sweet-destiny-namtarn-digital-cover-voguemore-december-2023-fashion-set-interview-actress-thai-series
VOGUE MORE

VOGUE MORE | ชีวิตดั่งพรหมลิขิตของ ‘น้ำตาล-พิจักขณา’ กับความพลิกผันของชีวิตบนเส้นทางสายบันเทิง

#VOGUEMORE พาย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของ ‘น้ำตาล-พิจักขณา’ จากเด็กกิจกรรมเอกภาษาไทยกับความฝันอยากเป็นครูที่ถูกชักชวนให้มาแคสต์โฆษณาจนได้แสดงละครอย่างต่อเนื่องมานานเกือบสิบปี แต่เส้นทางแห่งความสำเร็จดั่งพรหมลิขิตต้องแลกมาด้วยความมุ่งมั่นและเปลี่ยนแปลงในชีวิตมากมาย

ช่างภาพ: เอกรัชต์ อุบลศรี

สไตลิสต์: สลาลี สมบัติมี

ผู้ช่วยสไตลิสต์: รัชพนธ์ เจริญกุศล

นางแบบ: พิจักขณา วงศารัตนศิลป์

แต่งหน้า: บุศย์รินทร์ หวังวิศาล

ช่างผม: หฤษฏ์ ปัญญาอ้าย

เสื้อผ้า: Max Mara, Fendi, COS, Loewe และ H&M Studio

อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ

กราฟิก: บพิตร วิเศษน้อย

เรื่องและสัมภาษณ์: คอลิน ณ ตะกั่วทุ่ง

 

ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘น้ำตาล-พิจักขณา วงศารัตนศิลป์’ นักแสดงหญิงมากฝีมือที่กำลังโด่งดังจากการรับบทเป็นไพร่สาวจากยุคกรุงศรีอยุธยาอย่าง ‘แม่กลิ่น’ ในละครย้อนยุคภาคต่อเรื่องพรหมลิขิต ซึ่งนับว่าเป็นการพลิกผันมารับบทเป็นนางร้ายฝีปากแรงแบบเต็มตัวครั้งแรกหลังจากที่โลดแล่นอยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงในบทสาวหวานเรียบร้อยมาตลอดเวลาเกือบสิบปี และครั้งนี้เธอได้มาเผยเสน่ห์อีกมุมในลุคแฟชั่นสไตล์เรียบโก้บนปกดิจิทัล VOGUE MORE กับโว้กประเทศไทยเป็นครั้งแรก พร้อมคอมพลีตทุกลุคด้วยความสง่างามอันเปี่ยมล้นของนาฬิกาข้อมือรุ่น MINI DOLCEVITA คอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2023 จากแบรนด์นาฬิกาข้อมือสัญชาติสวิส Longines ที่โดดเด่นด้วยสีสันพาสเทลของหน้าปัดสีเหลี่ยมผืนผ้าขนาดกะทัดรัดแมตช์เข้ากับโทนสีของสายหนังจระเข้เพื่อเอาใจสาวๆ สาวกแฟชั่นโดยเฉพาะ ทั้งยังสวมผลงานดีไซน์คลาสสิกอย่างรุ่นสายสเตนเลส สตีลที่โค้งรับเข้ากับข้อมือได้อย่างสมบูรณ์แบบและสวมสไตลิ่งได้เข้ากับทุกลุค เสริมความมั่นใจให้พร้อมย้อนเวลาไปเปิดราวเรื่องจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จของชีวิตในฐานะนักแสดง

น้ำตาลสวมนาฬิกข้อมือกลไกควอตซ์รุ่น MINI DOLCEVITA คอลเล็กช่ันประจำปี 2023 กับหน้าปัดสีเงิน 'Flinqué' ประดับเลขโรมันสีน้ำเงินในขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 21.50 มิลลิเมตร X 29.00 มิลลิเมตร ตัวเรือนสเตนเลสสตีลประดับเพชรเชื่อมสายสเตนเลสสตีล สามารถกันน้ำลึกได้ 30 เมตร จาก Longines



WATCH




 

ถึงแม้น้ำตาลไม่เคยฝันถึงการเป็นนักแสดงหรือแม้แต่การทำงานในวงการบันเทิง แต่เมื่อย้อนกลับไปชมเส้นทางชีวิตของเธอที่ผ่านมากับการเป็นเด็กกิจกรรม ทั้งการเป็นผู้ถือป้ายคณะของมหาวิทยาลัยในฐานะดาวคณะ ดรัมเมเยอร์ ผู้นำกองเชียร์ หรือเชียร์ลีดเดอร์ในช่วงสมัยเรียนล้วนแล้วคือประสบการณ์ที่ช่วยสั่งสมความมั่นใจและความกล้าแสดงออกให้เธอได้เปล่งประกายจนถึงปัจจุบัน ซึ่งความฝันแรกของเธอคือการประกอบอาชีพเป็นครู เธอจึงเลือกเรียนคณะศึกษาศาสตร์เอกภาษาไทย ทว่าเป้าหมายอันแน่วแน่ก็ได้ถูกหยุดลงชั่วขณะเมื่อมีเอเจนซี่บินลัดฟ้ามาติดต่อให้ไปทำงานด้วยถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเธอได้เล่าว่า “ตอนแรกเราก็กลัวจะโดนหลอก แต่มีรุ่นพี่ที่รู้จักกันที่กำลังทำงานกับเอเจนซี่ก็เลยตัดสินใจลองบินไปถ่ายโปรไฟล์ที่กรุงเทพฯ พร้อมได้รับการแคสต์งานโฆษณาตัวแรกเลย ซึ่งในระยะเวลาสามเดือนแรกเราได้งานติดกันถึง 11 ตัว ถือว่าโชคดีมากค่ะ”

