FASHION

เจ.เค.โรว์ลิ่ง ประกาศคืนรางวัลสิทธิมนุษยชน จากประเด็นฉาวเรื่อง 'ทวิตเหยียดเพศ'

ทางองค์กร RFKHR ได้ออกมากล่าวว่า ความเห็นของนักเขียนชื่อดังที่ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องความหลากหลายทางเพศนั้น นับเป็นการลดทอนคุณค่าของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง

     ยังคงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องสำหรับประเด็น “ทวิตเหยียดเพศ” ของนักเขียนชื่อดังผู้สร้างจักรวาล Harry Potter อย่าง J.K.Rowling ที่ล่าสุดยังได้ออกมาประกาศขอคืนรางวัลสำคัญด้านสิทธิมนุษยชนที่เคยได้รับมาก่อนหน้านี้จากองค์กร RFKHR ซึ่งเป็นผลพวงมาจากผลกระทบของทวิตเจ้าปัญหาดังกล่าว โดยในครั้งนี้เธอยังได้ออกมาให้ข้อมูลต่อไปอีกว่า การประกาศขอคืนรางวัลสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้เป็นการถูกบีบบังคับให้เธอต้องรับผิดชอบต่อข้อพิพาทดังกล่าว

     ย้อนกลับไปในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ.เค.โรว์ลิง ได้ทวิตเนื้อหาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มความหลากหลายทางเพศ โดยมีใจความว่า "ถ้าเพศไม่ใช่ความจริงที่มีแต่กำเนิด ความเป็นจริงของความเป็นผู้หญิงทั่วโลกก็จะถูกลบทิ้ง" จนกลายเป็นประเด็นเรื้อรังจนถึงตอนนี้  ซึ่งทางเจ.เค.โรว์ลิงยังได้เคยออกมาชี้แจงไว้ว่า มุมมองในเรื่องเพศของเธอนั้นถูกหล่อหลอมมาจากประสบการณ์ที่เธอพบเจอในชีวิตจริงทั้งสิ้น จากทั้งเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ไปจนถึงการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเธอชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ผู้หญิงข้ามเพศที่ไม่เคยได้รับฮอร์โมนเพศหญิง หรือที่ยังไม่เคยผ่าตัดแปลงเพศนั้นไม่ควรที่จะเข้าถึงพื้นที่ของเพศหญิง ตามทัศนคติของเธอ

     อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางองค์กร RFKHR ได้ออกมากล่าวว่า ความเห็นของนักเขียนชื่อดังที่ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องความหลากหลายทางเพศนั้น นับเป็นการลดทอนคุณค่าของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ซึ่งคำกล่าวประณามดังกล่าวเป็นไปตามที่ก่อนหน้านี้เหล่านักแสดงคนสำคัญจากภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์อย่าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์, เอ็มม่า วัตสัน และอีกมากมายได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้อีกด้วยว่า ช่างเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง และน่าอับอายอย่างยิ่ง...

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JKRowling #LGBTQ