FASHION

นาฬิการาชวงศ์! เปิดกรุนาฬิกาสุดหรูของเหล่าราชวงศ์อังกฤษ

โว้กพาไปทำความรู้จักกับนาฬิกาข้อมือของเหล่าสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษแบบเรือนต่อเรีอน

     เมื่อเอ่ยถึงนาฬิกาข้อมือ ในยุคสมัยนี้อาจมิได้หมายถึงเรือนเวลาที่มีประโยชน์ใช้สอยไว้เพียงเตือนเวลาเท่านั้น หากนาฬิกาข้อมือในปัจจุบันยังทำหน้าที่ประหนึ่งเครื่องประดับ ที่สามารถเสริมบุคลิกภาพของผู้สวมใส่ให้ดูดีมากขึ้น กระทั่งสะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่ผ่านดีไซน์ และสไตล์ของเรือนเวลานั้นๆ จึงไม่แปลกที่ปัจจุบันนาฬิกาข้อมือได้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นอีกหนึ่งประเภทที่ถูกจับตามอง ดังที่โว้กจะพาทุกท่านไปพบกับนาฬิกาข้อมือของเหล่าสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษต่อจากนี้...

 

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

สวมใส่ : Patek Philippe Ellipse และ Jaeger-LeCoultre Calibre 101 

1 / 2

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 สวมใส่ Jaeger-LeCoultre Calibre 101 (ดั้งเดิม) ในพิธีราชาภิเษก / ภาพ : Quora


2 / 2

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 สวมใส่ Patek Philippe Ellipse / ภาพ : Quora


     อย่างที่โว้กได้กล่าวไปแล้วว่า นาฬิกาข้อมือนั้นเปรียบเสมือนเครื่องประดับก็มิปาน ดังนั้น เราจึงได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 สวมใส่นาฬิกาข้อมือแตกต่างกัน ตามวาระ และโอกาสที่ต่างกันออกไป อย่างนาฬิกาข้อมือ Audemars Piguet ทอง 18 กะรัต ที่จะถูกสวมใส่ในแต่ละวันเป็นปกติ หากเรือนเวลาบนข้อมือของสมเด็จพระราชินีพระองค์นี้ที่ได้รับการกล่าวขานมาเป็นเวลานาน ต้องยกให้กับ Patek Philippe Ellipse ที่ได้สวมใส่เพื่อถ่ายภาพร่วมกับเจ้าชายฟิลิปในปี 1977 อีกทั้งเรายังได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 สวมใส่ Jaeger-LeCoultre Calibre 101 เข้าคู่กับสร้อยข้อมือเพชรเสมอมา ตั้งแต่ปี 2012 ในโอกาสที่ต้องเข้าร่วมงานสังคมอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเรือนใหม่ หลังจากที่เรือนเก่าที่พระองค์เคยสวมใส่ในพิธีราชาภิเษกเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 1953 นั้น ได้หายไป

 

เจ้าชายชาลส์

สวมใส่ : Parmigiani Fleurier Toric Chronograph



WATCH




1 / 2

เจ้าชายชาลส์สวมใส่นาฬิกาข้อมือ Armigiani Fleurier Toric Chronograph ในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล / ภาพ : Owen Humphreys


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Armigiani Fleurier Toric Chronograph / ภาพ : Parmigiani Fleurier


     นับเป็นการเลือกสรรที่ต่างออกไปจากสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ เพราะนาฬิกาข้อมือที่อยู่บนข้อมือของเจ้าชายชาลส์นั้นเป็นนาฬิกาข้อมือสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในชื่อ Parmigiani Fleurier Toric Chronograph กับตัวเรือนสีเหลืองทองในปี 2005 ก่อนที่มันจะมาอยู่บนข้อมือของเจ้าชายชาลส์ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา และดังที่สายตาหลายล้านคู่ยังเคยได้เห็น เมื่อครั้งที่ไปร่วมพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล เมื่อกลางปีที่ผ่านมา หากก่อนหน้านี้เรายังเคยได้เห็นเจ้าชายชาลส์สวมใส่นาฬิกาข้อมือจาก Cartier และ Patek Philippe เช่นกัน

 

