FASHION

'จริง' หรือ 'หลอก'...รวมเรื่องจริงราชวงศ์อังกฤษที่ The Crown อาจกำลังโกหกคุณ!

โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม...

     ยังคงเป็นที่จับตามองอยู่เสมอ สำหรับซีรีส์ตีแผ่ราชวงศ์เรื่อง The Crown ซีซั่นที่ 4 กระทั่งยังได้เกิดประเด็นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักรอย่าง โอลิเวอร์ ดาวเดน ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ ชี้แจงต่อผู้ชมว่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในซีรีส์เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องบันเทิงที่ถูกแต่งเติมขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกันกับที่ ชาร์ลส์ สเปนเซอร์ น้องชายของ ไดอาน่า สเปนเซอร์ ได้เคยให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ว่าทางเน็ตฟลิกซ์ควรมีมาตรการออกมาประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อชี้แจงต่อกลุ่มผู้ชมให้ใช้วิจารณญาณในการรับชมควบคู่ไปด้วย เพราะซีรีส์เป็นเพียงเรื่องที่อิงจากประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น ด้วยความกังวลว่าอาจทำให้คนรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดความเข้าใจผิดได้ ครั้งนี้โว้กจึงไม่พลาด เปิดเผยเรื่องราวความจริงเบื้องหลังที่เกิดขึ้น เทียบให้เห็นชัดๆ แบบฉากต่อฉาก ว่าแท้จริงแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นใน The Crown กับเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ นั้น เหมือน หรือแตกต่างกันมาแค่ไหน...

 

การพบกันครั้งแรกของเจ้าชายชาร์ลส์ และเลดี้ไดอาน่า สเปนเซอร์ ที่ไม่ได้น่ารักอย่างที่ในซีรีส์เล่าไว้

 

     เหตุการณ์ในซีรีส์ The Crown : ในซีซั่นที่ 4 นี้ คุณจะได้เห็นฉากที่เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พบกับ เลดี้ไดอาน่า สเปนเซอร์ เป็นครั้งแรก ในขณะที่กำลังออกเดตอยู่กับพี่สาวของไดอาน่านามว่า ซาราห์ สเปนเซอร์ ในฉากนั้นระหว่างที่เจ้าชายชาร์ลส์กำลังรอคอยซาราห์อยู่ในคฤหาสน์สเปนเซอร์ ไดอาน่าก็ได้ปรากฏตัวขึ้น ณ ห้องโถงเดียวกัน กับร่างที่ห่อหุ้มไปด้วยชุดต้นไม้ ที่เธออ้างว่าแต่งกายเช่นนี้เพื่อขึ้นแสดงละครเวทีเรื่อง A Midsummer Night's Dream ของโรงเรียน ซึ่งฉากดังกล่าวให้ความรู้สึกราวกับหนังรักฮอลลีวู้ดก็ไม่ปาน

     เรื่องจริง : ทว่าในความเป็นจริงแล้ว เป็นที่รู้กันว่ามีมูลความจริงอยู่ไม่น้อยที่ไดอาน่าจะพบรักกับเจ้าชายชาร์ลส์ ในห้วงเวลาเดียวกันกับที่เขากับออกเดตกับพี่สาวของเธออยู่ แต่เรื่องของ “ชุดใบไม้” ที่ปกคลุมร่างกายของเธอนั้นดูจะไม่เป็นความจริง เพราะนักวิจารณ์ภาพยนตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ได้ออกมาคาดเดากันว่า ผู้กำกับอาจดัดแปลงมาจากเรื่องจริงที่ว่า ในการพบกันครั้งแรกทั้งคู่พูดคุยถึงบทละครที่เขาชื่นชอบอย่างเรื่อง A Midsummer Night's Dream เสียมากกว่า

 

ความเห็นอกเห็นใจของไดอาน่าต่อเจ้าชายชาร์ลส์ กรณีเหตุฆาตรกรรม ลอร์ด เมาต์แบตเทิน

     เหตุการณ์ในซีรีส์ The Crown : หลังจากที่เรื่องราวทั้งหมดดำเนินมาถึงตอนที่ตัวละครลอร์ด เมาต์แบตเทิน เสียชีวิตจากการลอบวางระเบิดในเรือลำนั้น ตัวละครไดอาน่าได้พบกับเจ้าชายชาร์ลส์อีกครั้งโดยบังเอิญ ขณะที่ชาร์ลส์กำลังจะขับรถออกไปจากบริเวณงานนั้น เพื่อบอกเขาว่าเธอเสียใจมากแค่ไหนเกี่ยวกับการฆาตกรรม ลอร์ด เมาท์แบตเทิน

