John Lennon Watches, John Lennon, Patek Philippe 2499, Patek Philippe Perpetual Calendar
WATCHES & JEWELLERY

ปริศนาไขแล้ว! นาฬิกา Patek Philippe ของ John Lennon ที่สาบสูญ ตอนนี้ถูกเก็บไว้ในตู้นิรภัย

ตั้งแต่ที่นาฬิกา Patek Philippe 2499 ของ John Lennon หายไป Yoko Ono ผู้มอบให้สามีเนื่องในโอกาสวันเกิด ไม่เคยรู้จนกระทั่งได้รับแจ้งจากองค์กรการประมูล

     นาฬิกาหายากระดับโลกมักถูกนำมาประมูลและตกเป็นของนักสะสมนาฬิกา ทว่าเรือนเวลาอันทรงคุณค่าในหน้าประวัติศาสตร์อาจมีชะตาแตกต่างกันไป และบางเรือนมันสูญหายไปจนแทบจะหมดสิ้นหวังในการพบเจออีกครั้ง แต่สำหรับนาฬิกา Patek Philippe รหัส 2499 ของ John Lennon ที่หายไปตอนนี้มันกลับมาปรากฏขึ้นอีกครั้ง และคาดว่าจะถูกนำมาประมูลด้วยราคาสูงลิ่ว ซึ่งรับรองว่าเรื่องราวความพิเศษของนาฬิกาเรือนนี้จะถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์แห่งวงการนาฬิกาอย่างแน่นอน

     เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2024 สื่อชื่อดังอย่าง The New Yorker เผยแพร่บทความของ Jay Fielden เกี่ยวกับเรื่องราวของนาฬิกาเรือนนี้ โดยความพิเศษแรกที่ถูกกล่าวถึงคือนาฬิกาเรือนนี้ Yoko Ono ภรรยาของศิลปินระดับตำนานมอบให้เขาเป็นของขวัญวันเกิด นับเป็นเวลาเพียงร่วม 2 เดือนเท่านั้นก่อนที่จะเกิดเหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญ ปิดฉากชีวิตอดีตสมาชิกวง The Beatles แบบไม่มีวันหวนกลับ นับว่าเป็นของขวัญชิ้นท้ายๆ ที่ภรรยามอบให้กับคนรักเป็นครั้งสุดท้ายเคียงคู่กับเนกไททอมือที่ปรากฏพร้อมกันในภาพถ่ายไอคอนิก

John Lennon Watches, John Lennon, Patek Philippe 2499, Patek Philippe Perpetual Calendar

ภาพไอคอนิกที่ John Lennon สวมนาฬิกา Patek Philippe 2499 และผูกเนกไททอมือที่ Yoko Ono ซื้อและถักทอเพื่อมอบเป็นของขวัญเกิดก่อนเสียชีวิตอีกไม่กี่เดือนต่อมา / ภาพ: Bob Gruen

     ประการที่ 2 ที่ทำให้นาฬิกาเรือนนี้ทรงคุณค่าอย่างยิ่งคือรายละเอียดของตัวนาฬิกาตั้งแต่เริ่ม เพราะนาฬิกา Perpetual-Calendar Chronograph นั้นเป็นนาฬิกากลไกซับซ้อนและมีจำนวนการผลิตที่น้อยมาก Paul Boutros ระบุว่ากลไกแบบไมโครคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่ทุกคนตามหา เพราะจากบันทึกมีการผลิตนาฬิกากลไกแบบนี้เพียง 349 เรือนระหว่างปี 1952 ถึงปี 1985 เท่านั้น ซึ่งนาฬิกาเรือนนี้พิเศษขึ้นอีกระดับเพราะโยโกะซื้อที่ร้าน Tiffany & Co. บนถนน Fifth Avenue ทำให้หน้าปัดมีการประทับตราร่วมอีกด้วย อีกทั้งยังมีการสลักข้อความโดยโยโกะว่า “(JUST LIKE) / STARTING OVER / LOVE YOKO / 10 • 9 • 1980 / N. Y. C.” หลักฐานแสดงว่าเธอตั้งใจมอบนาฬิกาทรงคุณค่าเรือนนี้ให้สามีเพื่อเป็นของขวัญวันเกิด ถือเป็นนาฬิกาเรือนประวัติศาสตร์ที่ถ้าไม่ใช่ของจอห์นก็จะเป็นสุดยอดเรือนเวลาทรงคุณค่าอยู่วันยังค่ำ

