WATCHES & JEWELLERY

Bijoux Over The Century | ย้อนเวลาไปเจาะลึกประวัติและที่มาของเทรนด์จิวเวลรียุค 1990s-2000s

Stars of Runways (1990s-2000s): ความโด่งดังของเหล่าดีไซเนอร์ฝีมือฉมังจากโลกแฟชั่นทำให้ดีไซน์ที่สะท้อนถึงดีเอ็นเอของแบรนด์ต่างๆ กลายเป็นโมทีฟในการสร้างสรรค์จิวเวลรียอดฮิต รวมถึงภาพแคมเปญของซูเปอร์โมเดลแห่งยุค

พาย้อนเวลาไปเจาะลึกประวัติและที่มาของเทรนด์จิวเวลรีแต่ละยุคในช่วงกว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันกับ Bijoux Over The Century เพราะหลักฐานสำคัญที่ทำให้เราสามารถค้นพบร่องรอยทางประวัติศาสตร์ไม่ได้มีเพียงแค่ในรูปแบบศิลาจารึก ภาพเขียนสีตามฝาผนัง ประติมากรรมรูปปั้น จิตรกรรมภาพวาด คัมภีร์ สมุดบันทึก หรือภาพถ่ายเพียงเท่านั้น เครื่องประดับอัญมณีหรือจิวเวลรีก็สามารถสะท้อนเรื่องราวในอดีตได้อย่างแจ่มชัดโดยไม่ต้องอาศัยตัวอักษรหรือภาพเขียน นอกจากนี้จิวเวลรียังเป็นเหมือนดัชนีบ่งชี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาร่วมสมัยอีกด้วย รวมถึงดีไซน์อันงดงามที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรม บรรทัดฐานความงาม และกระแสนิยมในสังคมแต่ละยุค ซึ่งรูปแบบและสไตล์ของจิวเวลรีมักจะเติบโตและเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกๆ สิบปี มาดูกันว่าผลงานจากอดีตจะมีอิทธิพลต่อจิวเวลรีในปัจจุบันและทิศทางในอนาคตอย่างไร

1 / 1

เทรนด์จิวเวลรียุค 1990s จนถึงยุค 2000s


เทรนด์จิวเวลรียุค 1990s จนถึงยุค 2000s



WATCH




Stars of Runways (1990s-2000s): นับว่าเป็นยุครุ่งเรืองของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มาพร้อมกับความโด่งดังของแบรนด์แฟชั่นกับการคุมบังเหียนของเหล่าดีไซเนอร์ผู้สร้างตำนานเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Karl Lagerfeld จาก Chanel และ Fendi หรือ Gianni Versace แห่ง Versace ไปจนถึง John Galliano จาก Christian Dior จึงทำให้ลวดลายโมโนแกรมและโมทีฟอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ถูกนำมาต่อยอดเป็นดีไซน์จิวเวลรีที่บ่งบอกถึงความหลงใหลในแบรนด์นั้นๆ ที่สะท้อนถึงสไตล์อันเด่นชัดผ่านวิสัยทัศน์ของดีไซเนอร์ รวมถึงภาพจำจากแฟชั่นเซ็ตของแคมเปญอันเลื่องลือของเหล่าซูเปอร์โมเดลที่ยังเป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลต่อโลกแฟชั่นจนถึงปัจจุบัน

สามารถติดตามอ่านประวัติเทรนด์จิวเวลรีในยุคอื่นๆ ตั้งแต่ช่วงยุค 1910s จนถึงยุค 2010s และปัจุบัน ต่อได้ที่ Vogue.co.th โดยค้นหาคำว่า Bijoux Over The Century

กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร

เรื่องและเรียบเรียง: คอลิน ณ ตะกั่วทุ่ง

WATCH