WATCHES & JEWELLERY

ทำความรู้จัก Alhambra เครื่องประดับนำโชคที่ผู้หญิงทั่วโลกต้องสะสมจาก Van Cleef & Arpels

3 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Alhambra จาก Van Cleef & Arpels เครื่องประดับนำโชค...ที่กลายเป็น #WishList ของสตรีทั่วโลกมายาวนานถึง 50 ปี!

     “ถ้าอยากมีโชค...คุณก็ต้องเชื่อในโชค” คือคำกล่าวเป็นนัยจาก Jacques Arpels ที่สื่อถึงแก่นแท้ของเครื่องประดับตระกูล “Alhambra (อัลลองบร้า)” จาก Van Cleef & Arpels ซึ่งเริ่มต้นสร้างความโชคดีให้กับใครก็ตามที่สวมใส่...มาเป็นเวลาถึง 50 ปี และนี่คืออีกหนึ่งชิ้นงานซิกเนอเจอร์จากเมซง นอกเหนือจากการรังสรรค์ไฮจิวเวลรีแฟนตาซีมากกลไก (ประดับเพชรระยับ) ที่เราคุ้นตา ก็มีอัลลองบร้านี่แหละ...ที่สามารถนำดีไซน์คลาสสิกร่วมสมัยผสานเข้ากับสัญลักษณ์แห่งความโชคดี เอาชนะใจสตรีน้อยใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้  โว้กประเทศไทยจึงอยากพาคุณไปรู้จักกับ อัลลองบร้า ให้มากขึ้น

1 / 3

ใบโคลเวอร์ 4 แฉก ... ต้นกำเนิดของคอลเล็กชั่น Alhambra


2 / 3

บทกวี "Don't Quit"


3 / 3

Alhambra สะท้อนนิยามความงามอันโมเดิร์นของสาวยุคใหม่


1.HAPPY GO LUCKY! : จุดเริ่มต้นของความโชคดีมากจาก “ใบโคลเวอร์ 4 แฉก”

หลายคนอาจเคยคิดว่ารูปทรงของอัลลองบร้านั้นคือดอกไม้...แต่ที่มาที่แท้จริงคือ ใบโคลเวอร์ ต่างหาก ตามตำนานโบราณกล่าวว่า...ใบโคลเวอร์คือเครื่องลางแห่งความโชคดี และหากใครพบเจอใบโคลเวอร์ 4 แฉก แปลว่าจะได้พบกับรักแท้และโชคหล่นทับแบบไม่คาดฝัน! (เชื่อกันว่าในต้นโคลเวอร์ 1,000 ต้น จะมีเพียงต้นเดียวที่มี 4 แฉก) หากเราย้อนกลับไปศึกษาการใช้ชีวิตของ ฌาคส์ อารเปลส์ ตั้งแต่ปี 1920 จะเห็นได้ว่า...เขามักเชื่อมโยงความเชื่อเข้ากับจิตวิญญาณของแบรนด์ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก หนึ่งในงานอดิเรกที่ฌาคส์โปรดปราน คือการตระเวนเก็บใบโคลเวอร์จากสวนประจำคฤหาสน์ของตน แล้วนำมาแนบกับบทกวี “Don’t’s Quit” (อย่ายอมแพ้) เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่มิตรสหาย เขากำลังส่งกำลังใจให้เหล่าสหายอย่าหมดหวังกับโชคชะตา นี่ไง!ความโชคดีกำลังรอคุณอยู่ (ดูที่ใบโคลเวอร์นี่สิ่…) บันทึกอันแสนน่ารักจาก ฌาคส์ อารเปลส์ จึงถูกใช้มาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการสร้างคอลเล็กชั่น อัลลองบร้า ขึ้นมาในปี 1968 และนี่คือจุดเริ่มต้นของความฮิต...แบบถล่มทลาย



