WATCHES & JEWELLERY

เปิดการประมูลเพชรล้ำค่าที่มีพระเอกของงานเป็นเพชร 88 กะรัตมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท!

งานประมูลเพชรของ Sotheby's น้ำหนักกว่า 88 กะรัตและชิ้นอื่น ๆ อีกมากมายที่ฮ่องกง

     ความอลังการของเพชรไม่ได้หยุดอยู่แค่ความเงางามสะท้อนแสงของมันเท่านั้น เพราะนิยามความงามใสไร้ที่ติของมันสะท้อนออกมาเป็นตัวเลขมูลค่ามหาศาล โดยปกติคนจะจัดการประมูลซื้อ-ขายเพชรกันเพียงไม่กี่ชิ้น แต่ครั้งนี้พิเศษเพราะ Sotheby’s จัดการประมูลจิวเวลรี่หลากหลายชิ้น โดยชิ้นไฮไลต์มีน้ำหนักกว่า 88 กะรัตมูลค่าแทบประเมินไม่ได้ วันนี้เราจึงขอพาสาวๆ โว้กทุกคนชมว่าเหล่าเพชรมูลค่ามหาศาลนี้ประกอบไปด้วยชิ้นงานอัญมณีประเภทไหนกันบ้าง แต่รับรองเลยว่าระยิบระยับแสบตาพร้อมทำสาวกสายจิวเวลรี่เป็นลมกับทั้งราคาและความงดงามอันหาที่เปรียบไม่ได้แน่นอน

เพชร 88.22 กะรัตพระเอกของงานประมูล / ภาพ: Sotheby's

     เพชรเม็ดงามที่ว่าจะถูกประมูลที่ฮอล์การประมูล ณ เกาะฮ่องกง ความงดงามถูกนิยามว่า “เพอร์เฟกต์” เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำหนัก รูปทรง น้ำเพชร หรือแม้แต่การสะท้อนความงดงามผ่านแสงไฟมันแทบหาไม่ได้กับเพชรที่มีน้ำหนักมากกว่า 50 กะรัตแต่นี่หนักถึง 88.22 กะรัต โดยเพชรเม็ดนี้มีน้ำหนักตอนแรกพบ 242 กะรัตที่ประเทศบอตสวานาก่อนที่จะถูกเจียระไนออกเป็นผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท De Beers และรัฐบาลของประเทศบอตสวานา ก่อนที่จะถูกนำออกมาประมูลที่เกาะฮ่องกงในมูลค่าคาดการณ์ประมาณ 11.2-12.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 356 – 403 ล้านบาท และยิ่งเลข 88 เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีในความเชื่อชาวจีน ราคาอาจจะกลายเป็นเรื่องรองเมื่อเหล่ามหาเศรษฐีจากแข่งกันเพื่อแย่งชิงมันมา

1 / 3

ชิ้นงานประกอบหยก ทับทิบและเพชรของ Lady Anne Maud Rhys ดัชเชสจากราชวงศ์สเปน / ภาพ: Sotheby's


2 / 3

แหวนแซฟไฟร์ล้อมรอบด้วยเพชรน้ำหนักกว่า 13.88 กะรัต / ภาพ: Sotheby's


3 / 3

แหวนเพชรน้ำหนัก 10.88 กะรัต / ภาพ: Sotheby's




WATCH




     นอกจากเพชรเม็ดพระเอกน้ำหนักกว่า 88 กะรัตแล้วยังมีจิวเวลรี่มูลค่ามหาศาลอีกหลายต่อหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นแร่แซฟไฟร์เม็ดโตล้อมรอบด้วยแหวนเพชรหนักกว่า 13.88 กะรัต แหวนเพชรเม็ดใสสะท้อนแยงตาให้พร้อมประมูลด้วยค่า 1.8 – 2.3 และ 1.2-1.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ แต่มีชิ้นงานเจียระไนประกอบหยก ทับทิบและเพชรเข้าด้วยกันของ Lady Anne Maud Rhys ดัชเชสจากราชวงศ์สเปน สนนราคาอยู่ที่ 255,000 – 383,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 8 -12 ล้านบาท ราคาที่พร้อมให้นักสะสมแย่งชิงเพื่อเป็นเจ้าของไฟน์จิวเวลรี่ชิ้นประวัติศาสตร์อันงดงามนี้

1 / 4

แหวนเพชรสีเหลืองน้ำหนัก 20.41 กะรัต / ภาพ: Sotheby's


2 / 4

เพชรสีเขียวอมฟ้าพร้อมประดับเพชรใสล้อมรอบ / ภาพ: Sotheby's


3 / 4

เพชรชมพูอันโดดเด่นด้วยน้ำหนักเบา ๆ 1.16 กะรัต / ภาพ: Sotheby's


4 / 4

เพชรเขียวแฟนซีน้ำหนัก 3.05 กะรัต / ภาพ: Sotheby's


     ความพิเศษของการประมูลครั้งนี้คือมีทัพเพชรหลากสีสันมาสร้างความตื่นเต้นให้กับการจัดแสดงเพื่อประมูลครั้งนี้ด้วย ชิ้นที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นเพชรสีเหลืองเจียระไนมาอย่างเนียนกริบน้ำหนัก 20.41 กะรัต หรือจะเป็นเพชรหลากหลายสีสันไม่ว่าจะเป็นน้ำเงิน แดงและเขียวที่มีน้ำหนักแบบเบามือสักหน่อยประมาณ 1-2 กะรัตแต่การันตีคุณภาพและน้ำเพชรที่ใสกริบคุณภาพอยู่ในเกรดดีที่สุด

1 / 3

Cartier Panthère / ภาพ: Sotheby's


2 / 3

Van Cleefs & Arpels Bellflowers / ภาพ: Sotheby's


3 / 3

Van Cleefs & Arpels Toscane / ภาพ: Sotheby's


     ปิดท้ายด้วยเครื่องเพชรสุดล้ำค่าจาก Cartier และ Van Cleefs & Arpels ที่มีทั้งเพชรขึ้นวงรูปเสือแพนเธอร์ จากคาร์เทียร์ สร้อยคอ “Toscane” และเครื่องเพชร “Bellflowers” จากวอง คลีฟส์ ถือเป็น 2 ชิ้นงานอันล้ำค่า ลงทะเบียนโดย 2 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไฟน์จิวเวลรี่สนนราคาอยู่ที่ประมาณ  400,000 สหรัฐฯ หรือประมาณ 12.5 ล้านบาทเป็นต้นไป

 

1 / 3

จี้หยกรูปทรงถั่วประดับเพชร / ภาพ: Sotheby's


2 / 3

แหวนหยกประดับเพชร / ภาพ: Sotheby's


3 / 3

ต่างหูประดับทับทิบและเพชร / ภาพ: Sotheby's


     ความพิเศษยังไม่หมดเพราะจัดงานที่ฮ่องกดทั้งที่จะขาดหยกไปไม่ได้ หยกขนาดมหึมาที่มาในรูปสร้อยคอ แหวนเพชรและต่างหูประดับเพชร ออกมาเป็นจิวเวลรี่ล้ำค่าซึ่งสอดคล้องกับวัฒนธรรมเชื้อสายจีนอย่างดีเยี่ยม เพชรระยิบระยับตัดกับสีเขียวนวลของหยกกลายเป็นชิ้นงานล้ำค่าที่มีราคาเริ่มต้นที่ประมาณเกือบ 500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 16 ล้านบาท พร้อมให้ทุกคนประมูลแข่งกันเพื่อเอาไปครอบครอง

WATCH