VOGUE SHOPPING

ไปถ้ำนาคาต้องเตรียมตัวอย่างไร? เช็คลิสต์ไอเท็มเตรียมพร้อมลุยถ้ำนาคาสไตล์แฟชั่นนิสต้าสายมู

สาวแฟสายมูเตลูจะไปลุยสักการะถ้ำนาคาต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วยไอเท็มที่ครบถ้วนทั้งสไตล์และฟังก์ชั่นเพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

    นับได้ว่าตอนนี้ ‘ถ้ำนาคา’ นั้นเป็นสถานที่ยอดฮิตที่เหล่าสายมูต่างจองคิวเดินทางไปสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต และนอกเหนือจากคำร่ำลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์แล้ว ความงดงามของธรรมชาติในตัวถ้ำและบริเวณถ้ำ ตลอดจนธรรมชาติระหว่างการเดินทางนับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีเสน่ห์และช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจได้เป็นอย่างดี เปรียบเหมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว อย่างไรก็ตามการเดินทางในครั้งนี้ต้องอาศัยความพร้อมของร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ตลอดเส้นทางจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว แต่ก็ยังเป็นการเดินทางแนวแอดเวนเจอร์ที่สมบุกสมบันพอสมควร ดังนั้นนอกจากการพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อความพร้อมของร่างกายแล้ว แฟชั่นนิสต้าสายมูต้องไม่พลาดกับไอเท็มเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีทั้งความเก๋และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่ต้นจนจบการเดินทาง

1. รองเท้าสำหรับเดินป่า (Hiking) หรือวิ่งเทรล (Trail Running)

     เนื่องจากถ้ำนาคาตั้งอยู่บนเขาภูลังกาทำให้ตลอดเส้นทางนั้นเป็นป่าเขาซึ่งพื้นดินมีความแตกต่างจากพื้นดินบนที่ราบ การใช้รองเท้าทั่วไปมีโอกาสทำให้เกิดอันตรายจากการลื่นล้มสูง รองเท้าที่เหมาะสมกับการเดินทางในลักษณะนี้ควรเป็นรองเท้าสำหรับเดินป่า (Hiking) หรือรองเท้าสำหรับวิ่งเทรล (Trail Running) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบนพื้นที่ลักษณะนี้โดยเฉพาะ พื้นรองเท้ามีศักยภาพในการยึดเกาะพื้นดิน โคลน หลุมบ่อ และสภาพแวดล้อมที่เป็นป่า ช่วยให้การเดินมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Speedcross 5 W Shoes จาก Salomon

รองเท้าผ้าใบสำหรับวิ่งเทรลที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีจำนวนตัวยึดเกาะ (Grip) มากขึ้นจากรุ่นก่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับพื้น และยังถูกพัฒนาให้มีความมั่นคงในทุกย่างก้าวเพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น

2. เสื้อและกางเกงรัดกล้ามเนื้อ

     เรามักจะเห็นเหล่านักวิ่งสวมใส่เสื้อและกางเกงรัดกล้ามเนื้อแทบทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งระดับโลกหรือคนทั่วไปที่เน้นการวิ่งออกกำลังกาย นั่นเป็นเพราะเสื้อและกางเกงลักษณะนี้ถูกออกแบบมาให้มีความกระชับกับกล้ามเนื้อ ช่วยลดอัตราการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อในทุกการเคลื่อนไหว ช่วยให้กล้ามเนื้อได้รับแรงกระแทกและเกิดการสั่นน้อยลง ส่งผลให้โอกาสในการบาดเจ็บกล้ามเนื้อลดลงตามไปด้วย อีกทั้งยังมีการใช้เนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรัดกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีโดยไม่ทำให้การไหลเวียนเลือดติดขัด รวมถึงช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการใช้งานกล้ามเนื้อ ด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้เสื้อและกางเกงรัดกล้ามเนื้อเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้สำหรับการเดินทางไปถ้ำนาคาที่ต้องเคลื่อนไหวและการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักหน่วงไม่ต่างจากการวิ่งออกกำลังกาย



WATCH




Training Alphaskin Graphic Long Tights จาก Adidas

กางเกงรัดกล้ามเนื้อขายาวที่ถูกออกแบบมาให้โอบรัดกล้ามเนื้อได้อย่างมั่นคง เพื่อความปลอดภัยในทุกท่วงท่า อีกทั้งยังระบายอากาศได้ดี