     เรื่องจริง : ไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นในชีวิตรักของ ไดอาน่า สเปนเซอร์ กับ เจ้าชายชาร์ลส์ ทว่าการแสดงความเห็นอกเห็นใจเรื่องการจากไปของ ลอร์ด เมาต์แบตเทิน นั้นเกิดขึ้นจริง แต่แตกต่างจากที่ซีรีส์เรื่องนี้จัดฉากขึ้นมาอย่างสิ้นเชิง โดยคำให้สัมภาษณ์ของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เล่าว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านของเพื่อนของเธอในซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งไดอาน่ายังเล่าไว้อีกว่า "ในตอนนั้นชาร์ลส์กระโจนใส่ฉัน และเริ่มจูบฉัน และฉันก็คิดว่า เอ่อ...นี่ไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปเขาทำกัน"

 

แหวนหมั้นบลูมิตไนต์อันเลื่องชื่อของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์



WATCH




     เหตุการณ์ในซีรีส์ The Crown : หลายคนคงได้เห็นแล้วว่า ในซีรีส์ เดอะ คราวน์ ซีซั่นที่ 4 นี้ มีการเปิดเผยว่า ในปี 1981 ที่ทางสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ถึงการหมั้นหมายอย่างเป็นทางการ เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ ไม่ได้เป็นคนที่เลือกแหวนหมั้นให้กับไดอาน่าแต่อย่างใด หากได้นำเอาแคตตาล็อกจิวเวลรีฝีมือของ Garrard ช่างทำเครื่องประดับประจำราชวงศ์มาให้ไดอาน่าเลือกด้วยตัวเอง โดยในซีรีส์เราจะได้เห็น เอ็มมา คอร์ริน ที่สวมบทเป็นไดอาน่าพิจารณาแหวนทับทิมพม่า ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแหวนแซพไฟร์ สีบลูมิดไนต์วงในตำนานนี้ในที่สุด

     เรื่องจริง : ไดอาน่า สเปนเซอร์ ตัดสินใจเลือกแหวนวงดังกล่าว เนื่องจากมีโทนสีที่เข้ากับนัยน์ตาสีฟ้าของเธอ อีกทั้งยังทำให้นึกถึงแหวนของแม่ของเธออย่าง Frances Shand Kydd อีกด้วย ก่อนที่ปัจจุบันนี้เราจะได้เห็นแหวนวงดังกล่าวตกไปอยู่บนนิ้วนางของเคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ คู่ชีวิตของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ แล้วเป็นที่เรียบร้อย กระนั้นก็ยังเป็นที่โจษขานว่าแหวนหมั้นวงนี้เป็นแหวนหมั้นที่ไม่ได้เป็นที่โปรดปรานของราชวงศ์อังกฤษสักเท่าไหร่

 

เจ้าหญิงแห่งเวลส์เล่นโรลเลอร์สเก็ตในพระราชวังจริงหรือ...

     เหตุการณ์ในซีรีส์ The Crown : ฉากไอคอนิกอีกหนึ่งฉากจากซีรีส์เรื่องนี้ เมื่อตัวละครไดอาน่าเล่นโรลเลอร์สเก็ตผ่านทางเดินของพระราชวัง ในชุดลายตารางสีชมพูที่ถอดแบบมาจากของจริงเกือบทุกระเบียดนิ้ว ขณะฟังเพลง Duran Duran จากเครื่อง Walkman ไปด้วย จนเกิดเป็นคำถามว่าในชีวิตจริงแล้ว เจ้าหญิงแห่งเวลส์จะมีโอกาสได้ทำแบบนั้นจริงๆ หรือไม่

