WATCHES & JEWELLERY

'กินอยู่อย่างไร' โว้กชวนคุณมาคลายความสงสัยด้วยกันกับ Terry Virts นักบินอวกาศจาก NASA

วันๆ หนึ่งนักบินอวกาศทำอะไรบ้าง

He’s a Rocket Man

“กินอยู่อย่างไร” “วันๆ ทำอะไรบ้าง” “เคยเจอมนุษย์ต่างดาวหรือเปล่า” โว้กอยากชวนคุณมาคลายความสงสัยด้วยกันกับ Terry Virts นักบินอวกาศจาก NASA ที่บินมาร่วมงานฉลอง 50 ปี Speedmaster จาก Omega ที่กรุงเทพมหานคร

งาน “GOLDEN MOMENTS” เอ็กซ์คลูซีฟ ปาร์ตี้ เฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งความสำเร็จให้กับภารกิจพิชิตดวงจันทร์

หลายคนคงจะจำได้ว่าปาร์ตี้โอเมก้าเมื่อกลางปี (ที่จำลองยาน Apollo 11 มาไว้ที่ One Bangkok) เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จครบรอบครึ่งศตวรรษของนาฬิการุ่น Speedmaster ที่ 3 ฮีโร่อวกาศ Neil Armstrong, Buzz Aldrin และ Michael Collins สวมในภารกิจสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนั้นยิ่งใหญ่อลังการ สนุกสนาน และสมจริงขนาดไหน นอกจากการเผยโฉม Speedmaster รุ่น Apollo11 50th Anniversary ซึ่งเป็นลิมิเต็ดอิดิชั่นน่าสะสมทั้งแบบสตีลและทองคำ Moonshine แล้ว แบรนด์ยังพานักบินอวกาศตัวจริงจากนาซ่ามาร่วมเปิดงานบนยานแม่ด้วย...แล้วประสบการณ์จากดวงดาวก็เริ่มต้นขึ้นที่ตรงนี้

Terry Virts

Who’s Terry Virts

อดีตนักบินอวกาศขององค์การนาซา (เกษียณเมื่อปี 2016) อายุ 51 ปี พื้นเพเป็นชาวเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ เคยดำรงตำแหน่งพันเอกประจำกองทัพอากาศสหรัฐฯ (United State Air Force) ก่อนจะถูกนาซาคัดเลือกตัวไปเป็นนักบินอวกาศในปี 2000 ภารกิจของเขาคือขับยานอวกาศ STS-130 และ Soyuz TMA-15M ขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เดินท่องอวกาศถึง 3 ครั้ง และผู้บังคับบัญชาประจำสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)



WATCH




Tom Wolfe

Lucky Star

“ผมฝันอยากเป็นนักบินอวกาศมาตั้งแต่เด็ก” ชายวัยกลางคนใส่สูทผูกเนกไท (ลายพื้นผิวของดวงจันทร์) เล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นของอาชีพอันทรงเกียรตินี้ หนังสือเล่มแรกที่เขาจับตอนอนุบาลเป็นเรื่องเกี่ยวกับอพอลโล พอโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มสนใจเครื่องบิน ยานอวกาศ ผนังห้องนอนเต็มไปด้วยสติกเกอร์ดวงดาวเรืองแสงกับโปสเตอร์กาแล็กซี แถมยังจำโฆษณา Moonwatch ของโอเมก้าได้แม่น “นับว่าผมโชคดีที่ได้เดินตามความฝันวัยเด็ก” เขายิ้ม ทุกอย่างเริ่มจริงจังขึ้นเมื่อเทอร์รีเรียนชั้นมัธยมปลาย “ช่วงนั้นผมอ่านหนังสือเรื่อง The Right Stuff โดย Tom Wolfe” เขาบอกว่าเป็นหนังสืออิงสารคดีเกี่ยวกับอวกาศที่ยอดเยี่ยมที่สุด เป็นเรื่องราวของนักบินประจำกองทัพสหรัฐฯที่ได้รับคัดเลือกไปเป็นนักบินอวกาศประจำนาซา เทอร์รียอมรับว่าเขาเดินตามเส้นทางของตัวละครในหนังสือของ Tom Wolfe เป๊ะ   

What A Feeling

“มันสวยมากๆ จนตะลึงไปเลย ผมต้องรับหน้าที่เป็นคนขับยานด้วยเลยทำให้โฟกัสลำบากมาก เพราะภาพที่สวยที่สุดตั้งแต่เคยเห็นมาอยู่นอกหน้าต่างนี่เอง!” เขาเล่าถึงความรู้สึกแรกที่ได้ไปเยือนกาแล็กซี ส่วนการมองเห็นโลกครั้งแรกของเทอร์รีกลับอยู่ในมุมตีลังกา “ผมเห็นฝั่งตะวันออกของอเมริกาทั้งหมดเลย ตั้งแต่แอตแลนตา นิวยอร์ก บอสตัน โลกใบนี้สวยมากจริงๆ นะ” และเมื่อเราถามถึงความรู้สึกกลัวหรืออาการคิดถึงบ้าน “รู้สึกว้าว! มากกว่าที่จะกังวลอะไร” เขาหัวเราะ “ไม่โฮมซิกหรืออะไรเลย มันอยู่ที่เราคิดมากกว่า ตัวผมคิดแค่ว่าเมื่ออยู่ในอวกาศเราก็ควรเพลิดเพลินกับช่วงเวลานั้นให้มากที่สุด เพราะเดี๋ยวก็กลับโลกแล้ว”