     เรื่องราวของนาฬิกาเรือนนี้ซับซ้อนขึ้นอีกขั้น เพราะมันมีการขโมยและสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์เกือบหลัก 20 ปี Koral Karsan คนขับรถของโยโกะคือคนที่เธอไว้วางใจให้สามารถเข้าอพาร์ตเมนต์ได้ทั่วพื้นที่ ทว่าทั้งนายจ้างและลูกจ้างก็เกิดความขัดแย้งกันอย่างหนักหน่วงถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล ก่อนเขาจะถูกส่งตัวกลับประเทศตุรกีบ้านเกิด แต่แล้วเรื่องราวสำคัญก็ถูกขุดคุ้ยเมื่อวันหนึ่งในปี 2006 พยากรณ์อากาศย่ำแย่จนน่ากังวล โยโกะเกรงว่าธรรมชาติจะทำให้ทรัพย์สินของสามีผู้ล่วงลับเสียหาย เธอจึงให้คนขับรถคนสนิทหาที่ปลอดภัย แต่นั่นหมายถึงสำหรับแว่นตาและไดอารี่ ทว่าเขากลับแอบคว้าโอกาสนำนาฬิกาเรือนพิเศษไปด้วย

John Lennon Watches, John Lennon, Patek Philippe 2499, Patek Philippe Perpetual Calendar

รายละเอียดนาฬิกา Patek Philippe 2499 กลไก Perpetual Calender Chronograph ของ John Lennon ที่โดดเด่นด้วยหน้าปัดแสดงผลการจับเวลา 8 รูปแบบ และปฏิทินครบวงจร พร้อมการสลักข้อความ ว่า “(JUST LIKE) / STARTING OVER / LOVE YOKO / 10 • 9 • 1980 / N. Y. C.” โดย Yoko Ono / ภาพ: The New Yorker

     นาฬิกาเรือนนี้ผ่านการส่งทอดและพยายามนำเข้าสู่เวทีประมูล อดีตคนขับรถคนสนิทมีหลักฐานการส่งมอบเมื่อปี 2005 (ซึ่งไม่ได้มีการยืนยันเกี่ยวความจริงแท้หรือการปลอมแปลงหรือเป็นของนาฬิกาเรือนนี้จริงหรือไม่) ในขณะเดียวกันก็มีตัวละครปรากฏในเรื่องราวนี้หลายต่อหลายคนทั้งเพื่อนของโครัล ผู้อำนวยการสถาบันประมูล รวมถึงทีมกฎหมาย หลังจากนั้นช่วงยุค 2010s มีการหาช่องทางทำธุรกิจเกี่ยวกับนาฬิกาเรือนนี้ผ่านการแลกเปลี่ยนและส่งมอบ จนกระทั่งนักสะสมนาฬิกานิรนามนำนาฬิกาเรือนนี้เข้าสู่ระบบการประมูลอีกครั้งกับ Christie’s ซึ่งมีการติดต่อหาทนายส่วนตัวของโยโกะเกี่ยวกับนาฬิกาเรือนนี้ ซึ่งเธอไม่รับรู้มาก่อนว่ามันหายไป และแน่นอนว่าไม่รู้ว่ามันหายไปตั้งแต่ตอนไหน

     หลังจากการสืบเสาะหาข้อมูลกันอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีการเปิดเผยว่านาฬิกาเรือนนี้ถูกส่งผ่านกันเป็นทอดๆ อย่างไร และมันถูกเก็บไว้ที่ไหนก่อนหน้านี้ และเกิดความสับสนเพราะโยโกะที่ไม่รู้ว่านาฬิกาหายไปก็ไม่ได้แจ้งหายแต่อย่างใด นั่นทำให้นักสะสมนาฬิกาที่คาดว่าเป็นผู้ถือครองนั้นไม่คิดว่าเป็นของที่ขโมยมา จนสุดท้ายสถาบันคริสตีส์ออกมายืนยันว่านาฬิกาเรือนนี้เป็นทรัพย์สินที่ถูกขโมย นาฬิกา 2499 จากปาเต็ก ฟิลิปป์จึงถูกเก็บไว้ที่ห้องนิรภัยในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มานานหลายปี ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปว่าจะทำอย่างไรกับนาฬิกาเรือนนี้ แต่คาดว่าอาจจะถูกส่งคืนสู่ครอบครัวในมหานครนิวยอร์ก ถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจถูกประมูลซึ่งมันถูกประเมินค่าเริ่มต้นไว้สูงถึง 10 ถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และหลายคนคาดว่ามันจะพุ่งทะยานไปสูงกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว นับเป็นปริศนาของนาฬิกาที่หายสาบสูญและถูกพบอีกครั้งอย่างเป็นทางการ มากไปกว่านั้นหากมันถูกประมูลอาจทุบสถิติเรือนเวลาทุกเรือนที่เคยผ่านเวทีประมูลตลอดหน้าประวัติศาสตร์โลกเลยก็เป็นได้



WATCH




WATCH

TAGS : PatekPhilippe