FASHION

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานกำลังใจให้ประชาชนชาวอังกฤษผ่านโทรทัศน์ ในวิกฤตการณ์โควิด-19

     นับเป็นครั้งที่ 5ในประวัติศาสตร์ตลอดการครองราชย์ 68 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่ทรงมีพระราชดำรัสโดยตรงต่อประชาชนผ่านทางโทรทัศน์ ในช่วงวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 (หลังจากที่ก่อนหน้านี้พระองค์ได้มีพระราชดำรัสโดยตรงผ่านโทรผ่านโทรทัศน์เช่นเดียวกันนี้มาก่อน ในปี 1991 ในเหตุการณ์สงคราม Gulf War, ในปี 1997 ต่อเหตุการณ์การสื้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์, ในปี 2002 กับเหตุการณ์หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี และพระราชดำรัสพิเศษเนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อเดือนมิถุนายน 2012) โดยในครั้งนี้พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีวินัยในตนเอง และความแน่วแน่ในการฝ่าฟันต่อปัญหา และอุปสรรคในช่วงเวลาที่แสนจะท้าทายนี้

     สมเด็จพระราชินีนาถฯ ได้พระราชทานพระราชดำรัส ซึ่งได้มีการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า เพื่อนำมาเผยแพร่ทางโทรทัศน์, วิทยุ และโซเชียลมีเดีย ในเวลา 20:00 น. ของวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษ โดยในการพระราชทานพระราชดำรัสครั้งนี้ พระองค์ได้ตรัสถึงความเศร้างเสียใจ และความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่ประชาชนชาวอังกฤษต้องเผชิญอยู่ในเวลานี้

     ในตอนหนึ่งพระองค์ยังได้ตรัสว่า "ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในชาติของเราสร้างความเสียใจ ความหดหู่ และความยากลำบากจากปัญหาทางเศรษฐกิจให้กับใครหลายคน และยังสร้างความเปลี่ยนแปลงมากมายต่อชีวิตประจำวันของเราทุกคน"

     อีกทั้งพระองค์ยังทรงแสดงความขอบพระทัยบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้มีบทบาทสำคัญในการยื่นมือเข้าช่วยเหลือวิกฤตการณ์ดังกล่าว รวมทั้งจะทรงเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญที่ประชาชนแต่ละคนสามารถทำได้ในช่วงเวลาแห่งวิกฤตการณ์นี้ ก่อนที่พระองค์จะตรัสขอบพระทัยประชาชนที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะรัฐบาล และแพทยสมาคม ที่ให้เก็บตัวอยู่ในบ้าน แม้ว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ประเทศอังกฤษจะได้ก้าวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และมีอากาศดีทั่วเมืองแล้วอย่างเป็นทางการก็ตาม

     พระราชดำรัสในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความอุ่นใจและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชน และการตัดสินใจเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับคณะรัฐบาลอังกฤษแล้วเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตามการบันทึกเทปพระราชดำรัสครั้งนี้ สามารถเกิดขึ้นได้โดยใช้ช่างภาพเพียงหนึ่งคนที่สวมชุดป้องกันเชื้อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคคนอื่น ๆ ทำงานอยู่ในอีกห้องรับรองหนึ่ง เพื่อเป็นไปตามมาตรการลดอัตราเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

     สามารถคลิกไปฟังพระราชดำรัสครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าวได้ที่นี่



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #Covid19 #Coronavirus #QueenElizabethII