WATCHES & JEWELLERY

เพชรเม็ดยักษ์ที่ค้นพบล่าสุด กำลังจะเป็นเพชรที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกอย่างเป็นทางการ

หลังจากการตรวจสอบเกือบ 1 สัปดาห์ก็แทบจะยืนยันแล้วว่าเพชรเม็ดนี้จะติดอยู่ในรายชื่อเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก 3 อันดับแรก

     เพชรถือเป็นที่นิยมมากในการใช้มอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษหรือโอกาสใดก็ตามที่ต้องการความล้ำค่าสูงสุดของอัญมณี แต่ช่วงหลายทศวรรษหลังทั้งเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นพัฒนามากขึ้นจึงทำให้การค้นพบเพชรระดับทั่วไปเป็นเรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นแต่อย่างใด ในขณะเดียวก็เป็นเวลานานพอสมควรที่เราไม่ได้เห็น “โคตรเพชร” เนื่องจากทรัพยากรทรัพย์ธรรมชาติแบบใช้แล้วหมดไปเหลือน้อยลงทุกที เมื่อมีเพชรเม็ดหนึ่งปรากฏเด่นชัดว่ามันมีขนาดมหึมา เพชรเม็ดนี้จึงโด่งดังไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน

ชาร์ตข้อมูลเพชรขนาด 1,098 กะรัตที่ถูกค้นพบ ณ ประเทศบอตสวานา / ภาพ: News 18

     การขุดเพชรครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างองค์กร De Beers จากประเทศสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลประเทศบอตสวานา นับเป็นโครงการใหญ่อีกโครงการที่ค้นหาอัญมณีมูลค่าสูงมากมายโดยที่ไม่มีใครคิดว่าจะได้เจอกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกใต้พื้นดิน เมื่อวันพุธที่ 16 มิถุนายน 2021 ประธานาธิบดี Mokgweetsi Masisi ได้มีโอกาสเข้าชมการนำเสนอโคตรเพชรที่ขุดเจอในเขตประเทศของเขา โดยเพชรเม็ดนี้มีขนาดถึง 1,098 กะรัต ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเพชรเม็ดนี้จะกลายเป็นเพชรที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก เป็นรองแค่ Cullinan และ Lesedi La Rona ที่มีขนาดถึง 3,106 และ 1,109 กะรัตตามลำดับ

เพชรเม็ดนี้ยังไม่ถูกตั้งชื่อและยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะถูกเก็บไว้ที่ใดในอนาคต / ภาพ: AFP

     แต่ข้อมูลเบื้องต้นก็ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเพชรเม็ดนี้มีขนาดใหญ่ดังที่กล่าวจริงหรือไม่ เพชรเม็ดประวัติศาสตร์นี้จึงต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด และทุกฝ่ายหวังว่ามันจะสามารถเข้ามาอยู่ในลิสต์เพชรขนาดยักษ์ 3 อันดับแรกของโลกให้ได้ เพราะสิ่งนี้จะช่วยกระตุ้นตลาดเพชรของบอตสวานาที่กำลังซบเซาลงอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากตรวจสอบกันเกือบ 1 สัปดาห์ก็แทบจะยืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่าเพชรมีขนาด 1,098 กะรัตจริง และคาดว่าจะได้กระโดดเข้ามาในลิสต์รายชื่อเพชรขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 3 อันดับแรกอย่างเป็นทางการอีกด้วย ตอนนี้เพชรเม็ดใหม่จากบอตสวานาจึงเหลือเพียงการบันทึกข้อมูลบางส่วนและนำเสนอต่อหน้าสาธารณชนอีกครั้งเท่านั้น เพชรขนาดมหึมาที่ยังไม่มีชื่อเม็ดนี้ก็จะก้าวขึ้นมาอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ในการค้นพบอัญมณีของโลกแล้ว

 

ข้อมูล: 

nypost.com

dailysabah.com

moneycontrol.com



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueBijoux