van-cleef-arpels-ludo-watch-secret-hidden-watch-high-jewelry-collection-2023
WATCHES & JEWELLERY

เปิดประวัติ Ludo Watch นาฬิกาซ่อนรูปประดับอัญมณีสีชมพูที่มีเพียงชิ้นเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นาฬิกาข้อมือหน้าปัดเปลือกหอยมุกถูกซ่อนเอาไว้ภายใต้แผ่นทองคำชมพูประดับอัญมณีสีชมพู รังสรรค์ด้วยฝีมือของช่างจิวเวลรีชั้นสูงที่มีเพียงไม่กี่คนบนโลก จนกลายเป็นผลงานชิ้นตระการตาที่มีเพียงชิ้นเดียวในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นผลงานจากแบรนด์ไหน มาดูกัน

หลังจากได้เปิดตัวสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกในงานเทศกาล Watches & Wonders ประจำปี 2023 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลายคนต่างเฝ้าติดตามว่าผลงานชิ้นตระการตาอย่าง Ludo Watch กำไลจิวเวลรีชั้นสูงที่แอบซ่อนหน้าปัดนาฬิกาเอาไว้จากแบรนด์จิวเวลรีเก่าแก่สัญชาติฝรั่งเศส Van Cleef & Arpels จะถูกผลิตออกมากี่เรือนและจะตกเป็นสมบัติของสาวกจิวเวลรีประเทศไหน เพราะโดยปกติแล้วผลงานจิวเวลรีชั้นสูงมักจะผลิตจำนวนน้อย ไม่ก็จะมักเป็นผลงานที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก โดยเฉพาะนาฬิกาซ่อนรูปหรือ Secret Watch ที่ประดับอัญมณีสีชมพูแมตช์กับตัวเรือนทองคำชมพู ซึ่งเป็นสียอดนิยมในหมู่สุภาพสตรีผู้สะสมจิวเวลรี ทำให้ผลงานชิ้นนี้มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นในทวีปตะวันออกเฉียงใต้ มาแกะรอยตามสืบประวัติของนาฬิกาเรือนนี้กันว่าทำไมถึงเป็นที่ต้องการมากถึงเพียงนี้

นาฬิกาข้อมือซ่อนรูป Ludo Watch คอลเล็กชั่นประจำปี 2023 จาก Van Cleef & Arpels

‘Ludo Watch’ เรือนนี้เป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกาซ่อนรูประดับตำนานของแบรนด์เมื่อ 1941 อย่าง ‘Ludo Hexagone Macaron’ โดดเด่นด้วยตัวเรือนทองคำเหลืองลายหกเหลี่ยมต่อกันเสมือนรูปรังผึ้งที่สลักรูปดาวไว้ตรงกลาง พร้อมประดับมรกตโทนสีแมตช์เข้ากับมรกตบนฝาหน้าปัดที่ฝังด้วยเทคนิกซ่อนหนามเตย ซึ่งหน้าปัดที่รังสรรค์ด้วยเปลือกหอยมุกจะปรากฏขึ้นเมื่อบีบโมทีฟแผ่นทองคำประดับเพชรเข้าด้วยกันเพียงครั้งเดียว ถือเป็นผลงานชิ้นเด่นของแบรนด์ที่ได้รับความสนใจอย่างมากเนื่องจากความนิยมของนาฬิกาชนิดนี้ในกลุ่มสาวสังคมชั้นสูงในช่วงยุคนั้น เพราะนาฬิกาเป็นไอเท็มสำหรับผู้ชาย ผู้หญิงจึงต้องซ่อนนาฬิกาเอาไว้ในจิวเวลรีหลากรูปแบบ โดยเฉพาะกำไลข้อมือ



WATCH




นาฬิกาข้อมือซ่อนรูป Ludo Watch รุ่นตัวเรือนทองคำชมพูประดับเพชร และตัวเรือนทองคำชมพูประดับแซปไฟร์ คอลเล็กชั่นประจำปี 2023 จาก Van Cleef & Arpels

โดยผลงานรุ่นนี้จากคอลเล็กชั่นประจำปี 2023 นี้มีทั้งหมด 2 ดีไซน์ ได้แก่ รุ่นตัวเรือนทองคำชมพูประดับเพชรสีขาวน้ำงาม และรุ่นตัวเรือนทองคำชมพูประดับด้วยแซปไฟร์สีชมพู หน้าปัดรังสรรค์ด้วยเปลือกหอยมุกสลักลายกวีโยเช่ทั้งคู่ ความยากของผลงานชิ้นนี้คือการคัดเลือกแซปไฟร์ให้โทนสีเหมือนกันและเจียระไนให้มีขนาดตรงกับหนามเตยที่ถูกซ่อนไว้ ซึ่งเป็นเทกนิกที่มีช่างระดับครูเพียงไม่กี่คนบนโลกสามารถรังสรรค์ได้ และยังเป็นผลงานที่ทำด้วยมือทั้งเรือนอีกด้วย ดังนั้นคงจะไม่เกินจริงถ้าจะเอ่ยว่า Ludo Watch เป็นผลงานที่น่าเชิดชูและมีคุณค่าในทั้งอุตสาหกรรมจิวเวลรีและนาฬิกาชั้นสูงในปัจจุบัน

เบื้องหลังการรังสรรค์ผลงานนาฬิกาข้อมือซ่อนรูป Ludo Watch คอลเล็กชั่นประจำปี 2023 จาก Van Cleef & Arpels

ภาพ : Courtest of Van Cleef & Arpels

WATCH