เจ้าชายแฮร์รี่

สวมใส่ : Rolex Explorer II

1 / 2

เจ้าชายแฮร์รี่สวมใส่นาฬิกาข้อมือ Rolex Explorer II / ภาพ : Ben Hoskins


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Rolex Explorer II / ภาพ : Rolex Magazine


     อย่างที่ทราบกันดีว่าสมาชิกครอบครัวแห่งราชวงศ์อังกฤษจำนวนไม่น้อย มีความผูกพันธ์กับนาฬิกาข้อมือยี่ห้อ Rolex และหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าชายแฮร์รี่ ที่หลายครั้งเราจะได้เห็นเจ้าชายแฮร์รี่ผู้นี้ปรากฏตัวพร้อมกับนาฬิกา Rolex Explorer II ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1971 กับขนาดหน้าปัด 42 มม. ดังที่เราได้เห็นบนข้อมือของเจ้าแฮร์รี่ ซึ่งพัฒนาใหม่ในปี 2011 จากขนาดหน้าปัดนาฬิกาในรุ่นดั้งเดิมที่มีขนาดเพียง 40 มม.เท่านั้น นาฬิกาข้อมือรุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนักสำรวจโดยเฉพาะ ด้วยความทนทาน อีกทั้งรูปลักษณ์งดงาม มีเข็มทิศบนหน้าปัดนาฬิกา และขอบแสดงเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อแยกเวลากลางวัน และกลางคืน สำหรับนักเดินป่า และนักสำรวจโดยแท้

 

เจ้าชายวิลเลียม

สวมใส่ : Omega Seamaster Professional 300M

1 / 2

เจ้าชายวิลเลียมสวมใส่นาฬิกาข้อมือ Omega Seamaster Professional 300M / ภาพ : Eamonn M. McCormack


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Omega Seamaster Professional 300M / ภาพ : reeftiger.blogspot


     เรามักจะได้ยลโฉมนาฬิกาข้อมือ Omega Seamaster Professional 300M ขนาดกลาง ขอบหน้าปัดสีน้ำเงิน ที่มาพร้อมกับดีไซน์คลาสสิกเหมาะกับทุกโอกาส บนข้อมือของดยุกแห่งแคมบริดจ์ผู้นี้อยู่เสมอ แม้ในวันที่สำคัญที่สุดอย่างพิธีเสกสมรสเมื่อปี 2011 กับเคต มิดเดิลตัน เจ้าชายวิลเลียมยังเลือกใส่นาฬิกาข้อมือเรือนนี้ หรือครั้งที่ได้ไปเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อชม Brooklyn Nets Game ในปี 2014 จนกลายเป็นที่สังเกตของสำนักข่าวหลายหัวให้ต้องกลับไปสืบค้นข้อมูล จบพบเรื่องราวสุดประทับใจที่ว่าเรือนเวลาชิ้นนี้เป็นของขวัญจากมารดาผู้ล่วงลับนั่นคือ เจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ จึงไม่แปลกใจที่นาฬิกาข้อมือเรือนนี้จะติดข้อมือของเจ้าชายวิลเลียมตลอดมา

     

เมแกน มาร์เคิล

สวมใส่ : Cartier Tank Française

1 / 2

เมแกน มาร์เคิลสวมใส่นาฬิกาข้อมือ Cartier Tank Française บ่อยครั้งในขณะที่เธอเป็นนักแสดงให้กับซีรี่ย์เรื่อง Suits / ภาพ : Mike McGregor


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Cartier Tank Française / ภาพ : Dress like Duchess


     Cartier Tank Française ในรุ่นสีทูโทน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรอยตีนตะขาบของรถถังรุ่น Renault FT-17 จักรกลแห่งชัยชนะในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง อันเป็นนาฬิกาข้อมือในซีรี่ย์เดียวกันกับ Cartier Tank Américain และ Cartier Tank Anglaise นับเป็นนาฬิกาข้อมือเรือนโปรดของเมแกน มาร์เคิล เมื่อครั้งที่ยังเป็นนักแสดง ดังที่ครั้งหนึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า เธอชอบใส่ Cartier Tank Francaise ในรุ่นสีทูโทน และนับเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดอีกสิ่งหนึ่งของเธอ ถึงขนาดที่ว่าเธอจะส่งต่อให้กับลูกสาวของเธอในอนาคตอีกด้วย หากเมื่อย้อนกลับไปเรายังได้เห็นนาฬิกา Cartier Tank บนข้อมือของไดอาน่าอยู่บ่อยครั้ง จนเราอดคิดไม่ได้ว่าไดอาน่าอาจจะเป็นแรงบันดาลใจอันดีให้กับเมแกน มาร์เคิลอยู่ไม่น้อย

