั้งอยู่ในรายชื่อแบรนด์ชั้นนำของโลกจนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวเชิงกอสซิปของโคโค่นั้นมีไม่น้อย แต่มีชายอยู่คนหนึ่งที่เธอยกให้ว่าเป็นผู้ชายที่หลายคนควรจะเป็น(โดยเฉพาะชายที่เข้าหาเธอ) เขาคือ Serge Lifar หนุ่มนักเต้นมากฝีมือผู้ฝากความทรงจำไว้ให้วงการศิลปะยุโรปได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากทักษะด้านศิลปะร่ายรำแล้วเขายังมีเซนส์ด้านการเอาใจใส่ผู้อื่นจนสามารถครองพื้นที่ความรู้สึกของดีไซเนอร์หัวก้าวหน้าผู้มั่นใจในตัวเองอย่างเหลือล้นไปได้

 

Who’s Serge Lifar ?

Serge Lifar ช่วงวัยหนุ่มที่ดูหล่อกระชากใจไม่น้อย / ภาพ: Medici.tv

     แซร์ฌนักเต้นหนุ่มฝรั่งเศสเกิดขึ้นที่กรุงเคียฟ อาณาจักรรัสเซีย (ปัจจุบันเป็นเมืองหลวงของประเทศยูเครน) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 1905 เขาเริ่มเข้าสู่วงการตั้งแต่ปี 1920 และเริ่มจริงจังกับมันเรื่อยๆ และเลือกเดินทางสู่กรุงปารีสเพื่อเดินตามความถนัด เขาใช้เวลาไม่นานในการพัฒนาตัวเองจนสามารถก้าวสู่นักเต้นระดับแถวหน้า โดยสไตล์ของเขาเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ความดราม่าส่งทอดอารมณ์และพลังอันแข็งแกร่ง ด้วยวัย 24 ปีเขาเดินก้าวสู่ชีวิตบทใหม่ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นกับการร่วมกับ Paris Opéra Ballet ซึ่งมีโชว์แสดงให้เขาฝึกปรือฝีมืออยู่ตลอดเวลา

Serge Lifar ในลุคเตรียมทำการแสดงบัลเลต์ผสมผสานเทคนิคการเล่นละคร / ภาพ: Eric Chaim Kline

      บัลเลต์ไม่จำเป็นต้องควบคู่แค่เสียงเพลงเสมอไป...แซร์ฌคือชายหนุ่มนักเต้นผู้ต้องการความสดใหม่ของศิลปะแขนงนี้ เขาไม่รอช้าเลือกทดลองการใช้บัลเลต์ประกอบเป็นการแสดง มีบทบาท มีเรื่องราว มีเทคนิคการแสดงเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่อง Icarus (1935) ซึ่งลูกเล่นดังกล่าวถือว่าใหม่มากในยุคนั้น หลังจากนั้นอีกไม่กี่ปีสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้น แซร์ฌต้องหยุดพักการเต้นชั่วคราว ก่อนจะกลับมาคืนฟลอร์เต้นอีกครั้งช่วงปี 1947 เกษียณตัวเองจากการเป็นนักเต้นปี 1956 และเริ่มรับบทบาทนักออกแบบท่าเต้นในปี 1958 เป็นต้นมา แต่ที่ชีวิตของเขาก้าวหน้าได้ขนาดนี้มีบุคคลเบื้องหลังให้การสนับสนุนอยู่ตลอด จนอาจสามารถเรียกได้ว่าเธอคือเพื่อนแท้

 

Genderless Mindset



WATCH




ความโก้ของ Coco Chanel ที่ยากจะหาใครเทียบ / ภาพ: Champoux Luxe

     เราหลายคนได้ยินชื่อโคโค่ ชาเนลมากันนักต่อนัก เธอขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องผลงานและความมานะอุตสาหะ ทว่าเรื่องความรักทุกคนก็รู้ถึงความเลื่องชื่อเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ หญิงสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจดึงเสน่ห์ของตัวเองมานำเสนอได้เต็มที่ จนหลายครั้งผู้ชาย โดยเฉพาะในยุคนั้นอาจจะไม่ค่อยมีใครกล้ามายุ่งกับเธอมากนัก แต่มีคนหนึ่งที่เข้ามาและสามารถเรียกได้ว่า “รักแห่งชีวิต” ของโคโค่ครั้งหนึ่งก็ว่าได้ และเรื่องนี้ไม่ได้สะท้อนแค่เรื่องความรักใคร่กันของหนุ่มสาว แต่มันกลับสะท้อนอุดมการณ์ของโคโค่ที่ผลักดันเรื่องสิทธิ์ให้มีอย่างเท่าเทียมกันได้อย่างน่าสนใจ