3. กระเป๋าเป้เพื่อใส่น้ำดื่มและอาหารอย่างเพียงพอ

    การเดินทางไปยังถ้ำนาคานั้นใช้เวลาเดินขึ้นและเดินลงประมาณ 4-5 ชั่วโมง (ระยะทางขึ้นและลงรวม 4 กิโลเมตร) ดังนั้นน้ำดื่มและอาหารที่รับประทานง่ายสำหรับรับประทานระหว่างทางจึงเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมติดตัวขึ้นไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอาการขาดน้ำและหมดแรงจากความหิวในระหว่างทาง การเตรียมน้ำดื่มและอาหารขึ้นไปโดยที่ยังมีความคล่องตัวในการเดินทางจำเป็นต้องมีกระเป๋าเป้ (Backpack) เป็นตัวช่วย ซึ่งควรเป็นกระเป๋าเป้ที่มีขนาดความจุไม่เกิน 20 ลิตร เพราะเป็นขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป และมีความคล่องตัวสูง อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงกระเป๋าสะพายข้าง (Crossbody Bag) เพราะมีความคล่องตัวน้อยกว่า รวมถึงไม่ควรเตรียมน้ำดื่มและอาหารมากจนเกินไปเพราะน้ำหนักที่เยอะมากเกินไปคืออุปสรรคของการเดินทางเช่นกัน และควรนำขยะกลับมาทิ้งลงถังขยะด้วยทุกครั้ง

Active Trail Pack จาก The North Face

กระเป๋าเป้ขนาด 20 ลิตรที่มีฟังก์ชั่นกันน้ำ หมดกังวลเรื่องฝนตกกระทันหัน สายสะพายบุนวมพร้อมแผ่นรองหลังเพื่อซัพพอร์ตทุกการใช้งาน

4. หมวกกันแดด

     แม้จะใกล้ชิดแมกไม้และป่าเขาแต่ก็ยังมีแสงแดดที่สามารถทำร้ายเราได้ ซึ่งนอกจากจะทำร้ายผิวหน้าจนทำให้เกิดอาการไหม้และรอยแดงในระยะสั้นแล้ว ยังส่งผลในระยะยาวอย่างความหมองคล้ำ ฝ้า และกระ ซึ่งรักษาได้ยากและต้องใช้เวลานาน ดังนั้นจึงควรเตรียมหมวกไว้ปกป้องใบหน้าจากแสงแดดด้วย ควรเลือกหมวกที่ผลิตจากผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดีเพื่อไม่ให้เกิดความร้อนและเหงื่อสะสมภายในหมวกนั่นเอง

Unisex Dri-FIT Aerobill Featherlight Perforated Running Cap จาก Nike

หมวกที่ถูกออกแบบมาสำหรับการวิ่ง ผลิตจากผ้าที่ระบายอากาศได้ดี และเจาะรูระบายอากาศทั่วหมวกเพื่อช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ผสานกับเทคโนโลยี Nike Aerobill ทำให้มีน้ำหนักเบา

5. พัดลมพกพา

     นอกจากแสงแดดอันร้อนแรงแล้ว โรคลมแดด (Heat Stroke) ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่ากลัว ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายได้รับความร้อนสูงเกิน 40 องศาและไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้ สภาพแวดล้อมที่มีความร้อนสูง ประกอบกับการออกกำลังกายหนัก และการขาดน้ำทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะนี้ ซึ่งการเดินทางไปถ้ำนาคาก็มีครบทั้งสามปัจจัย ดังนั้นนอกจากการเตรียมน้ำดื่มไปให้เพียงพอและสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีแล้ว พัดลมพกพาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมเช่นกัน เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคลมแดด

Fan F36 จาก Remax

พัดลมพกพาแบบชาร์จแบตพร้อมสายคล้องคอ เป็นระบบเป่าลมขึ้นด้านบนจึงไม่ต้องคอยถือตลอดเวลา น้ำหนักเบา สามารถชาร์จแบตจากพาวเวอร์แบงก์ได้ ทำให้หมดกังวลเรื่องแบตหมดระหว่างทาง

     สำหรับสาวๆ ที่มีแผนเดินทางไปถ้ำนาคาก็สามารถช็อปไอเท็มเหล่านี้ได้ในราคาสุดคุ้มกับแคมเปญ Shopee 2.15 Mid Month Sale ที่มาพร้อมโค้ดรับคอยน์คืนถึง 20% และโค้ดส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ เพื่อให้การเดินทางในครั้งนี้ปลอดภัย ไร้กังวล ทั้งนี้ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับกฎและคำแนะนำต่างๆ จากสำนักอุทยานแห่งชาติและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา เพื่อนร่วมทาง รวมถึงเพื่ออนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวให้สมบูรณ์ สวยงามอย่างยั่งยืน

WATCH