WATCH




1 / 4

เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก


2 / 4

Romy Schneider สวมสร้อยคออัลลองบร้าในภาพยนตร์เรื่อง Le Mouton Enragé


3 / 4

Françoise Hardy ในปี 1974


4 / 4

Lily Collins สวมเซ็ตสร้อยคอและต่างหู Vintage Alhambra


2.THE ICONIC : เมื่อเหล่าเซเลบริตี้พากันสวมใส่อัลลองบร้า ไม่เว้นแม้แต่ เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก

หากย้อนกลับไปดูภาพถ่ายช่วงยุค 1970 ของเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก เธอมักปรากฏกายอย่างสง่างามด้วยสร้อยคอยาวอัลลองบร้า ที่บางครั้งก็มาในหลายเลเยอร์หลากเฉดสี จึงเป็นเครื่องประดับคู่กายที่หลายคนจดจำได้ดี หรือแม้กระทั่ง  Françoise Hardy นักร้องสุดชิกของฝรั่งเศสก็สวมสร้อยคออัลลองบร้าเช่นกัน ส่วนในยุคนี้แฟนตัวยงของใบโคลเวอร์นำโชคก็มีตั้งแต่ดีว่าตัวแม่อย่าง Mariah Carey ไปจนถึงนักแสดงสาวสวย Reese Witherspoon, Paris Hilton, Lily Collins และ Blake Lively

1 / 4

ทุกชิ้นของ Alhambra ถูกรังสรรค์ขึ้นอย่างละเมียดละไมโดยช่างฝีมือชาวฝรั่งเศส


2 / 4

สร้อยคอยาวตัวเรือนทองคำ ประดับพลอยสมุทรและเพชร


3 / 4

เซ็ตแหวนและสร้อยข้อมือ ประดับหินไทเกอร์อาย


4 / 4

ต่างหูประดับเพชรและแผ่นมุกสีเทา


3.MAGIC TRICKS : การเรียงร้อยส่วนประกอบ วัสดุเสริมโชค ต่างๆ เข้าด้วยกันได้งดงามดั่งต้องมนต์

นอกจากใบโคลเวอร์ที่สื่อถึงความโชคดีแล้ว...ส่วนประกอบที่เหลือของอัลลองบร้า ล้วนผ่านไอเดียการคิดอย่างละเอียดละออ ไม่ว่าจะเป็นการประดับลูกปัดทองเม็ดจิ๋วเดินขอบ หรือการคัดกรองวัสดุเสริมโชคเกรดดีที่สุด อาทิ หินออนิกซ์จากบราซิล ซึ่งเชื่อว่ามีคุณสมบัติคุ้มครองและป้องกันภัยอันตรายต่างๆ หรือจะเป็น พลอยสมุทร (ลาพิซลาซูรี) หินสีน้ำเงินเข้มที่มักใช้กับเหล่าเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงมาแต่โบราณ โด่งดังในเรื่องการเสริมสร้างพลังสติปัญญาให้กับผู้สวมใส่ หรือจะเป็นแผ่นมุก Mother of Pearl ที่สื่อถึงความอ่อนโยนของสตรี เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหินอื่นๆอีกหลายแบบ ที่ถูกนำมาใช้เติมเต็มคอลเล็กชั่นแห่งความโชคดีนี้ให้สนุกสนานขึ้นกว่าเดิม ในบางแบบก็มีการประดับเพชรร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความหรูหรา โดยตัวเรือนจะมีให้เลือกตั้งแต่ทองคำ ทองคำขาว ไปจนถึงทองคำชมพู แต่ทุกๆ แบบของอัลลองบร้าล้วนผ่านการสร้างสรรค์โดยช่างฝีมือชั้นสูงจากเมซง ที่สืบทอดเคล็ดลับการทำจิวเวลรีสไตล์ฝรั่งเศสมาแต่โบราณ

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งจิวเวลรีชิ้นอมตะ...ที่เราขอแนะให้สาวโว้กเพิ่มไว้ใน #WishList หรือจะเป็น #LuckyList ของคุณได้แบบไม่มีข้อกังขา...

WATCH