WATCHES & JEWELLERY

ประกาศตัวตนให้เด่นชัด! กับเทรนด์สร้อยชื่อและอักษรพยัญชนะแบบเฉพาะตัว

สร้อยบ่งบอกตัวตนไม่ได้เพิ่งมาฮิตกันเฉพาะในโลกของแฟชั่นแต่มันอยู่คู่กับประวัติศาสตร์มายาวนานกว่าร้อยปี เริ่มตั้งแต่ยุคสงครามเพื่อนายทหารที่กลายเป็นเครื่องประดับที่จับต้องได้ทุกเพศในปัจจุบัน

ถือว่าเป็นอีกเทรนด์มาแรงในช่วงนี้สำหรับสร้อยชื่อและสร้อยตัวอักษรพยัญชนะชื่อย่อ หรือเครื่องประดับที่บ่งบอกตัวตนที่เหล่าเซเลบริตี้นำมาใส่ให้เห็นอยู่บ่อยๆ ตั้งแต่ศิลปินนักแสดงไปจนถึงนางแบบ สร้อยบ่งบอกตัวตนไม่ได้เพิ่งมาฮิตกันเฉพาะในโลกของแฟชั่นแต่มันอยู่คู่กับประวัติศาสตร์มายาวนานกว่าร้อยปีด้วยหลากจุดประสงค์ในหลายยุค เริ่มตั้งแต่ยุคสงครามเพื่อนายทหาร ชนชั้นตระกูล รวมถึงเครื่องประดับที่จับต้องได้ทุกเพศในปัจจุบัน



WATCH




สร้อยบ่งบอกตัวตนเกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยกรีกโบราณ สร้อยเชือกรอยกับแผ่นตะกั่วขนาดเล็กประทับตราสัญลักษณ์ของนักรบแต่ละกองพันจะถูกมอบให้กับนักรบทุกนาย สำหรับการแสดงตัวเวลาเข้ากองและบ่งบอกถึงหน่วยงานของแต่ละฝ่ายโดยที่ไม่ต้องผ่านการเจรจา แนวความคิดเดียวกันได้ถูกนำมาใช้อีกครั้งในยุค Civil War หรือยุคสงครามกลางเมืองในช่วงศตวรรษ ที่ 18 นายทหารต้องใส่สร้อย Dog tag หรือติดเข็มกลัด Name tag บนหน้าอก พร้อมข้อมูลชื่อ นามสกุล และที่อยู่เพื่อประโยชน์ในการระบุตัวตนเผื่อการเสียชีวิตในหน้าที่ จะได้นำส่งศพและของกลับไปให้ครอบครัวได้ถูกต้อง ช่วงกลางสงครามทางฝั่งครอบครัวที่รออยู่บ้านได้สร้างสร้อยล็อกเก็ตสลักอักษรย่อนามสกุลซึ่งสามารถใส่รูปดูต่างหน้าของทั้งสองฝ่ายได้ แม้กระทั่งการตัดผมของตนใส่เอาไว้ให้เป็นมรดกตกทอดของตระกูล การใช้สร้อยบ่งบอกตัวตนถูกนำมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2

ก้าวกระโดดมาในช่วงยุค 1990s เป็นการเริ่มต้นที่มาของสตรีตสไตล์ ผู้คนกลับมาแต่งตัวเบาลงเพื่อลดทอนเรื่องความเยอะทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากช่วงปี 1980s ทำให้เครื่องประดับขนาดเล็กลงและสีสันไม่ฉูดฉาดมาก หลงเหลือไว้แค่แก่นแท้ของความเป็นตัวตนเท่านั้น บวกกับตัวละครไอคอนนิก Carrie Bradshaw จากซีรี่ส์ชื่อดังอย่าง Sex and the City ที่ใส่สร้อยชื่อของเธอไว้บนคอตลอดเวลา และมีบทบาทสำคัญในตัวตนของเธอเอง คอสตูมดีไซเนอร์ของเรื่อง Patricia Fields กล่าวว่าเธอและ Sarah Jessica Parker ไม่ได้เป็นผู้คิดค้นมันขึ้นมา แต่เธอหยิบยืมมาจากวัฒนธรรมของชาวนิวยอร์กบนถนนทั่วไป หลังจากนั้นเทรนด์สร้อยคอสลักชื่อและตัวอักษรย่อก็ฮิตเป็นพลุแตกและไม่เคยห่างไปจากเทรนด์การแต่งตัว นอกจากนี้ Kristen Steward, Ryan Goslings, Chris Hemsworth, Justin Bieber และ Will Smith ได้สวมใส่สร้อยชื่อของตัวเองเป็นประจำในช่วงยุค 2000s  

มาถึงปัจจุบันที่เทรนด์ Y2K กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ทำให้ผู้คนกลับมาสนใจการสวมสร้อยบ่งบอกตัวตนมากมาย ทั้งนางแบบและอินฟลูเอนเซอร์อย่างพี่น้องสาว Hadids , ครอบครัวบ้าน Kar-Jenners , ซูเปอร์โมเดล Rosie Huntington-Whiteley , นักร้องสาวแซบ Jennifer Lopez และ Beyonce , เจ้าหญิงแห่งเคมบริดจ์ Kate Middleton และไอดอลสาวไทยจากวงเคป๊อประดับโลกอย่าง Lisa Blackpink  นำกลับมาจุดกระแสให้ไอเท็มนี้เป็นที่ต้องการสำหรับใครหลายๆ คน ทำให้แบรนด์จิวเวลรีต่างๆ รวมถึงแบรนด์ไทยได้สร้างสรรค์งานดีไซน์สร้อยอักษรพยัญชนะและสร้อยชื่อแบบ Customized ให้เลือกกันแบบหลากหลาย ทางโว้ก ประเทศไทย ได้รวมรวมมาให้เลือกชมไว้ที่นี่แล้ว

1 / 8

แบรนด์ไทย Pattaraphan


2 / 8

แบรนด์ไทย Pacharee


3 / 8

Roxanne Assoulin


4 / 8

Oscar de la Renta


5 / 8

Charms Company


6 / 8

แบรนด์ไทย Sanyaluck


7 / 8

Celine


8 / 8

Dolce and Gabbana


ข้อมูลและภาพ : vogue uk และ net-a-porter

WATCH

คีย์เวิร์ด: alphabet-personalized-necklace-nametag