chaumet-history-imperial-france-korean-ambassador-jewelry-collection-tiara-2023
WATCHES & JEWELLERY

ย้อนประวัติ 'Chaumet' จากช่างทำมุงกุฎของ 'Napolean' สู่แบรนด์จิวเวลรีที่ครองใจคนทั่วโลก

หลังจากรอดชีวิตจากสงครามแห่งการปฏิวัติครั้งใหญ่ของฝรั่งเศสเขาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น 'Chaumet' พร้อมได้รับตำแหน่งเป็นช่างจิวเวลรีของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1802 Marie-Étienne Nitot หนึ่งในอดีตช่างทำจิวเวลรีคนโปรดของพระนางมารีอองตวนเนตได้รอดชีวิตมาจากสงครามที่เกิดจากการปฏิวัติครั้งใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส และในขณะที่ประชาชนกำลังสถาปนาระบอบใหม่ เขาก็ถูกดึงตัวมาสถาปนาให้กลายเป็นช่างทำจิวเวลรีคนใหม่ของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 และคู่อภิเษกอย่างโฌเซฟีน เดอ อาร์โบเน ในเวลาเดียวกัน และเปลี่ยนสมญานามเป็น Chaumet  พร้อมก่อตั้งร้านจิวเวลรีเป็นของตัวเองตามฝัน โดยนโปเลียนและจักพรรดินีนั้นให้ความสำคัญกับเครื่องแต่งกายเป็นอย่างมาก ทั้งคู่จึงสนับสนุนและผลักดันให้ประเทศฝรั่งเศสเป็นจุดศูนย์กลางของอุตสาหกรรมแฟชั่นและจิวเวลรี ส่งผลให้โชว์เมต์สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดและขึ้นแท่นเป็นช่างทำจิวเวลรีที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหมู่ชนชั้นสูงทั่วทวีปยุโรป

จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 แห่งฝรั่งเศส และคู่อภิเษกโฌเซฟีน เดอ อาร์โบเน สวมมงกุฎและรัดเกล้าโดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Chaumet

และแล้วเวลาก็ผ่านมานานกว่าสองร้อยปี แบรนด์ก็ได้เปลี่ยนผู้กุมบังเหียนไปเรื่อยๆ รวมถึงวิวัฒนาการในการปรับดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยตามกาลเวลามากขึ้น ทว่ายังคงแรงบันดาลใจจากของลวดลายและรูปทรงที่ได้หยิบแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของโชเมต์ อาทิ ดีไซน์ที่ประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิต ความสมมาตรที่มีกลิ่นอายจิวเวลรียุคอาร์ตเดโค พร้อมกับสัญลักษณ์ที่สดุดีให้กับนโปเลียนที่ 1 และโฌเซฟีน ทั้งในคอลเล็กชั่นไฟน์จิวเวลรีและจิวเวลรีชั้นสูง และยังคงสร้างสรรค์ไอเท็มซิกเนเจอร์อย่างรัดเกล้าที่โชเมต์เคยสร้างสรรค์มามากกว่า 2,500 ดีไซน์ ให้เหล่าสาวกจิวเวลรีได้หามาเก็บในคลังสะสมเพื่อนำออกมาสวมไปเฉิดฉายงานกลางคืนสำหรับในโอกาสพิเศษ โดยเหล่าผลงานจากคอลเล็กชั่นไฟน์จิวเวลรีที่เป็นรากฐานสำคัญของโชเมต์คือ คอลเล็กชั่น Liens คอลเล็กชั่น Joséphine และคอลเล็กชั่นที่กำลังมาแรงอย่าง Bee My Lover 

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับดีไซน์เหล่านี้จากลุคของแอมบาสเดอร์ชาวเกาหลีใต้อย่าง นักแสดงหญิง Song Hye Kyo ที่ได้รับตำแหน่งมาเป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี รวมถึงศิลปินหนุ่มเคป๊อป Cha Eun Woo แห่งวง ASTRO ที่ได้รับตำแหน่งเป็น Friend of the Maison โดยสามารถเห็นได้ว่าลุคและคาแร็กเตอร์ของทั้งสองนั้นมีกลิ่นอายความสง่างามดั่งสมาชิกราชวงศ์และอ่อนหวานเข้ากับจิวเวลรีของโชว์เมต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงดงามของธรรมชาติในมุมที่มีความโรแมนติก (อ่านบทความเกี่ยวกับลุคจิวเวลรีของ 'ซองฮเยคโย' และ 'ชาอึนอู' ที่งานเปิดตัวบูติกของโชเมต์ ณ สิงคโปร์)

 

 



WATCH




1 / 2

ศิลปินหนุ่ม Cha Eun Woo ในฐานะ Friend of the Brand และนักแสดงหญิง Song Hye Kyo ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Chaumet


2 / 2

เหล่ารัดเกล้าและจิวเวลรีรูปทรงคล้ายมุงกฎจากคอลเล็กชั่น Joséphine จาก Chaumet


ภาพ : Courtesy of Chaumet

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChaumetJewelry #Napolean