Ground Control to Major Tom

เทอร์รี เวิร์ตส์เคยขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ที่ลอยอยู่บริเวณวงโคจรต่ำของโลก) นานถึง 7 เดือน หลายคนคงสงสัยว่านักบินอวกาศทำอะไรบนนั้นบ้าง “ตารางประจำวันของพวกเราถูกแพลนเอาไว้แล้วตั้งแต่ตื่นนอนตอน 7.30 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (GMT) จนเข้านอน แต่ละคนมีงานต้องรับผิดชอบ เช่น ต้องออกกำลังกายทุกวัน เดินสำรวจอวกาศ (Spacewalk) และมาประชุมกัน บนนั้นน่ะพระอาทิตย์ขึ้นและตกทุกๆ ชั่วโมง ไม่สามารถคาดเดาเวลาได้ ดังนั้นนาฬิกาจึงเป็นของที่สำคัญมาก และแน่นอนพวกเราใส่โอเมก้า” เขาขยิบตาแล้วบอกเราว่า Speedmaster รุ่นคลาสสิกเขาเอาไว้ใส่คู่กับชุดอวกาศ แต่ถ้าอยู่บนยานมักจะใส่รุ่น Speedmaster Skywalker X-33

Space-Snap

นักบินอวกาศทุกคนจะได้รับมอบหมายให้เข้าคลาสเรียนถ่ายภาพ ซึ่งบางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่ โชคดีที่เทอร์รีรักการถ่ายภาพมาตั้งแต่เด็ก มันเลยกลายเป็นงานอดิเรกของเขาบนอวกาศ “ถ่ายภาพตอนกลางคืนจะยากกว่า เพราะมันมืดมาก ผมเลยเรียนรู้ว่าต้องคอยหาแสงจากดวงดาว ไม่ก็แสงจากเมืองใหญ่ๆ บนโลกเป็นตัวช่วย” เทอร์รีถ่ายรูปเก็บไว้หลายแสนรูป เขารวบรวมมาทำเป็นหนังสือภาพคอฟฟี่เทเบิลในปี 2017 ชื่อ View From Above: An Astronaut Photographs the World สำนักพิมพ์ National Geographic โดย Buzz Aldrin เป็นผู้เขียนคำนำให้

Omega รุ่น SPEEDMASTER APOLLO 11 50th Anniversary Limited Edition ทองคำ Moonshine

Fun Facts from Terry

-นักบินอวกาศมีวันหยุดนักขัตฤกษ์เหมือนคนบนโลก (เช่นคริสต์มาสและปีใหม่)

-การขนส่งน้ำขึ้นไปบนสถานี 1 ลิตร ราคาประมาณ 1 ล้านบาท ดังนั้นจึงไม่มีการซักผ้า นักบินจะเปลี่ยนชุดใหม่ทุกๆ 2 อาทิตย์

-1.5 กิโลกรัม คือน้ำหนักของสัมภาระส่วนตัวของนักบินอวกาศแต่ละคน

-การเดินสำรวจอวกาศหรือ Spacewalk สามารถทำได้นานถึง 8-9 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับว่าจะหายใจถี่แค่ไหน

-การแปรงฟันเป็นเรื่องยากกว่าการออกกำลังกาย เพราะยาสีฟันจะลอยไปรอบๆ บางครั้งต้องใส่น้อยๆ แล้วกลืนลงคอไปเลย

-นักบินน้องใหม่บนอวกาศมักทำเรื่องขำๆ เสมอ เช่น ไม่สามารถใส่รองเท้าหรืออันเดอร์แวร์ได้เพราะลอยว่อนไปคนละทาง แล้วพวกเขาก็ตีลังกากลับหัวกลับหางพยายามหาทางเก็บสิ่งของพวกนั้น

-อาหารจะบรรจุมาในกระป๋องเหมือนอาหารแมวหรือถุงสุญญากาศ เมนูที่ทุกคนชอบคือวาซาบิซอสและค็อกเทลกุ้ง

-หนังอวกาศในดวงใจที่สมจริงที่สุดคือ The Right Stuff  (1983) ถือเป็นหนังอมตะ, Apollo 13 และ Interstellar

จากซ้าย: Terry Virts, พรพรรณ สุทธิจันทรา

มาถึงคำถามสุดท้ายที่เราและหลายคนอยากรู้ “คุณเคยเห็นมนุษย์ต่างดาวหรือเปล่า” เขายิ้มมุมปากมองไปทางอื่นก่อนจะหันมาตอบเราว่า “ก็ถ้ามีสิ่งมีชีวิตอย่างเราอยู่บนโลก...ก็คงจะมีแหละมั้ง”     

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Omega Speedmaster