Rolex, Rolex submariner, rolex datejust, rolex oyster, rolex datejust ราคา, rolex submariner ราคา, rolex oyster ราคา
WATCHES & JEWELLERY

เปิด 3 สุดยอดนวัตกรรมของ Rolex ที่สร้างสรรค์นาฬิกาเรือนแรกของโลกในแต่ละประเภท

เรือนบอกเวลาของ Rolex ทั้ง 3 รุ่นคือคำตอบว่าทำไมแบรนด์นาฬิกาแบรนด์นี้ถึงครองสถานะตำนานแห่งวงการเสมอมา

     Rolex นับเป็นแบรนด์นาฬิการะดับลักชัวรีที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก มนต์เสน่ห์แห่งการผสมผสานระหว่างกลไกอันสลับซับซ้อนและความสวยงามถือเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพ นอกจากนี้หลายคนยังประทับใจกับความพิเศษในรายละเอียดต่างๆ ของนาฬิกาแต่ละรุ่น เรื่องราวความพิเศษของโรเล็กซ์นั้นมีประวัติศาสตร์ยาวนาน อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องการเป็นคนแรกเสมอ วันนี้โว้กจะพาไปชมว่าสุดยอดนวัตกรรมคิดค้นใหม่ที่ทำให้แบรนด์นาฬิกาแบรนด์นี้กลายเป็นแบรนด์ระดับตำนาน 3 อย่างนั้นสำคัญอย่างไรบ้าง

Rolex, Rolex submariner, rolex datejust, rolex oyster, rolex datejust ราคา, rolex submariner ราคา, rolex oyster ราคา

Rolex Oyster 1927 นาฬิกาที่รุ่นพัฒนาต่อจากปี 1926 ที่สามารถกั้นน้ำได้ของแบรนด์ / ภาพ: Chrono24

  • Waterproof Case

     หลังจาก Hans Wilsdorf ย้ายฐานการผลิตจากกรุงลอนดอน สู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และจดทะเบียนภายใต้ชื่อ “Montres Rolex S.A.,” ในปี 1920 โรเล็กซ์ก็เดินหน้าพัฒนานาฬิกาของตัวเองอย่างรวดเร็ว จนถึงปี 1926 แบรนด์ก็เขย่าวงการนาฬิกาให้สั่นสะเทือนในชนิดที่โลกไม่เคยมีมาก่อน โรเล็กซ์เผยโฉมนาฬิการุ่น “Oyster” เป็นครั้งแรก และนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความยิ่งใหญ่ตลอดกาล เพราะเรือนบอกเวลาเรือนสำคัญนี้เป็นเรือนบอกเวลาเรือนแรกที่สามารถกันน้ำได้ ในขณะที่โลกยังเต็มไปด้วยกลไกบอกเวลาที่สลับซับซ้อนและมีความเปราะบาง แต่แบรนด์กำลังพัฒนาลูกผสมระหว่างความคงทน สวยงาม และใช้งานอย่างสมบุกสมบันได้อย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก

 

     หลังจากปล่อยนาฬิการุ่นนี้ออกมา 1 ปี โรเล็กซ์ก็ทดสอบความเชื่อมั่น Mercedes Gleitze นักว่ายน้ำสาวชาวอังกฤษว่ายน้ำพร้อมสวมนาฬิการุ่น Oyster ข้ามช่องแคบอังกฤษนานถึง 10 ชั่วโมง หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจอันหฤโหดนาฬิการุ่นดังกล่าวยังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีข้อบกพร่องใดๆ ทั้งสิ้น พิสูจน์ว่านาฬิกากันน้ำเรือนแรกของโลกเป็นนวัตกรรมสุดล้ำที่โรเล็กซ์ตั้งมาตรฐานสูงเกินเพดาน นอกจากเรื่องกันน้ำในปี 1933 ยังมีการทดสอบความทนทานบนอากาศด้วยการบินสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ อีกทั้งในปี 1935 ยังมีการพิสูจน์ความแข็งแกร่งในบริบทที่แตกต่างกัน ทั้งในโลกของกีฬา การบิน การแข่งรถ และการสำรวจ จนโปรเจกต์ถูกขนานนามว่า “ห้องทดลองที่มีชีวิต” นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่โรเล็กซ์รุ่น Oyster พลิกโฉมวงการนาฬิกาไปตลอดกาล และตอนนี้ในทางเทคนิคนาฬิกาส่วนใหญ่ของโรเล็กซ์นั้นมีรากฐานจากความพิเศษของรุ่น Oyster เกือบทั้งหมด

Rolex, Rolex submariner, rolex datejust, rolex oyster, rolex datejust ราคา, rolex submariner ราคา, rolex oyster ราคา

Rolex Datejust 1953 นาฬิการุ่นแรกของโลกที่สามารถบอกวันที่บนหน้าปัด / ภาพ: BelleTemp