     เรื่องจริง : จากบทสัมภาษณ์หนึ่งของนักแสดงสาว เอ็มมา คอร์ริน เธอเชื่อว่าไดอาน่าอาจจะทำแบบนั้นจริงๆ ก่อนที่ต่อมาจะมีการอัพเดตข้อมูลสำคัญที่ว่า โปรดิวเซอร์ และทีมวิจัยข้อมูลของซีรีส์เรื่องดังกล่าวยังได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Vogue ว่า ฉากโรลเลอร์สเก็ตเป็นฉากที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง อีกทั้งไดอาน่าก็ยังเคยปั่นจักรยานผ่านส่วนโถงของพระราชวังมาแล้วด้วย ทว่าข้อมูลที่ทางทีมโปรดิวเซอร์อ้างมาทั้งหมดนั้น ก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนมายืนยัน จึงยังคงกลายเป็นข้อสงสัยของเหล่าแฟนคลับซีรีส์เรื่องนี้ต่อไป

 

มื้ออาหารกับ คามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ชู้รักในตำนาน

     เหตุการณ์ในซีรีส์ The Crown :  อีกหนึ่งฉากสำคัญในซีรีส์เดอะ คราวน์ ซีซั่นที่ 4 นี้ ก็เห็นจะหนีไม่พ้นฉากที่ตัวละคร คามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ได้นัดทานอาหารเย็นกับไดอาน่า ก่อนพิธีเสกสมรสของไดอาน่า และเจ้าชายแห่งเวลส์จะเกิดขึ้น ที่ย่าน Knightsbridge โดยร้านอาหารในซีรีส์เรื่องนี้ใช้ชื่อว่า Ménage à Trois ซึ่งตามภาษาฝรั่งเศสแปลว่า Threesome หรือการมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวแบบ 3 คน ราวกับว่าเป็นการสื่อถึงสถานะความสัมพันธ์ของทั้ง 3 คน

     เรื่องจริง : ตามข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าว Daily Mail ชี้ให้เห็นว่า มีมื้ออาหารนั้นเกิดขึ้นจริง และเกิดขึ้นที่สถานที่นั้นจริงๆ โดยเป็นร้านอาหารที่มักจะดึงดูดหญิงสาวที่ไม่ได้ต้องการทานอาหารจานหลัก แต่แค่อยากกินอาหารจุกจิก หรือของหวานเท่านั้นอีกด้วย

 

การแสดงสุดเซอร์ไพรส์ของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์

     เหตุการณ์ในซีรีส์ The Crown : เป็นที่ทราบกันดีว่าเจ้าหญิงแห่งเวลส์ผู้ล่วงลับคือสุภาพสตรีที่มีความรัก และความสามารถในการเต้นบัลเล่ต์ และทักษะการเต้นอื่นๆ เทียบชั้นมืออาชีพ ดังเช่นที่ซีรีส์ เดอะ คราวน์ ซีซั่นที่ 4 นี้ได้จำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปี 1985 มาให้ได้ชมกัน เมื่อครั้งที่ไดอาน่าได้เซอร์ไพรส์เจ้าชายชาร์ลส์ ด้วยการแสดงเต้นเพลง Uptown Girl ของศิลปินชื่อดังอย่าง Billy Joel กับคู่เต้น Wayne Sleep ณ Royal Opera House กรุงลอนดอน

     เรื่องจริง : หากพูดถึงเรื่องสไตล์ ลุคของไดอาน่าในซีรีส์ และเหตุการณ์จริงเหมือนกันทุกระเบียดนิ้ว แต่ความจริงยิ่งกว่าจริงก็คือ การแสดงสุดเซอร์ไพรส์ในครั้งนั้นได้รับเสียงปรบมือ และเสียงชื่นชมจากทั้งคู่เต้นของเธอ และผู้ชมในฮอลล์ได้อย่างล้นหลาม เว้นเสียแต่เจ้าชายชาร์ลส์ ที่แม้ว่าหน้าฉากที่เหมือนจะชื่นชม หากเบื้องหลังเขากลับมองว่าการทำเช่นนั้นคือสิ่งที่มากเกินไป เหมือนว่าไดอาน่าอยากจะแสดงออกมากเกินไป กระทั่งที่หลายสำนักข่าวยังได้อ้างว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของรอยร้าวแห่งความรักของคนทั้งคู่ก็เป็นได้

ข้อมูล : Netflix
ข้อมูล : www.cnet.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #TheCrown #Netflix