queen elizabeth, queen elizabeth 2, queen elizabeth ii, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, ราชินี
SOCIETY

เปิดภาพสุดท้ายของควีนเอลิซาเบธฯ กับหน้าที่สำคัญทางการเมือง และโมเมนต์ประวัติศาสตร์อังกฤษ

เมื่อภาพสุดท้ายบ่งบอกถึงหน้าที่อันสำคัญและต้องถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าปราสาทบัลมอรัลคือสถานที่ที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของประเทศมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีฯ

     ความทรงจำมักจะพรั่งพรูออกมาเมื่อคนๆ หนึ่งจากไปแบบไม่มีวันกลับ ตลอดชั่วอายุคนมักจะมีภาพถ่ายที่บันทึกความทรงจำไว้จำนวนมากน้อยต่างกัน สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็เช่น พระองค์ทรงมีอัลบั้มส่วนพระองค์เก็บบันทึกเหตุการณ์สำคัญไว้มากมาย นั่นทำให้หลายคนต้องกลับไปย้อนชมภาพไล่จากล่าสุดไปหาช่วงเวลาเก่าแก่ที่อยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ ไม่เพียงของสหราชอาณาจักร แต่หมายถึงประวัติศาสตร์โลก ในบทความนี้โว้กจะไม่พาย้อนไปไกลแต่จะหยุดอยู่ที่ภาพเซ็ตล่าสุดที่แสดงช่วงเวลาสุดท้ายก่อนสมเด็จพระราชินีฯ จะเสด็จสวรรคต ณ วันที่ 8 กันยายน 2022 ตามเวลาสหราชอาณาจักร

     เพียงไม่กี่วันก่อนสวรรคต ช่างภาพของสำนักพระราชวังเพิ่งบันทึกช่วงเวลาสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักรไปหมาดๆ วันที่ 6 กันยายน 2022 มีภาพและการบันทึกเหตุการณ์ว่า Liz Truss มาเยือน ณ ปราสาทบัลมอรัล ซึ่งเป็นสถานที่พำนักสุดท้ายของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เหตุการณ์นี้สำคัญต่อประเทศอย่างยิ่ง เพราะลิซถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ ต่อจาก Margaret Thatcher และ Theresa May ซึ่งการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีฯ ครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ต้องถูกบันทึก และเป็นอีกก้าวสำคัญในบริบทเชิงการเมืองที่มีสมเด็จพระราชินีฯ ทรงเป็นสักขีพยานและทรงต้อนรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่

queen elizabeth, queen elizabeth 2, queen elizabeth ii, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, ราชินี

ภาพ: Royal Family

     ตามธรรมเนียมนายกรัฐมนตรีทุกคนจะมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ พระราชวังสักแห่งหนึ่งทุกคน มีเพียง Winston Churchill คนเดียวเท่านั้นที่เข้าเฝ้าหลังจากเสด็จลงเครื่องเที่ยวบินจากเคนย่าสู่เกาะอังกฤษ เนื่องจากทราบข่าวการสวรรคตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 ทว่าการพบเจอระหว่างพระองค์กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญสุดท้ายก่อนเสด็จสวรรคต เกร็ดที่น่าสนใจคือลิซจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกนับตั้งแต่วินสตันที่จะดำรงแหน่งภายใต้การครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์อื่นนอกจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

     อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือลิซเองเคยเป็นเด็กที่นิยมแนวคิดการเมืองฝั่งซ้าย เนื่องจากสภาพแวดล้อมของครอบครัว เธอเคยประกาศต่อต้านระบอบกษัตริย์ด้วย พร้อมกับพกอุดมการณ์ต่อต้านฝ่ายขวามาตั้งแต่เด็ก เมื่ออายุ 19 เคยประกาศด้วยว่า “ไม่เอาสถาบันกษัตริย์ เชื่อในความเท่าเทียม ไม่เชื่อว่าใครจะเกิดมาเพื่อปกครองคนตั้งแต่เกิด” แต่แนวคิดก็เปลี่ยนไปเมื่อโตขึ้น เธอสัมผัสถึงความสุภาพอ่อนโยนของสมเด็จพระราชินีฯ หลังมีโอกาสเข้าพบ และเริ่มมีพัฒนาการแนวคิดที่เปลี่ยนไป จนวันนี้เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษ์นิยม นี่คือรถไฟเหาะทางความคิดที่วิ่งทะยานมาหาโชคชะตาอันกำหนดให้เธอเป็นบุคคลสำคัญคนสุดท้ายที่เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีและบันทึกภาพก่อนพระองค์เสด็จสวรรคต โมเมนต์สุดท้ายก่อนข่าวเศร้าจะเกิดขึ้น สมเด็จพระราชินีฯ ยังทรงทำหน้าที่ส่งไม้ต่อทางการเมืองเพื่อความราบรื่น การพบปะกันครั้งสุดท้ายในชีวิตช่างบังเอิญมาเป็นบุคคลที่เคยต่อต้าน กลับมาสนับสนุน และวันนี้กลายมาเป็นผู้นำประเทศคนใหม่ นี่คือช่วงเวลาที่ภาพสุดท้ายในประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระราชินีฯ ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชน แน่นอนว่าจะต้องเป็นภาพประวัติศาสตร์ มากไปกว่านั้นมันจะถูกพูดถึงว่าลิซคือนายกรัฐมนตรีหรือบุคคลนอกราชวงศ์คนสุดท้ายที่เข้าเฝ้าพระองค์อย่างเป็นทางการ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabethII