Patek Philippe, Patek Philippe Explosion Dial, Patek Philippe Gondolo
WATCHES & JEWELLERY

ย้อนเรื่องราวนาฬิกา Patek Philippe หน้าปัด ‘Explosion Dial’ ที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

ภาพจำของตัวเลขแบบดังกล่าวอาจทำให้รู้สึกคุ้นเคย แต่ไม่ใช่สำหรับนาฬิกา Patek Philippe ซึ่งเรื่องราวความเก่าแก่ในหน้าประวัติศาสตร์ยิ่งทำให้นาฬิกาเรือนนี้ทรงคุณค่า

     นาฬิกาคือไอเท็มชิ้นสำคัญที่เดินทางข้ามกาลเวลาและยังร้อยเรียงเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์ได้อย่างชัดเจน ตลอดระยะเวลาหลักทศวรรษหรืออาจจะถึงหลักศตวรรษนั้นมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย บางครั้งภาพจำของผู้สวมใส่และเหล่าสาวกนาฬิกาทั่วโลกอาจมีจุดยึดเหนี่ยวทางความคิดที่เหมือนและแตกต่างกันในแต่ละรูปแบบ โดยเฉพาะรูปทรงของตัวเรือนและหน้าปัดต่างๆ ที่บางแบรนด์มีเอกลักษณ์ชัดเจน ทว่าในหน้าประวัติศาสตร์อาจเคยมีรายละเอียดดังกล่าวปรากฏขึ้นและถูกลืมเลือนไป ซึ่งวันนี้โว้กจะพาย้อนกลับไปค้นหานาฬิกาหน้าตาคุ้นเคยที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

Patek Philippe, Patek Philippe Explosion Dial, Patek Philippe Gondolo

นาฬิกา Patek Philippe ประทับตรา Gondolo จากปี 1913 มาพร้อมหน้าปัดตัวเลขแบบกระจายคล้ายการระเบิด / ภาพ: PHILLIPS

     Patek Philippe แบรนด์นาฬิกาชั้นนำของโลกนั้นเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์การรังสรรค์นาฬิกาชั้นยอด หลายครั้งเมื่อศึกษาประวัติศาสตร์นาฬิกาจะพบว่าปาเต็ก ฟิลิปป์เคยสร้างสรรค์ผลงานอันน่าจดจำที่อาจไม่ได้สืบทอดมาถึงปัจจุบันไว้มากมายหลากหลาย บางครั้งก็สูญสลายไปตามกาลเวลา ทว่าเมื่อพบเจอสิ่งเหล่านี้ล้วนหมายถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่แฟนพันธุ์แท้นาฬิกาต้องตื่นเต้น เช่นเดียวกับเรือนเวลา ‘Explosion Dial’ หน้าปัดอันมีเอกลักษณ์ที่เราคุ้นตา ลองนึกภาพชัดๆ จะพบว่าลักษณะหน้าปัดและตัวเลขมีความคล้ายคลึงกับนาฬิกาจากแบรนด์ Franck Muller ที่ถือว่าเป็นภาพจำของแบรนด์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Patek Philippe, Patek Philippe Explosion Dial, Patek Philippe Gondolo

Patek Philippe อีกหนึ่งเรือนที่ประทับตรา Gondolo พร้อมหน้าปัดตัวเลขกระจายที่มีเอกลักษณ์ (1919) / ภาพ: The Watch Club

     โดยเรือนเวลาที่มีตัวเลขกระจายออกแบบนี้ถูกเรียกนิยามชื่อตามลักษณะของมันอย่างตรงไปตรงมา นาฬิกาเรือนนี้ผลิตขึ้นในช่วงยุค 1910s ซึ่งรุ่นที่แท้จริงของนาฬิกาเรือนนี้คือรุ่น ‘Gondolo’ ชื่อตัวแทนจำหน่ายจากบราซิลที่ร่วมงานกับปาเต็ก ฟิลิปป์และประสบความสำเร็จอย่างมากเมื่อประมาณ 1 ศตวรรษก่อน แม้ปัจจุบันจะมีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไป แต่ถ้าย้อนกลับไปจะพบว่าในช่วงยุครุ่งเรื่องนาฬิกาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดดเด่นมีเอกลักษณ์ และที่ขาดไม่ได้คือลักษณะตัวเลขพิสดารที่มีการกระจายราวกับระเบิดจนนำมาสู่ชื่อเล่นที่คอนาฬิกาเรียกขานกันว่า ‘Explosion Dial’ ปัจจุบันนาฬิกาเรือนนี้ถือเป็นนาฬิกาหายาก บางครั้งถูกนำมาประมูลหรือซื้อ-ขายกันในตลาดนาฬิกามือสองที่ราคาทะลุหลักล้านบาท และยิ่งถ้ามีการประทับตา ‘Gondolo’ ที่บ่งบอกถึงหมุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ของแบรนด์และการทำตลาดฝั่งอเมริกาใต้ก็ยิ่งทวีคุณค่าขึ้นอีกระดับ ซึ่งจากเรื่องราวทั้งหมดทำให้นาฬิกาหน้าปัดพิเศษอายุเกิน 100 ปีนื้ถือเป็นนาฬิกาหายากอันทรงคุณค่าและจะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้นไปอีกหากผ่านวันเวลาไปอีกนานเท่านาน



WATCH




WATCH

TAGS : PatekPhilippe