  • Date on Dial

     ทุกคนคงรู้จักนาฬิกาโรเล็กซ์รุ่น “Datejust” กันเป็นอย่างดี เรือนบอกเวลาสุดคลาสสิกนี้เป็นดั่งไอเท็มสุดหรูหราและล้ำสมัย เพราะนี่คือนวัตกรรมที่โรเล็กซ์สร้างมาตรฐานการใช้นาฬิการูปแบบใหม่ให้กับมวลมนุษยชาติ ก่อนหน้านี้แบรนด์รังสรรค์นาฬิกาพิสูจน์ความคงทนไปแล้ว ถึงปี 1945 พวกเขาก็พัฒนานวัตกรรมนาฬิกาข้อมือที่สามารถบอกวันที่ไว้บริเวณหน้าปัดได้ ซึ่ง Datejust ถือเป็นนาฬิกาเรือนแรกที่สร้างสรรค์กลไกอันซับซ้อน และแสดงผลในลักษณะที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

 

     Datejust คือนาฬิการุ่นที่มีรากฐานมาจาก Oyster เช่นเดียวกัน โดยเรือนแรกมาพร้อมกับสายแบบ Jubilee ซึ่งจัดทำพิเศษเพื่อรองรับกับตัวเรือนแบบร่องอันเป็นสัญลักษณ์ของรุ่นนี้ ความพิเศษของ Datejust อีกอย่างหนึ่งคือมันเป็นนาฬิกาเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของแบรนด์ ดังนั้นจึงผลิตออกมาในรูปแบบการใช้วัสดุทอง 18k พร้อมทั้งสอดแทรกเคสกันน้ำตามแบบฉบับ Oyster ด้วย ในตอนแรกมีการออกแบบนาฬิการุ่นนี้สำหรับสุภาพบุรุษเท่านั้น แต่ต่อมาก็มีหน้าปัดหลากหลายขนาด สาย 3 รูปแบบ เพิ่มมิติด้วยรายละเอียดที่แตกต่างกันไป และแน่นอนว่ามีนาฬิกาสำหรับสุภาพสตรีที่เป็นนาฬิกายอดนิยมเสมอมา



WATCH




Rolex, Rolex submariner, rolex datejust, rolex oyster, rolex datejust ราคา, rolex submariner ราคา, rolex oyster ราคา

Rolex Submariner เรือนแรก นาฬิกาที่สามารถกันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตรเรือนแรกของโลก / ภาพ: Rolex

  • Deeper Under The Sea

     แน่นอนว่านาฬิกากันน้ำจากโรเล็กซ์กลายเป็นตัวชูโรงนับตั้งแต่ Oyster ออกมาครั้งแรก ทว่าการกันน้ำรูปแบบดั้งเดิมยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าคงทนจนสามารถใส่ในลักษณะสมบุกสมบันได้ขนาดไหน หรือจะใส่ดำน้ำได้หรือไม่ ดังนั้นแบรนด์จึงพัฒนาเรือนบอกเวลาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 1953 โรเล็กซ์เผยโฉมนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกภายใต้ชื่อ “Submariner” โดยได้รับแรงผลักดันจาก René-Paul Jeanneret ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแบรนด์ที่ชื่นชอบการดำน้ำ แบรนด์จึงพัฒนาต่อยอดนาฬิกาสำหรับทหารที่มีความคงทนสูง และค้นคว้าหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์เรือนบอกเวลาแสนสมบูรณ์แบบสำหรับการดำน้ำอย่างแท้จริง

 

     โรเล็กซ์นำเสนอ Submariner ในฐานะนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกที่กันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร ความพิเศษดังกล่าวสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่ววงการนาฬิกาอีกครั้ง นอกจากนวัตกรรมการกันน้ำลึกแล้ว นาฬิการุ่นนี้ยังมีขอบหน้าปัดที่สามารถหมุนได้เพื่อตรวจสอบเวลาในการดำน้ำอีกด้วย นับเป็นนาฬิการุ่นบุกเบิกที่ทำให้ชีวิตของนักดำน้ำได้รับการตอบสนองอย่างครบถ้วน นี่นับเป็นจุดตั้งต้นความสำเร็จและเสริมสร้างชื่อเสียงของแบรนด์ในฐานะนาฬิกาดำน้ำ นอกจากนี้แบรนด์ยังพัฒนานาฬิการุ่น Deep Sea Special ต่อยอดขึ้นอีกในปี 1960 และในปัจจุบันนาฬิการุ่น Submariner ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งกว่าเดิม ในขณะที่นาฬิกาดำน้ำก็ก้าวลึกถึงรุ่น Sea-Dweller สุดยอดเรือนบอกเวลาที่โรเล็กซ์พัฒนาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

 

     ความพิเศษของแบรนด์โรเล็กซ์ไม่เพียงแต่การเป็นแบรนด์นาฬิกาหรู แต่แบรนด์ยังเป็นผู้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อผลักดันให้นาฬิกาข้อมือทะลุขีดจำกัดเดิมๆ ได้เสมอ วันนี้โรเล็กซ์จึงกลายเป็นสุดยอดแบรนด์นาฬิกาที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ไม่ใช่เพราะความสวยหรูหรือการตีคุณค่าราคาเท่านั้น แต่ยังหมายถึงรูปแบบการสร้างสิ่งใหม่ให้กับโลกใบนี้ในแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน และนี่คือจุดเด่นที่ทำให้โรเล็กซ์เป็นอมตะเสมอมา

 

ข้อมูล:

rolex.com

jaztime.com

ablogtowatch.com

bobswatches.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Rolex