FASHION

โว้กเปิดทำเนียบ 10 ไอเท็มโลกตะลึงของแบรนด์ Dior!

     Dior นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นสำคัญที่มีบทบาทบนหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นโลกที่ใครก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ ดังที่ครั้งหนึ่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ยังเคยได้รับการยกย่องให้กลายเป็นหัวเมืองแฟชั่นโลกก็ด้วยฝีมือของคริสเตียน ดิออร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดิออร์ และตลอดว่า 7 ทศวรรษ ที่แบรนด์ได้สร้างสรรค์ผลงานทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ไปจนถึงการแตกไลน์สู่เครื่องสำอางนั้น ทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นที่พูดถึงอยู่ไม่ขาดปาก ครั้งนี้โว้กประเทศไทยไม่พลาดลิสต์ 10 ไอเท็มไอคอนิกของดิออร์มาให้เหล่าสาวกแบรนด์ได้ดูกันแล้วที่นี่...

 

Lady Dior

ภาพ : spynewsmagazine

 

     ไม่มีใครไม่รู้จักกระเป๋ารุ่น “Lady Dior” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกระเป๋าถือของสุภาพสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก หลังจากที่เราได้เห็นเจ้าหญิงไดอาน่าเสด็จเยือนกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 1995 และได้รับมอบกระเป๋าใบหนึ่งจากสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศส ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษโดยจอห์น กัลลิอาโน ที่ในตอนนั้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์ดิออร์ ก่อนที่กระเป๋านี้จะติดตัวไดอาน่าไปทุกที่ และกลายเป็นภาพจำของความสง่างาม และความคลาสสิกในโลกแฟชั่น จนต้องตั้งชื่อกระเป๋ารุ่นนี้ว่า ‘Lady Dior’ เพื่อเป็นเกียรติแด่เจ้าหญิงไดอาน่า ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ให้ยอดขายเครื่องหนังของแบรนด์ดิออร์เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าจนได้

 

Dior New Look

ภาพ : kafkaesque

 

     ในปี ค.ศ. 1947 คริสเตียน ดิออร์ ได้เปิดตัวแฟชั่นแนวใหม่ที่เราทุกคนต่างรู้จักกันในนาม “New Look” ด้วยการริเริ่มให้เหล่าสุภาพสตรีแห่งยุโรปกลับมาแต่งตัวสวยได้อีกครั้ง หลังจากความรวดร้าว และความเบื่อหน่ายเต็มทนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 กับดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ เสื้อไหล่แคบ ที่มาพร้อมกับกระโปรงยาว ซึ่งเหล่านี้เองที่มาแทนที่ เสื้อรูปแบบไหล่กว้าง และกระโปรงสั้นทรงตรง และจากการได้รับอิทธิพลเอเชียอย่างประเทศญี่ปุ่นมา ทำให้นิวลุคมีกลิ่นอายแบบโอเรียนทัล (สังเกตได้จากหมวก) และอาจกล่าวได้ว่าเสื้อผ้านิวลุคนี้ ได้ปฏิวัติวงการแฟชั่นของเหล่าสุภาพสตรี กระทั่งเปลี่ยนให้กรุงปารีสกลายเป็นศูนย์กลางของโลกแฟชั่นอีกที่หนึ่งจนได้

 

Dior Saddle Bag



WATCH




ภาพ : The Editorialist LA 

 

     นอกจาก Lady Dior ที่กลายเป็นกระเป๋ารุ่นไอคอนิกที่ใครก็ไม่อาจปฏิเสธได้ของดิออร์แล้วนั้น กระเป๋า Dior Saddle ก็ถือเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เช่นกัน ซึ่งได้กลับมาคืนชีพให้เหล่าสายแฟ(ชั่น)รุ่นใหม่ ได้เห็นเป็นขวัญตาอีกครั้งในคอลเล็กชั่นฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2018 หลังจากเที่เคยเผยโฉมครั้งแรกเมื่อปี 1999 โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของจอห์น กัลลิอาโน ที่สามารถกอบโกยกระแสความนิยมไปได้อย่างถล่มทลาย ดังเคยปรากฏตัวกลายเป็น Pop Culture อยู่ช่วงหนึ่ง ในซีรี่ส์เรื่องดังอย่าง Sex and the City เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

 

Newspaper Dress of Dior

ภาพ : James Devaney

 

     หลายคนคุ้นเคยกันดีกับชุดเดรสลายพิมพ์หนังสือพิมพ์ หรือ Newspaper Dress ที่เคยอยู่บนตัวของตัวละคร Carrie Bradshaw จากซีรีส์เรื่องดัง Sex and the City จนกลายเป็นอีกหนึ่งชุดไอคอนิกที่มักจะถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงของโลกแฟชั่นตลอดเวลาที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งนี้คืออีกหนึ่งผลงานในตำนานของพ่อมดแห่งวงการแฟชั่นอย่าง จอห์น กัลลิอาโน เมื่อครั้งที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับดิออร์ ก่อนที่อีก 20 ปีต่อมา เหล่าแบรนด์แฟชั่นชื่อดังทั้ง Balenciaga, Calvin Klein, Versace, Helmut Lang และ Diane von Furstenberg ยังต้องสยบยอมให้กับลายพิมพ์หนังสือพิมพ์ พาเหรดรับเอามาไว้บนไอเท็มของแบรนด์อย่างไร้ข้อกังขา

 

Dior Bubble Dress

ภาพ : Pinterest

 

