รองเท้า Espadrilles ที่เหมาะสำหรับช่วงซัมเมอร์
VOGUE SHOPPING

ทำความรู้จัก ‘Espadrilles’ รองเท้าจากศตวรรษที่ 13 สู่การเป็นแฟชั่นไอเท็มที่ใช่ที่สุดสำหรับซัมเมอร์

หากจะพูดถึงรองเท้าที่เหมาะกับช่วงซัมเมอร์ ก็คงไม่มีคำตอบไหนที่จะใช่มากไปกว่า Espadrilles รองเท้าพื้นสานจากศตวรรษที่ 13 อีกแล้ว

     ไอเท็มที่เรามักจะพบเห็นเมื่อซัมเมอร์วนกลับมาถึงก็คือ ‘Espadrilles’ รองเท้าพื้นสานน้ำหนักเบาที่ด้านบนทำมาจากผ้าเพื่อให้สามารถระบายอากาศได้ง่ายแม้จะปกปิดเท้าเอาไว้อย่างมิดชิด ในขณะที่พื้นรองเท้าก็มีความอ่อนนุ่ม รองรับการเคลื่อนไหวและดูดซับแรงกระแทกได้ดีโดยที่ไม่ต้องอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์อันซับซ้อน ทำให้สวมใส่ได้สบายตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังสามารถสวมใส่เดินบนพื้นทรายหรือพื้นหญ้าได้อย่างคล่องตัว Espadrilles จึงเป็นคำตอบสุดท้ายที่ใช่ที่สุดสำหรับช่วงซัมเมอร์

 

รองเท้า Espadrilles ที่มีดีเทลริบบิ้นผูกบริเวณข้อเท้า

     แต่เชื่อหรือไม่ว่าไอเท็มสุดเก๋ประจำซัมเมอร์ชิ้นนี้ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากโลกแฟชั่น หากแต่มีพื้นเพมาจากการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้คนในสเปนตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 13 ด้วยการใช้หญ้าเอสปาร์โตแห้ง ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองทางตอนใต้ของสเปน มาถักเปียแล้วทำเป็นพื้นรองเท้าแล้วเย็บเข้ากับผ้า โดยในยุคนั้นมีการใช้รองเท้า Espadrilles กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่สามัญชนไปจนถึงเหล่าทหารและนักบวช อีกทั้งยังมีการเพิ่มดีเทลของริบบิ้นผูกข้อเท้าเพื่อให้นักเต้นระบำสวมใส่ด้วย (ซึ่งรองเท้า Espadrilles รูปแบบนี้ถูกเรียกว่า Espardenya) นอกจากนี้ยังมีบุคคลสำคัญบนหน้าประวัติศาสตร์อีกหลายคนที่เทใจให้รองเท้า Espadrilles ไล่ตั้งแต่ Grace Kelly เจ้าหญิงแห่งโมนาโก John F. Kennedy ประธานาธิบดีคนที่ 35 แห่งสหรัฐอเมริกา Lauren Bacall นักแสดงสาวชื่อดัง ไปจนถึงศิลปินระดับโลกอย่าง Picasso และ Salvador Dalí

     รองเท้า Espadrilles ถูกหยิบมาใช้งานอยู่เรื่อยๆ แต่ยังไม่ใช่ในฐานะแฟชั่นไอเท็มอย่างเต็มตัวนัก จนกระทั่งในปี 1970 ที่ Yves Saint Laurent ได้จับมือกับ Castañer ออกแบบพื้นรองเท้า Espadrilles ให้เป็นแบบส้นสูงจนโด่งดังในวงกว้าง และผลลัพธ์จากการร่วมมือครั้งนั้นก็ได้ถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น ซึ่งแบรนด์ Castañer ก็ยังคงพัฒนาและต่อยอดรองเท้า Espadrilles ให้ดียิ่งขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้

 