น้ำตาลสวมนาฬิกข้อมือกลไกควอตซ์รุ่น MINI DOLCEVITA คอลเล็กช่ันประจำปี 2023 กับหน้าปัดสีชมพู 'Blossom pink' ประดับเลขโรมันในขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 21.50 มิลลิเมตร X 29.00 มิลลิเมตร ตัวเรือนสเตนเลสสตีลประดับเพชรเชื่อมสายหนังจระเข้ สามารถกันน้ำลึกได้ 30 เมตร จาก Longines

 

หลังจากโฆษณาตัวแรกได้ออกฉายเพียงไม่นานผู้จัดละครระดับตำนาน ‘หน่อง-สโรชา อรุโณชา’ ก็เรียกตัวน้ำตาลให้ไปแคสต์ละครเรื่องแรกอย่าง ‘มัจจุราชสีน้ำผึ้ง’และเซ็นสัญญาในช่วงจังหวะเดียวกัน ซึ่งเธอได้เผยถึงประสบการณ์ในการเล่นละครครั้งแรกว่า “เนื่องจากว่าน้ำตาลไม่เคยผ่านการประกวดหรือไม่มีพื้นฐานทางด้านการแสดงมาเลย และยิ่งต้องมาเข้าฉากกับนักแสดงรุ่นใหญ่หลายคน เขาเลยส่งเราไปเรียนการแสดงแบบเข้มข้นเป็นเวลาเพียงสองเดือน รวมถึงยังมีครูมาประกบในกองอีก” ซึ่งสกิลการเรียนรู้ทักษะได้อย่างรวดเร็วบวกกับเสน่ห์อันเหลือล้นบนจอโทรทัศน์จึงส่งให้เธอนั้นได้รับบทเป็นนางเอกในเรื่องถัดไปและมีผลงานละครอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อถามถึงผลงานที่เปลี่ยนมุมมองทางด้านการแสดงครั้งใหญ่ เธอได้ตอบว่า “คงจะเป็นเรื่องดาวเคียงเดือนค่ะ โดยปกติเราจะได้รับบทผู้หญิงเรียบร้อย และนี่คือละครคอมเมดี้เรื่องแรก ซึ่งพี่เติมที่เป็นผู้กำกับให้กลับบ้านตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ (หัวเราะ) และให้น้ำตาลกลับมาเรียนรู้วิธีการแสดงจากนักแสดงรุ่นพี่คนอื่น ทั้งจังหวะการรับส่งที่เปรียบเหมือนการตีปิงปองไปมา ทำให้เรากล้าอิมโพรไวส์มากขึ้น เป็นการเปิดอีกโลกแห่งการแสดง และละครเรื่องนี้ทำให้แฟนคลับเอ็นดูเรามากขึ้น น้ำตาลจึงภูมิใจที่ฝ่าอุปสรรคช่วงแรกมาได้ค่ะ”

น้ำตาลสวมนาฬิกข้อมือกลไกควอตซ์รุ่น MINI DOLCEVITA คอลเล็กช่ันประจำปี 2023 กับหน้าปัดสีเงินแบบซันเรย์ ประดับเลขโรมันในขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 21.50 มิลลิเมตร X 29.00 มิลลิเมตร ตัวเรือนสเตนเลสสตีลประดับเพชรเชื่อมสายสเตนเลสสตีล สามารถกันน้ำลึกได้ 30 เมตร จาก Longines

 

และจุดพลิกผันทางด้านการแสดงก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อนางเอกสาวต้องหันมารับบทเป็นตัวร้ายในละครย้อนยุคที่ได้รับความนิยมไปทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งน้ำตาลได้เล่าถึงการได้รับชื่อเสียงจากบทตัวละครเรื่องนี้ว่า “ตอนแรกตั้งรับไม่ทันเลยค่ะ เพราะปกติเราเล่นเป็นตัวละครที่น่าสงสารมาตลอด แต่ครั้งนี้ได้เข้าใจที่มาของคำว่าเดินตลาดไม่ได้แล้วค่ะ (หัวเราะ) มีทั้งคนด่าคนแช่งคนเกลียดและอยากจะตบเรา ซึ่งถ้ามองอีกมุมก็ถือว่าเราแสดงจนผู้ชมเชื่อว่าเราเล่นเป็นตัวละครแม่กลิ่นได้จริงๆ เพราะผู้กำกับ นักเขียนบท และเราเองก็ทำการบ้านมาหนัก ผลลัพธ์จึงออกมาตามที่ทุกคนคาดไว้ค่ะ” นอกจากนี้เธอยังเผยอีกว่าในช่วงเปิดกล้องถ่ายทำ บทละครยังเขียนไม่จบ เธอจึงแสดงแบบไม่รู้ว่าจุดจบของตัวละครจะเป็นอย่างไร และเมื่อได้อ่านบทลึกขึ้น เธอจึงพยายามหยอดลูกเล่นและสานกิมมิกเล็กๆ ผ่านเรื่องราวอันแสนซับซ้อนเพื่อจะมอบความสนุกให้กับผู้ชมเมื่อปริศนาทุกอย่างได้ถูกไขกระจ่างในตอนจบ