ภาพถ่าย Coco Chanel และ Serge Lifar ในปี 1937 อันเลื่องชื่อ / ภาพ: Jean Moral © Brigitte Moral

     ตามบันทึกจากชาเนลทั้งคู่พับกันตั้งแต่ปี 1924 ระหว่างการทำงานในโชว์ Le Train Bleu จุดเริ่มต้นของความน่าสนใจคือตรงนี้ พอรู้จักกันทั้งคู่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ดูเหมือนว่าทั้งหมดจะไปได้สวย เพราะความสนใจเรื่องศิลปะสวยงามของทั้งคู่ดูสอดคล้องกันอย่างไม่น่าเชื่อ จุดหลักสำคัญเมื่อจะพูดถึงแซร์ฌและโคโค่คือพวกเขาไม่สนเรื่องเพศ การถ่ายภาพอันเลื่องชื่อมิได้ถูกลั่นชัตเตอร์เพื่อบันทึกเรื่องราวความเป็นคู่ชู้รักของโคโค่ แต่ภาพดังกล่าวอาจเป็นผลงานศิลปะชื่อดังที่ใช้ตัวอย่างของการผสมผสานกลืนระหว่างเพศอย่างลงตัว มิได้ระบุชัดว่าใครเป็นเพศไหน ทั้งคู่อยู่ด้วยกันอย่างมีสไตล์และไม่สนบรรทัดฐานรื่องความนสนิทสนมจนทำคนเข้าใจผิดคิดว่าแฟน มันมีแค่เส้นบางๆ กั้นระหว่างคำว่า “ความรักความห่วงใย” กับ “คู่ชีวิต” ไว้เสมอ เราเชื่อว่าทุกคนเคยสัมผัสประสบการณ์ดังกล่าวสักครั้งในชีวิตแน่นอน

 

Perfect Man for Coco Chanel

Coco Chanel และ Serge Lifar กับลุคแบบจัดเต็มของทั้งคู่ / ภาพ: MODE DIPLOMATIQUE

     แสนดีแต่ไม่ใช่ดีกรีแฟน ต้องบอกก่อนว่าแซร์ฌกับโคโค่รู้จักกันในฐานะเพื่อนสนิท หลายคนตั้งข้อสงสัยกันมากมายว่าเพื่อนสนิทจะทุ่มเทและรู้จักดีไซเนอร์สมองเพชรคนนี้ได้จริงหรือ...คำตอบคือได้จริงจัง โดยเฉพาะด้านความรู้สึกเพราะเธอกล่าวถึงแซร์ฌอย่างตรงไปตรงมาว่า “เขาทำให้ฉันหัวเราะอยู่เสมอ มันคือสิ่งที่ผู้ชายหลายคนควรจะทำ เมื่อเขาเห็นฉันเศร้า เขาก็เข้ามาย้อนอดีตชีวิตส่วนตัวในรัสเซียให้เธอฟังอย่างตั้งใจ ไล่ตั้งแต่เด็กจนโต เขาคือชาวรัสเซียตัวจริง ไม่เชื่อก็ดูจากเวลาดื่มเขาซดชาตามไปทีหลังจากที่กรอกน้ำตาลเข้าปากเพียวๆ”