ร้านขายรองเท้า Espadrilles

     ในปัจจุบันดีไซน์ของรองเท้า Espadrilles ได้พัฒนาไปไกลกว่าจุดเริ่มต้นมาก โดยมีการเพิ่มพื้นรองเท้ายางเข้ามาเพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานจริงในปัจจุบัน และเราจะเห็นว่ามีหลายดีไซน์ที่แตกต่างไปจากรองเท้า Espadrilles แบบดั้งเดิม ทั้งดีไซน์แบบส้นเตารีด แบบเปิดนิ้วเท้า หรือเพิ่มการตกแต่งด้วยงานปักให้รองเท้ามีเสน่ห์น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงการเลือกใช้วัสดุอื่นๆ เช่น หนัง ผ้าลูกไม้ และผ้าแคนวาส มาทำส่วนบนของรองเท้าแทนการใช้ผ้าแบบเดิม ทำให้การหยิบรองเท้า Espadrilles มาสไตลิ่งลุคเก๋ช่วงซัมเมอร์ให้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น



WATCH




รองเท้า Espadrilles กับชุดเดรสสีขาวสำหรับเดินเล่นบนชายหาด

     Espadrilles เป็นรองเท้าที่มีดีไซน์สวยงาม ซึ่งช่วยเพิ่มดีกรีความวินเทจให้กับลุคได้เป็นอย่างดี และยังสามารถนำมาแมตช์กับแฟชั่นไอเท็มชิ้นอื่นได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นกางเกงขายาวสีดำและเสื้อเชิ้ตสีขาวเพื่อลุคกึ่งทางการ ไปจนถึงเดรสลายดอกไม้หรือบิกินี่เพื่อลุคแคชชวลในวันสบายๆ บนชายหาด

Kamini Rue St. Guillaume Espadrilles จาก Karl Lagerfeld

     รองเท้าส้นเตี้ยทรงคลาสสิกที่เลือกใช้ผ้าแคนวาสจากผ้าฝ้ายคุณภาพสูงเป็นวัสดุ เพื่อให้สามารถระบายอากาศได้ดีแม้จะสวมใส่ในหน้าร้อน พื้นรองเท้าเป็นยางที่มีความยืดหยุ่นสูง รองรับการเดินทุกท่วงท่า โดยมาในคู่สีขาวและดำที่ทำให้เกิดคอนทราสต์อันน่าสนใจ พร้อมสกรีนตัวหนังสือและโลโก้ของแบรนด์

Sorrento Espadrilles จาก March Shoes

     เพิ่มความเฟมินินให้กับลุคด้วยรองเท้าส้นเตี้ยทรงคลาสสิกที่ผลิตจากผ้าลูกไม้สวยหวาน สามารถระบายอากาศได้ดี พร้อมงานปักเพชรที่สวยงามราวกับดอกทานตะวัน เหมาะกับวันร้อนๆ ในช่วงซัมเมอร์ โดยมีทั้งสีขาวที่เน้นความสวยหวานแบบเฟมินิน และสีดำที่ให้ลุคที่ดูทะมัดทะแมงขึ้น

Espadrilles in Suede จาก Julietta

     รองเท้าส้นเตี้ยทรงคลาสสิกที่เลือกใช้หนังกลับคุณภาพสูงเป็นวัสดุของตัวรองเท้าเพื่อเพิ่มความเรียบหรูให้มากขึ้น พร้อมเน้นลวดลายของเส้นปอสานที่เห็นเป็นเลเยอร์ชัดเจน พื้นรองเท้าด้านนอกทำจากยางดิบในขณะที่พื้นรองเท้าด้านในบุหนังนิ่มทำให้เหยียบได้สบายเท้า โดยไม่ละเลยเรื่องความทนทานของงานเย็บและการใช้งาน มีให้เลือก 3 สี คือ สีเบจ สีน้ำเงิน และสีแทน

Playground Espadrilles in Tweed จาก Primest

     อัปเกรดความหรูหราและคลาสสิกด้วยรองเท้าผ้าทวีดคู่นี้ที่มาในทรงส้นเตี้ยคลาสสิก หุ้มหนังเทียมในสีโทนเดียวกันที่ส่วนปลาย ในขณะที่ด้านในก็หุ้มหนังเทียมด้วยเช่นกันเพื่อความนุ่มสบาย นอกจากผ้าทวีดแล้ว รองเท้ารุ่น Playground Espadrilles ก็มีทั้งวัสดุผ้าแคนวาส ผ้าแคนวาสปลายหนัง และหนังเทียมให้เลือกใช้ตามแต่ละโอกาส

ข้อมูล: VOGUE US, MenDetails

WATCH

คีย์เวิร์ด: Espadrilles Shoes Summer Item รองเท้า