WATCHES & JEWELLERY

จ่อทุบสถิติโลก! แบรนด์นาฬิการัสเซียท้าทายสถิติความบางด้วยตัวเรือนต้นแบบ

Konstantin Chaykin รังสรรค์เรือนเวลาที่ใช้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งความบาง เตรียมทุบสถิติโลกได้สุดยอดผลงานนาฬิกาที่มีความบางเพียง 1.65 มิลลิเมตร

     การพัฒนานาฬิกาในโลกยุคใหม่เต็มไปด้วยการขับเคี่ยวด้วยรายละเอียดด้านต่างๆ ความล้ำหน้าที่มาพร้อมความท้าทายคือจุดมุ่งหมายของช่างทำนาฬิกาฝีมือระดับพระกาฬที่พร้อมไล่ล่าความสุดยอดกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2024 ประเด็นการแข่งขันที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ‘ความบาง’ เพราะตลอดระยะเวลาช่วงปีที่ผ่านมาการพัฒนาเรือนเวลาชนิดบางเฉียบคือไฮไลต์ที่ทุกสายตาจับจ้อง ซึ่งมีแบรนด์ระดับแถวหน้าของวงการนาฬิกาสรรสร้างเรือนเวลาจนทุบสถิติความบางกันเป็นว่าเล่น

     กระแสฮือฮาในช่วง Watches & Wonders 2024 คือการเปิดตัวเรือนเวลา Octo Finnissimo Ultra Mark II โดย Bvlgari ที่ทุบสถิติด้วยความบางเพียง 1.7 มิลลิเมตร ฉีกสถิติความบางชนิดที่สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วโลก หลายคนเชื่อว่าด้วยการพัฒนาอันก้าวกระโดดแบบนี้อาจทำให้สถิติความบางจะไม่ถูกท้าทายในช่วงอันใกล้ ในขณะเดียวกัน Piaget ก็สร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ทั้งโลกตะลึงด้วยการเผยเรือนเวลากลไกตูร์บิญงที่บางที่สุดในโลก Altiplano Ultimate Concept Flying Tourbillon กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์เพราะนี่คือเรือนบอกเวลากลไกสุดซับซ้อนอันเป็นเอกลักษณ์และมีความบางเพียง 2 มิลลิเมตรเท่านั้น


     ในช่วงเวลาไม่ถึงครึ่งปี การแข่งขันเรื่องความบางก็เข้มข้นขึ้นอีกครั้งเมื่อแบรนด์นาฬิกาอิสระจากกรุงมอสโกอย่าง Konstantin Chaykin นำเสนอนาฬิกาต้นแบบชื่อ ‘ThinKing’ ณ งาน Geneva Watch Days ช่วงต้นเดือนกันยายน 2024 ผลงานของคอนสแตนตินสร้างปรากฏการณ์เขย่าโลกด้วยนาฬิกาที่มีความบางเพียง 1.65 มิลลิเมตร เตรียมทุบสถิติเดิมของบูลการีที่เพิ่งขึ้นแท่นสถิติโลกไปเพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้า อีกทั้งยังถือว่าเป็นเรือนเวลาชั้นยอดที่อาจจะเบาที่สุดในโลกกับน้ำหนักเพียง 13.3 กรัม (ชั่งน้ำหนักปราศจากสาย) นับว่าเป็นสุดยอดนาฬิกาต้นแบบจากช่างนาฬิกาอิสระที่ได้รับความสนใจที่สุดในช่วงครึ่งปีหลังเลยก็ว่าได้

     นาฬิการุ่นราชาแห่งความบางนี้ทำจากวัสดุสเตนเลสสตีลและทังสเตนคาร์ไบด์ รวมถึงกระจกแซปไฟร์คริสตัลที่มีความบางระดับ 0.35 มิลลิเมตร นอกจากนี้เขายังวางแผนจะพัฒนาเพื่อใช้วัสดุแซปไฟร์และประดับเพชรเพิ่มเติม แต่ ณ ตอนนี้เรือนเวลาต้นแบบก็สร้างเสียงฮือฮาในแวดวงนี้อย่างมากแล้ว ทว่านาฬิกาเรือนดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองสถิติ เพราะการเป็นนาฬิกาต้นแบบยังไม่ได้เข้าไลน์ผลิตจริงทำให้เกิดข้อครหาว่ามันอาจเป็นเพียงการรังสรรค์เพื่อท้าทายสถิติ แต่ไม่ใช่นาฬิกาสำหรับการผลิตที่สมบูรณ์แบบเพื่อการใช้งานจริงเต็มรูปแบบ

     การแข่งขันเรื่องความบางจะยังคงดำเนินต่อไปและท้าทายเหล่าแบรนด์นาฬิการวมถึงช่างนาฬิกาอิสระอย่างต่อเนื่อง เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากำลังปูทางสู่การพัฒนาที่ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น ทางผู้รังสรรค์นาฬิการัสเซียคนนี้ก็มองว่าเขาสามารถพัฒนาสุดยอดเรือนเวลาระดับสูงได้อย่างน่าทึ่ง สถิตินี้เขาควรครอบครอง อีกทั้งกลไกที่สอดแทรกในความบางเพียง 1.65 มิลลิเมตรสะท้อนภาพงานฝีมือที่แม้จะเป็นเพียงต้นแบบแต่ก็ควรได้รับการจารึกในหนังสือสถิติ และเขาได้ให้เหตุผลสำคัญว่าผู้ชมนาฬิกาของเขาสามารถหยิบจับสวมใส่ได้จริง ไม่ใช่คอนเซปต์ที่นำเสนอผ่านรูปภาพหรือลายลักษณ์อักษรเพียงเท่านั้น นอกจากนี้เขากำลังพัฒนาเรือนฉบับไฟนอลที่คาดว่าจะเผยโฉมอย่างเป็นทางการช่วงงาน Watches & Wonders 2025 ติดตามกันต่อไปว่านาฬิกาเรือนนี้จะได้ถือครองสถิติหรือไม่ และเมื่อผลิตขายจะถูกตั้งราคาหน้าป้ายไว้ที่เท่าไหร่

 

ภาพ: Konstantin Chaykin



WATCH




WATCH