น้ำตาลสวมนาฬิกข้อมือกลไกควอตซ์รุ่น MINI DOLCEVITA คอลเล็กช่ันประจำปี 2023 กับหน้าปัดสีเขียว 'Mint green' ประดับเลขโรมันในขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 21.50 มิลลิเมตร X 29.00 มิลลิเมตร ตัวเรือนสเตนเลสสตีลประดับเพชรเชื่อมสายหนังจระเข้ สามารถกันน้ำลึกได้ 30 เมตร จาก Longines

 

ดูเหมือนว่าความชื่นชอบในความเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ของน้ำตาลไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่กับบทละคร เพราะถ้าหากเธอสามารถย้อนเวลากลับไปลองสัมผัสประสบการณ์ในช่วงยุคใดก็ได้ เธอยังคงเลือกยุคกรุงศรีอยุธยาเช่นเคย พร้อมให้เหตุผลว่า “เราเล่นละครในยุคนี้มาสองเรื่อง ทั้งเรื่องลิขิตแห่งจันทร์และเรื่องพรหมลิขิต และครั้งนี้เราได้รับบทเป็นไพร่ ซึ่งตอนเรียนเวิร์กช็อปครูสอนการแสดงได้ทำให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าในยุคนั้นมีแค่ลูกหลานของเหล่าท่านพระยาคนชั้นสูงเท่านั้นที่ได้รับการศึกษา ดังนั้นแม่กลิ่นที่ได้รับการเลี้ยงดูจากยายจึงทำให้เรามีนิสัยและมารยาทแบบนั้น ทำให้เราอยากเรียนรู้ถึงประวัติและความรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยามากขึ้น และอยากลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง” และเมื่อถามถึงสไตล์การแต่งตัวที่ชื่นชอบเธอเลือกเป็นยุค 1990s โดยเธอได้กล่าวว่า “เราชื่นชอบความเท่ของผู้หญิงยุคนั้น ซึ่งเราอาจจะได้สัมผัสตอนช่วงปลายๆ ยุคแล้ว แต่ดูจากรูปของพี่สาวและแม่สมัยก่อน เราชอบในความเท่แบบคลาสสิกที่สามารถนำกลับมาสวมได้ตลอด”

น้ำตาลสวมนาฬิกข้อมือกลไกควอตซ์รุ่น MINI DOLCEVITA คอลเล็กช่ันประจำปี 2023 กับหน้าปัดสีเงินแบบซันเรย์ ประดับเลขโรมันในขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 21.50 มิลลิเมตร X 29.00 มิลลิเมตร ตัวเรือนสเตนเลสสตีลประดับเพชรเชื่อมสายสเตนเลสสตีล สามารถกันน้ำลึกได้ 30 เมตร จาก Longines

 

สุดท้ายน้ำตาลได้เปิดใจเล่าแผนการในอนาคตกับโว้กประเทศไทยว่าเธออยากลองรับบทบาทหน้าที่แตกต่างออกไปในอุตสาหกรรมบันเทิง โดยเธออยากลองนั่งเก้าอี้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ เพราะหลังจากที่นักแสดงหญิงคนนี้ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ เพื่อมาเป็นนักแสดงแบบเต็มตัวเพียงไม่นาน เธอตัดสินใจสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอีกครั้งในสาขาเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ เธอกล่าวว่า “ตอนแรกที่อยากเป็นครูภาษาไทยเพราะเราชื่นชอบในการอ่านวรรณกรรม และการเรียนสาขานี้มันทำให้เราอยากลองถ่ายทอดจินตนาการจากการอ่านออกมาเป็นภาพและเสียงให้ได้ชมเป็นระยะเวลาสองชั่วโมง ซึ่งตอนเรียนก็เคยประกวดและได้รางวัลและเสียงตอบรับที่ดี มันทำให้เราใจฟูและฝันว่าอยากจะมีผลงานของตัวเองที่ถูกฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่าแค่ในมหาวิทยาลัย” ซึ่งเหล่าแฟนๆ ของน้ำตาลต้องลองติดตามชมว่าหญิงสาวที่ได้รับโอกาสเหมือนพรหมลิขิตให้ก้าวมาเป็นนักแสดงแถวหน้าในอุตสาหกรรมละครไทยจะสามารถพิชิตความฝันครั้งใหม่ที่เธออยากเป็นผู้ลิขิตเองได้หรือไม่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Voguemore #Longines #DigitalCover