VOGUE SHOPPING

VTTHAI ตลาดออนไลน์แห่งใหม่ที่จะพาหัตถกรรมไทยโกอินเตอร์

VTTHAI ตัวอย่างของการนำ 'ดิจิทัล' มาใช้ส่งเสริมหัตถกรรมไทยก้าวสู่ตลาดโลก

ช่วงครึ่งทศวรรษที่ผ่านมานี้เราได้ยินกันถี่ๆ ว่าการมาของดิจิทัลจะเข้ามาทำให้ของเก่าตกยุค แต่ไม่ใช่สำหรับงานหัตถกรรมไทยที่แม้จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในหมู่คนไทยด้วยกันเอง แต่ทั่วโลกกลับหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของงานหัตถกรรมบ้านเรามาก ล่าสุดเว็บไซต์ E-commerce ที่เพิ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ อย่าง VTTHAI.com คือฮีโร่ขี่ม้าขาวที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งเป็นของใหม่ มาช่วยนำงานหัตถกรรมไทยซึ่งเป็นของดั้งเดิมไปสู่ตลาดสากล

 

 

ภาพจาก Courtesy of VTTHAI

 

ที่มาของ VTTHAI

VTTHAI หรือ วิถีไทย เกิดขึ้นโดยการริเริ่มของ ‘วัฒน์-จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์’ นักธุรกิจหนุ่มที่เล็งเห็นอนาคตของสินค้าหัตถกรรมไทยในตลาดโลก ในขณะเดียวกันก็ยังเห็นถึงปัญหาซึ่งเปรียบเสมือนกำแพงที่ทำให้งานหัตถกรรมของไทยยังไปไม่ได้ไกลอย่างที่คิด ไล่ตั้งแต่การออกแบบสินค้าของชุมชนผู้ผลิตที่ไม่ได้ปรับไปตามยุคสมัย, ความรู้ในการสื่อสารภาษาต่างประเทศและความรู้ด้านเทคโนโลยีซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการโกอินเตอร์ ไปจนถึงการทำการตลาด จิรโรจน์จึงเปิดเว็บไซต์ VTTHAI ขึ้นเพื่ออาสาแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้กับชุมชนผู้ผลิตสินค้าหัตถกรรมทั่วประเทศ

 

 

ภาพจาก Courtesy of VTTHAI

 

VTTHAI เข้ามาช่วยอย่างไร

อย่างที่บอกว่าชุมชนผู้ผลิตหัตถกรรมไทยยังติดปัญหาเรื่องการออกแบบ ทีมของ VTTHAI จึงเริ่มตั้งแต่เข้าไปเป็นที่ปรึกษาเรื่องดีไซน์ให้กับชุมชน โดยจะมีการนำดีไซเนอร์หน้าใหม่ และนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ มาร่วมกันออกแบบ ก่อนจะส่งต่อให้ชุมชนเป็นผู้ผลิต ถ่ายภาพสินค้าและทำการตลาด พร้อมเปิดขายบนเว็บไซต์ VTTHAI.com ตลาดรวบรวมงานหัตถกรรมไทยที่แสดงผลถึง 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น เพื่อรองรับลูกค้าชาวต่างชาติ โดยชุมชนจะได้รายได้เต็มจำนวนโดยไม่มีการคิดค่าฝากขายใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

ภาพจาก Courtesy of VTTHAI

 

ไอเท็มที่โว้กเลิฟ!

หลังจากได้ลองคลิกเข้าไปชมที่เว็บไซต์ของ VTTHAI แล้วเราพบว่ามีสินค้าหลายชิ้นที่มีเสน่ห์น่าสนใจ ชิ้นที่โดดเด่นสะดุดตาที่สุดเห็นจะเป็นกระเป๋าถือหวายสานที่นำวัสดุอย่างหนังจากประเทศอิตาลีเข้ามาใช้ มาในทรงคลาสสิกที่ถือได้ไม่เบื่อ อีกชิ้นคือกระเป๋าไม้ไผ่สานสีสันสดใส เหมาะสำหรับวันหยุดหรือช่วงเวลาชายหาด ส่วนนักท่องเที่ยวทั้งหลายทาง VTTHAI ก็มีกระเป๋ากล้องที่ทำจากหวายสานพร้อมบุผ้าด้านในให้อย่างดี ไปจนถึงกระเป๋าจากวัสดุอย่างเถาวัลย์ที่มีการเรียงตัวของเส้นเถาวัลย์แบบซ้อนทับกันไปมา ก่อให้เกิดพื้นผิวใหม่แปลกตาและโมเดิร์นอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

ภาพจาก Courtesy of VTTHAI

 

สาวๆ ที่สนใจสามารถคลิกเข้าไปชมสินค้าหัตถกรรมโดยฝีมือคนไทยจาก VTTHAI ได้เลยที่นี่

WATCH

คีย์เวิร์ด: VTTHAI Thai Products Rattan Bags Shopping Thai Crafts