     อีกหนึ่งอัตลักษณ์ของแบรนด์ดิออร์ คือดีไซน์ของโครงเสื้อที่มีความคลาสสิก ผสมผสานกับความร่วมสมัยในยุคนั้นๆ Bubble Dress จึงขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งผลงานสำคัญของแบรนด์ดิออร์ ทว่าความน่าสนใจอยู่ที่ ชุดดังกล่าวได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นโดย Yves Saint Laurent ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ดิออร์ ในปี 1959 และด้วยโครงสร้างของชุดกระโปรงที่มีลักษณะพองกลมจึงถูกขนานนามว่าเป็น "Bubble Dress" นั่นเอง

 

Dior Book Tote Bag 

ภาพ : Now Fashion

 

     กลายเป็นไอเท็มไอคอนิกยุคใหม่ของแบรนด์ดิออร์ ที่หลายคนตามหา และอยากได้มาครอบครอง หลังจากที่ได้ปรากฏตัวครั้งแรกบนรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ประจำปี 2018 กับกระเป๋าถือทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ในรูปแบบของกระเป๋าโท้ต ที่มีกลิ่นอายของความ Unisex ที่สามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิง และผู้ชาย ทำให้มันกลายเป็น It Bag ใบใหม่ในยุคนี้ ที่มาเรีย กราเซีย คิอุริ ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ได้สร้างสรรค์ Dior Tote Bag ออกมาในหลายลวดลาย ซึ่งหนึ่งในนั้นยังรวมไปถึงลวดลาย "Oblique" ในตำนานของแบรนด์อีกด้วย 

 

Dior Bucket Hat

ภาพ : Now Fashion

 

     สาวสายแฟ(ชั่น) หลายคนถึงกับเอ่ยปากว่า ไม่น่าเชื่อที่เราทุกคนจะได้มีโอกาสได้เห็นไอเท็มชิ้นนี้บนรันเวย์ของดิออร์อย่าง Bucket Hat ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงปี 2019 โดยฝีมือของ มาเรีย กราเซีย คิอูรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก "ความขบถ" ของการแต่งกายของกลุ่มหญิงสาวที่มักหยิบชิ้นมัสคิวลีนของชายหนุ่มจากยุคเอ็ดเวิร์ดเดียนมาสวมใส่ จนเกิดเป็นหมวกทรงบั๊กเก็ตลายตารางหมากรุก และอีกหลากหลายลวดลาย พร้อมประดับผ้าตาข่าย ภายในเย็บบุด้วยผ้าแคนวาสลวดลาย "Oblique" เพื่อสะท้อนถึงความคลาสสิกของแบรนด์ จนกลายเป็นนางเองของคอลเล็กชั่นดังกล่าวได้ไม่ยาก

 

Miss Dior 

ภาพ : LVMH

 

     หลังจากที่ประสบความสำเร็จในเรื่องของการออกแบบเสื้อผ้า จนกลายเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับแนวหน้าของโลกไปเป็นที่เรียบร้อย ต่อมาในปี 1947 แบรนด์ดิออร์ยังได้ขยายฐานกลุ่มลูกค้าจากแฟชั่นสู่บิวตี้ ด้วยการเผยแพร่น้ำหอมรุ่น "Miss Dior" ซึ่งถือเป็นน้ำหอมตัวแรกของแบรนด์ และได้กลายเป็นตำนาน ที่ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่ยุคสมัย สาวกของดิออร์ก็ยังคงภักดีในกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่อาจมีอะไรมาแทนที่ได้อยู่เสมอ ทว่าหลายคนกลับไม่ทราบว่า แท้จริงแล้วแรงบันดาลใจสำคัญของการให้กำเนิดน้ำหอมมิสดิออร์คือ พี่สาวของคริสเตียน ดิออร์ นามว่า "Catherine Dior"

 

Dior Rouge Lipstick

ภาพ : Courtesy of brand

 

     เพียงแค่ 6 ปี หลังจากประสบความสำเร็จในด้านบิวตี้ กับน้ำหอมมิสดิออร์ ในปี 1953 คริสเตียน ดิออร์ ยังได้ทดลองออกบิวตี้ไอเท็มชิ้นสำคัญสำหรับสาวๆ ในยุคนั้นอย่าง Dior Rouge Lipstick จนกลายเป็นที่กล่าวขานไปทั่วกรุงปารีส ด้วยเฉดสีแดงที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ การันตีความสามารถของแบรนด์แฟชั่นระดับแนวหน้าว่า "ไม่ได้มีดีแค่การออกแบบเสื้อเท่านั้น"...

 

Shoes by Roger Vivier for Dior

ภาพ : Rizzoli New York

 

     ดังที่ทราบกันว่า Roger Vivier คือหนึ่งในอดีตดีไซเนอร์ที่เคยร่วมงานกับคริสเตียน ดิออร์เป็นเวลากว่า 10 ปี ซึ่งความโดดเด่นของแบรนด์ดิออร์ในยุคนั้นคงหนีไม่พ้นคอลเล็กชั่นรองเท้าส้นสูงของเหล่าสาวสังคมที่ไม่อาจมีแบรนด์ไหนเทียบได้ ด้วยเอกลักษณ์ความสง่างามระดับงานกูตูร์ และความละเอียดอ่อนในรายละเอียดการตัดเย็บ โดยเฉพาะวัสดุที่นำมาใช้สร้างสรรค์เหล่ารองเท้าคู่สวยให้เกิดความโดดเด่นทั้งลูกปัดไข่มุก และหนังแปลกตา ที่อาจกล่าวได้ว่าเขาคืออีกหนึ่งแรงสำคัญในการยกระดับแบรนด์ดิออร์ให้สูงขึ้นอย่างแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dior