F.P.Journe, FP Journe, นาฬิกา Fp journe, fp journe ราคา
WATCHES & JEWELLERY

เปิดโลกฉบับย่อของ F.P.Journe สุดยอดช่างนาฬิกาที่ได้รับการยกย่องเป็นตำนานที่ยังมีชีวิต

แม้แบรนด์ F.P.Journe จะไม่ได้อยู่ในงาน Watches & Wonders 2024 แต่ทั้งชื่อของเขาและผลงานการออกแบบนาฬิกานั้นถูกพูดถึงอย่างหนาหูจากเหล่าคอนาฬิกาพันธุ์แท้

     “เขาคือแรงบันดาลใจสำคัญของช่างทำนาฬิกายุคใหม่และเป็นบุคคลระดับตำนานที่ยังมีชีวิต” คือคำพูดที่ช่างทำนาฬิกาคนหนุ่มรุ่นใหม่ Rexhep Rexhepi กล่าวถึง François-Paul Journe ผู้ก่อตั้งแบรนด์ F.P.Journe อันเลื่องชื่อ ฟร็องซัว-ปอลเกิดมาพร้อมพรสวรรค์อันยิ่งใหญ่ เขาสำเร็จการศึกษาด้านนาฬิกาตั้งแต่อายุ 19 ปี ได้รังสรรค์ชิ้นงานตูร์บียงและแพลเนแทเรียมตั้งแต่วัยเพียง 20 ต้นๆ และสามารถตั้งเวิร์กช็อปของตัวเองตั้งแต่อายุยังไม่เข้าสู่เลข 3

     ผลงานของสุดยอดตำนานอย่าง Abraham-Louis Breguet เป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เขาเจาะลึกถึงความละเอียดประณีตทุกกระเบียดนิ้ว และเป็นที่มาของการเริ่มต้นประดิษฐ์นาฬิกาที่มีความซับซ้อนอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนสามารถคว้ารางวัลทรงเกียรติมาครอบครองนับไม่ถ้วน รวมถึงรางวัล “Best Watchmaker” จาก Institut L’Homme et le Temps ใน ค.ศ. 1994 ซึ่งนำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์อย่างเป็นทางการใน ค.ศ. 1999 และเผยโฉมคอลเล็กชันนาฬิกาโครโนมิเตอร์พร้อมทั้งนำเสนอนาฬิกา “Tourbillon Souverain” สุดยอดนาฬิกาข้อมือกลไกตูร์บียงที่เริ่มใช้เทคนิคลงยาแบบกร็องเฟอลงบนหน้าปัดย่อยที่เชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับสะพานจักร

     ผ่านไปเพียงปีเดียวฟร็องซัว-ปอลก็เผยโฉมนาฬิกา “Chronométre á Résonance” ที่เชื่อมโยงกลไกดั้งเดิมเข้ากับความร่วมสมัย จนเกิดเป็นนาฬิกาที่มีทั้งความแม่นยำและมีเอกลักษณ์มากที่สุด นาฬิกาแต่ละเรือนของเขาล้วนเป็นงานฝีมือระดับเทพรังสรรค์ที่สามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาแล้วแทบทั้งสิ้น หลังจากนั้นเขาก็เริ่มพัฒนากลไกซับซ้อนควบคู่กับตัวเรือนอันโดดเด่นเรื่อยมา ช่วงเวลาเพียงหนึ่งทศวรรษชื่อแบรนดเอฟ.พี. ฌรูน์ ก็โด่งดัง และกลายเป็นไอคอนแห่ง วงการนาฬิกา ต่อมาเขาก็เริ่มทำหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่สนับสนุนการแข่งขันเฟ้นหายอดฝีมือรุ่นใหม่ ในขณะเดียวกันก็ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาฝีมือของตนเอง ตัวเลขสถิติรางวัลที่เขาได้รับยังคงดำเนินต่อไปพร้อมกับสถิติด้านการประมูลมูลค่ากว่า 4,500,000 ฟรังก์สวิส ในฐานะผู้รังสรรค์นาฬิกาอิสระเขาได้รับยกย่องว่าเป็นตำนานที่ยังมีชีวิต และเป็นบุคคลยิ่งใหญ่ที่ผู้คนในโลกนาฬิกานับถือ แม้แบรนด์เอฟ.พี.ฌูร์นจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานแฟร์ครั้งนี้ ทว่าทั้งตัวแบรนด์และชื่อฟร็องซัว-ปอลก็เป็นชื่อที่ถูกพูดถึงในเชิงยกย่องและเป็นแรงบันดาลใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ยอดฝีมือของแวดวงนาฬิกา

WATCH