การหยอกล้อแบบน่ารักๆ ของทั้งคู่ / ภาพ: theredlist

     แซร์ฌกลายเป็นเพื่อนคนโปรดของโคโค่ทันที เขาเปรียบดั่งตัวแทนของชายทุกคนทั่วโลก(แม้เขาจะเป็นเกย์)ที่มีความคิดจะจีบสาวชื่อดังแบบนี้ เขาถือเป็นชายคนแรกเลยก็ว่าได้ที่ดีไซเนอร์อัจฉริยะกล่าวในเชิงว่า “นี่ล่ะคือสิ่งที่หนุ่มๆ ควรทำ” ช่วงที่นักบัลเลต์หนุ่มอยู่ที่ฝรั่งเศสเขาสนิทกับโคโค่มากจริงๆ มากเสียจนเรียกได้ว่าทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของกันและกันแต่ไม่ใช่คู่รัก และหนุ่มคนนี้ก็อาจถูกเรียกได้ว่าเป็นชายคนแรกๆ ที่โคโค่ตัดชุดให้ใส่เลยก็ว่าได้ ชุดโทนสีขาว-ดำกับซิลูเอตเรียบง่ายที่ซ่อนลูกเล่นไว้ดูมีเสน่ห์มากขึ้นเมื่อทั้งคู่สวมถ่ายภาพด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ มีการหยอกล้อการด้วยทีท่าน่ารัก จนหลายคนอดคิดไปไม่ได้ว่าทั้งคู่เป็นแฟนกันแบบลับๆ หรือไม่ แม้หลายคนจะรู้รสนิยมทางเพศของแซร์ฌก็ตาม แต่จากบันทึกทั้งหมดมีแค่คำว่า “คนรู้จัก” และ “เพื่อน” อยู่ในบันทึกเท่านั้น

อีกหนึ่งภาพคู่ที่สะท้อนความมีรสนิยมของทั้งคู่ / ภาพ: Société des Bains de Mer - Monte Carlo

     บันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันความจริงเช่นนั้นเสมอมา ทว่าภาพแต่ะละภาพที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันนั้นมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโคโค่สบายใจกับผู้ชายคนนี้มากเพียงใด นักเต้นฝีมือชั้นยอดมีแง่มุมในแบบอุดมคติของโคโค่อยู่ไม่น้อย แม้แต่การแต่งกายซึ่งดูมีระดับและเลียนล้อเข้ากับสไตล์โคโค่ได้เสมอ ถ้าในปัจจุบันก็คงเป็นแบบเสื้อคู่ที่สามารถทำให้ทั้งคู่เป็นคู่จิ้นได้อย่างไรอย่างนั้น แต่สุดท้ายความรักมันมีมากกว่าแค่มุมมองที่ดูเข้ากัน ทั้งคู่ไม่เคยล้ำเส้นคำว่าเพื่อนกันเลย พวกเขาสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่เสมอ แม้แซร์ฌจะย้ายไปอิตาลีหรือสวิตเซอร์แลนด์โคโค่ไม่เคยลืมชายคนนี้ ชายที่เธอคิดว่าสมบูรณ์แบบในชนิดที่ชายหนุ่มในอุดมคติของเธอควรจะเป็น

แม้อายุมากขึ้นแต่ Serge Lifar กับ Coco Chanel ยังคงร่วมเฟรมถ่ายภาพกันเสมอ (Coco Chanel, Suzy Parker และ Serge Lifar) / ภาพ: Willy Rizzo

     สุดท้ายเรามองกลับมาชีวิตตัวเองหลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์นี้ เหตุการณ์ที่เพื่อนสนิทสักคนดูเหมือนจะเป็นคู่ครองสุดสมบูรณ์แบบ จะประครองรักในฐานะสามีภรรยาได้ในอนาคต แต่ก็มีเส้นแบ่งคำว่าเพื่อนคงสถานะให้อยู่ด้วยกันตลอดไปแบบนี้แทน เรามิอาจรู้ว่ารากลึกในจิตใจว่าสาวเก่งคนนี้คิดอะไรอยู่ หรือนักบัลเลต์เกย์มองเพื่อนรักหวั่นไหวเกินเพื่อนบ้างหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วที่ทั้งคู่ไม่ได้คบกันเพราะมีใครสักคนสร้าง “เฟรนด์โซน” ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์เรื่องรักใคร่ในวงการแฟชั่นด้วยปัจจัยด้านต่างๆ ที่ไม่เอื้อ มีคนเคยพูดไว้ว่าถ้าแซร์ฌเป็นผู้ชายเขาคงครองหัวใจโคโค่ได้แบบไม่ต้องแก่งแย่งกับใครเลยทีเดียว แฟนโว้กล่ะคิดว่าเคมีของคู่นี้เพียงพอจะครองคู่กันหรือไม่ เพราะในโลกยุคสมัยใหม่ความลื่นไหลทางเพศมากขึ้นจนเกย์กับผู้หญิงอาจครองรักกันได้โดยก้าวข้ามขีดจำกัดการนิยามเพศแบบเดิมๆ ได้้

ข้อมูล : Britannica, Serge Lifar Org, Chanel, Medici.tv, IMDb และ British Pathé

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Chanel #CocoChanel