 

เคต มิดเดิลตัน

สวมใส่ : Cartier Ballon Bleu

1 / 2

เคต มิดเดิลตันสวมใส่นาฬิกาข้อมือ Cartier Ballon Bleu / ภาพ : DMC


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Cartier Ballon Bleu / ภาพ : armourwinston


     บนข้อมือของเธอที่ปรากฏเรือนเวลานามว่า Cartier Ballon Bleu ขนาด 33 มม. นั้น ช่างสวยงาม และเหมาะสมที่สุดกับสไตล์ของเคต มิดเดิลตัน ด้วยรูปลักษณ์ และสีของนาฬิกาที่รับพอดีกับแหวนหมั้นแซฟไฟร์ของเธอ จึงไม่แปลกใจ เมื่อเราได้ทราบว่าเรือนเวลาชิ้นนี้คือของขวัญในโอกาสครบรอบ 3 ปีของวันแต่งงานจากดยุกแห่งแคมบริดจ์คู่ชีวิตของเธอที่เลือกสรรเองกับมือในปี 2014 และแน่นอนว่าเมื่อเคต มิดเดิลตันได้สวมใส่อะไรแล้วนั้น สิ่งนั้นจะกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่สาวสังคม รวมถึงเจ้า Cartier Ballon Bleu เรือนนี้ด้วยเช่นกัน

 

เจ้าหญิงเบียทริซ

สวมใส่ : Rolex Air King

1 / 2

เจ้าหญิงเบียทริซสวมใส่นาฬิกาข้อมือ Rolex Air King / ภาพ : Heathcliff O'Malley


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Rolex Air King / ภาพ : Phigora


     หลายคนคงคาดหวังว่าเจ้าหญิงผู้เป็นลูกสาวของเจ้าชายแอนดรูว์จะต้องปรากฏโฉมในงานสังสรรค์สังคม พร้อมกับนาฬิกาประดับเพชร หรือทอง หากแท้จริงแล้วเจ้าหญิงเบียทริซนั้น เป็นสมาชิกในครอบครัวแห่งราชวงศ์อังกฤษอีกคนที่ไว้ใจในแบรนด์นาฬิกา Rolex ด้วยนาฬิกาข้อมือ Rolex Air King ขนาด 34 มม. ที่ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 เพื่อเป็นเกียรติให้กับเหล่านักบินในศึกยุทธการการรบทางอากาศที่บริเตน ระหว่างประเทศเยอรมนี และสหราชอาณาจักร อันเป็นนาฬิกาข้อมือในซีรี่ย์เดียวกันกับ Air-Lion, Air-Giant และ Air-Tiger ที่อยู่บนข้อมือของเธออยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่งานลอนดอนแฟชั่นวีค ไปจนถึงงานสังคมบนพรมแดง อย่างที่เราได้เห็นกัน

 

เจ้าชายแอนดรูว์

สวมใส่: Rolex Day-Date

1 / 2

เจ้าชายแอนดรูว์สวมใส่นาฬิกาข้อมือ Rolex Day-Date / ภาพ : David Parker


2 / 2

นาฬิกาข้อมือ Rolex Day-Date / ภาพ : Becker Time


     เป็นเวลากว่า 25 ปีที่เราได้เห็นดยุกแห่งยอร์กผู้นี้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนพร้อมกับนาฬิกาข้อมือ Rolex Day-Date แพลตทินัม ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1956 พร้อมกับดีไซน์อันไร้กาลเวลา และสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นโรเล็กซ์อย่างแท้จริง แม้แต่ในพิธีเสกสมรสกับ Sarah Ferguson เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 1986 เจ้าชายแอนดรูว์ยังเลือกที่จะสวมใส่เรือนเวลาชิ้นนี้ติดข้อมือเอาไว้เช่นกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #Watch #RoyalWatch