FASHION

โว้กอเมริกาฟันธงว่านี่คือไอเท็มวินเทจที่ยอดเยี่ยมและฮอตฮิตที่สุดในรอบปี 2019

      ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาแฟชั่นไอเท็มหลากหลายชิ้นผ่านตาผู้คนทั่วโลกให้ได้ยลโฉมความสวยงามในหลายรูปแบบ คอลเล็กชั่นใหม่ๆ โปรเจกต์การคอแลบอเรชั่นพิเศษ หรือแม้แต่ฮอลิเดย์คอลเล็กชั่นในช่วงปลายปีแบบนี้ แต่ทว่าสิ่งที่สายแฟชั่นจะมองข้ามไปไม่ได้เลยคือของวินเทจ ความคลาสสิกของไอเท็มประเภทนี้พร้อมมาสร้างความประทับให้กับผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของความพิเศษที่ยืนยาวมาเป็นเวลานาน วันนี้โว้กอเมริกายกให้ไอเท็มชิ้นหนึ่งเป็นไอเท็มวินเทจชิ้นที่ยอดเยี่ยมและเรียกว่าได้รับความนิยมสูงสุดในรอบปี 2019 นี้

     เมื่อพูดถึงของวินเทจความเก่าแก่ในตัวมันเองก็น่าสนใจเพียงพออยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจขึ้นไปอีกคือซิลูเอตที่เป็นของโบร่ำโบราณตามไปอย่างคอร์เซต สัญลักษณ์ความสวยงามของสตรีสมัยก่อนกลับมาเป็นที่นิยมอย่างมากในปีนี้และโว้กอเมริกาก็ได้ชี้ชัดว่าสุดยอดไอเท็มวินเทจชิ้นหนึ่งมันช่างฮอตฮิต และน่าพูดถึงเสียเหลือเกินนั่นก็คือคอร์เซตลวดลายศิลปะภาพวาดจากแบรนด์ Vivienne Westwood ที่เหล่าดาราและนางแบบสาวหยิบมาเสริมสร้างลุคต่างๆ ที่ให้อารมณ์เหมือนหลุดมาจากหน้าประวัติศาสตร์ความงามแต่ในขณะเดียวกันก็แมตช์กับไอเท็มร่วมสมัยทำให้ลุคดูเป็นโมเดิร์นวินเทจแบบเก๋ๆ จนน่านำไปแต่งตามอย่างยิ่ง

     เราเห็นการกลับมาทำไอเท็มชิ้นเด็ดใหม่ๆ ของแบรนด์ของชุด Jennifer Lopez จาก Versace หรือจะเป็นชุด “Cyber Dot” จาก Jean-Paul Gaultier ของ Cardi B วันนี้เทรนด์คอร์เซตก็พร้อมกลับมาด้วยเช่นกัน ด้วยลักษณะที่ไม่ใช่คอร์เซตรัดเอวแบบเอ็กซ์ตรีมจ๋าขนาดตำรับความงามโบราณ แต่วิเวียนนำเสนอด้วยลักษณะเป็นเหมือนเสื้อตัวจิ๋วเสียมากกว่า ทำให้การมิกซ์แอนด์แมตช์สำหรับสร้างความสมดุลให้ลุควินเทจนี้นั้นง่ายขึ้นมาก ซึ่งตัวอย่างง่ายๆ เราจะเห็น Bella Hadid นำมันมาสวมเป็นเสื้อตัวเดี่ยวพร้อมกางเกงขายาวดูทะมัดทะแมง คอมพลีตลุคด้วยรองเท้าบู๊ตหนังสีดำสักคู่หนึ่ง แค่นี้ก็กลายเป็นลุคที่ปาปารัสซีต้องห้ามพลาดลั่นชัตเตอร์เก็บภาพไว้



WATCH




     แต่ของวินเทจชิ้นนี้หากมองหาชิ้นงานที่เป็นศิลปะภาพวาดดั้งเดิมที่ให้กลิ่นอายความคลาสสิกของศิลปินยุคเก่าอาจจะต้องเสาะหาแบบพลิกแผ่นดินและพร้อมควักกระเป๋าจ่ายเป็นหลักพันเหรียญสหรัฐฯ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะวิเวียน เวสต์วูดได้นำไอเท็มชิ้นนี้มารีเอดิชั่นปรับโฉมใหม่ใส่ความโมเดิร์นด้วยสีสันและลวดลายกราฟิกเข้าไป ทำให้ใครที่ยังไม่กล้าลองสร้างสรรค์ลุคคอร์เซตของตัวเองได้ทดลองอะไรใหม่ๆ โดยไม่อิงความสุดโต่งจากยุควิกตอเรียมากนัก แต่ถ้าพูดถึงความคลาสสิกและนิยมสุดๆ ก็คงต้องลวดลายภาพวาดนี่ล่ะ และนี่คือไอเท็มชิ้นเด็ดโว้กอเมริยกให้เป็นสุดยอดไอเท็มวินเทจประจำปีนี้ เมื่อโลกยุคเก่าวิ่งผ่านกาลเวลามาสู่โลกยุคใหม่ด้วยนิยามความสวยงามที่เปลี่ยนไปแต่หัวใจสำคัญยังคงอยู่ “Vivienne Westwood’s Corset”

 

เนื้อหา: Liana Satenstein (Vogue US)

WATCH