diana reporter
SOCIETY

อีกหนึ่งวีรกรรมสุดเด็ดจากเจ้าหญิงไดอาน่า เมื่อเธอเอื้อมมือมาปัดไมค์ของนักข่าวทิ้ง

เธอเคยถูกโจมตีด้วยข่าวนี้ แต่คนอีกเป็นล้านนับว่านี่คือความกล้าของเธออย่างหนึ่ง

     เราทราบกันดีว่าเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์นั้นมีเรื่องราวมากมายที่เธอทำโดยไม่สนว่าตัวเองจะเป็นเชื้อเจ้า หรือจะต้องทำตัวเข้มงวดอยู่ในกฎระเบียบของราชวงศ์ตลอดเวลา เธอคือคนแรกในราชสำนักที่ได้ดวงใจของประชาชนจากการเป็นคนตรงไปตรงมาและฉีกขนบประเพณีอย่างกล้าหาญ ไม่ว่าจะในบทบาทของการเป็นภรรยาที่ดีของสามี แม้สุดท้ายแล้วจะเกิดการหย่าร้างกันก็ตาม จะเป็นแม่ที่ดีให้กับลูกๆ ทั้งสองอย่างเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ ไปจนถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อ HIV และการลงพื้นที่เสี่ยงระเบิดเพื่ออุทิศตนเองอย่างหนักต่อสังคมและเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก จึงไม่แปลกใจนักว่าทำไมเธอถึงถูกเรียกว่า เจ้าหญิงแห่งปวงชนและยังถูกระลึกและพูดถึงไม่ได้หยุดหย่อนจนปัจจุบัน

 

diana reporter

ภาพ: Newsweek

     อีกหนึ่งวีรกรรมเด็ดที่เราจะหยิบยกมาพูดกันในบทความนี้คือเหตุการณ์ที่เจ้าหญิงไดอาน่าปัดไมค์นักข่าวออกอย่างใจกล้า ย้อนไปในปี 1997 เจ้าหญิงไดอาน่ากำลังวุ่นกับภารกิจมากมายที่เธอสนใจจะช่วยเหลือ หนึ่งในนั้นคือโครงการ Red Cross หรือมูลนิธิสภากาชาดที่มีหน้าที่บรรเทาทุกข์ พิทักษ์ชีวิต และสุขภาพของมนุษย์ โดยเธอลงพื้นที่ไปในประเทศโลกที่สาม Angola เพื่อพบปะประชาชนบริสุทธิ์ที่โดนระเบิดของทุ่นระเบิดที่หลงเหลือจากสงคราม ผู้คนจำนวนมากต้องไร้บ้านเหตุเพราะสงครามที่ยืดเยื้อและน่ากลัว 

 

diana reporter

ภาพ: Newsweek

     “มีเพียงประชาชนจำนวนหยิบมือที่เข้าถึงน้ำสะอาด เด็ก 3 ใน 10 คนจะตายก่อนอายุ 10 ขวบ การมาในที่แบบนี้ส่งผลต่อฉันอย่างมาก และทำให้ฉันได้ตระหนักถึงความโชคดีของพวกเราชาวตะวันตกเธอบรรยายเรื่องราวของตัวเองผ่านวิดีโอ Documentary หลังจากที่เธอเยี่ยมเยียนแม่ๆ และลูกน้อยในเตนต์กว่าร้อยชีวิตที่รอการเข้าตรวจสุขภาพ เธอได้พบกับเหยื่อบริสุทธิ์ผู้หญิง 2 คนที่ต้องสูญเสียขาไปกับทุ่นระเบิด เจ้าหญิงไดอาน่านั่งลงตรงกลางระหว่างหญิงสองคนนั้นอย่างไม่ถือตัว และยกมือเชกแฮนด์ทักทายสวัสดีอย่างเป็นกันเอง พร้อมออกปากถามไถ่ถึงอาการที่เกิดขึ้น

 



WATCH




     

     ในจังหวะนั้นเองนักข่าวที่ตามมาในขบวนครั้งนี้ด้วยก็ยื่นไมค์เข้ามาอย่างเสียมารยาทเพื่อหวังจะเก็บเสียงของเจ้าหญิงไดอาน่าไปใช้ จนเธอต้องปัดมือเขาออกเป็นครั้งที่หนึ่ง เพราะรู้สึกว่าเป็นการกระทำที่เสียมารยาท ในขณะที่เธอกำลังอยู่ในบทสนทนาที่ค่อนข้างเครียด จากนั้นเจ้าหญิงไดอาน่าก็ถามต่อว่ามีใครเข้าช่วยเหลือเหยื่อคนนี้บ้าง ระหว่างที่ผู้หญิงที่ได้รับบาดเจ็บคนนั้นกำลังตอบคำถามด้วยอาการประหม่า นักข่าวจึงจ่อไมค์ไปที่เธอคนนั้นแทนอีกครั้ง จนไดอาน่าที่เห็นจึงเอื้อมมือมาปัดออกเป็นครั้งที่สอง พร้อมยกมือห้ามว่าให้หยุดก่อน เดาว่าเธอคงคิดว่านอกจากจะเสียมารยาทแล้ว มันดูเหมือนนักข่าวไม่ให้ความเคารพต่อเหยื่อแม้แต่น้อย เอาแต่จะเก็บภาพและเสียงเพื่อไปทำข่าวเรียกกระแสเท่านั้น

 

 


 

     โมเมนต์ในวิดีโอคลิปนี้ถูกปล่อยออกมาอีกครั้งหลังครบรอบวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ทุกคนต่างลงความเห็นว่าเจ้าหญิงไดอาน่าคือกุหลาบแห่งอังกฤษที่ตรงไปตรงมา อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ เธอแข็งแกร่งและเห็นใจผู้อื่นอย่างจริงใจ การกระทำของเธอนั้นกล้าหาญและเอื้ออาทรต่อเหยื่ออย่างบริสุทธิ์ และการกระทำของเธอเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนทั่วโลก ทั้งการใช้กระบอกเสียงให้เป็นประโยชน์ถึงขีดสุด โมเมนต์นี้เป็นอีกหนึ่งข้อความที่เป็นสัญลักษณ์ว่าในช่วงที่เธอยังมีชีวิต เจ้าหญิงไดอาน่าทำภารกิจมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ สร้างการรับรู้ และแรงกระเพื่อมในวงกว้างที่ดีงามจนถึงปัจจุบัน

 

diana

ภาพ: Newsweek

     เธอคือเจ้าหญิงแห่งปวงชนที่แท้จริง เหมือนที่ เอิร์ล สเปนเซอร์ พระอนุชาได้กล่าวคำอาลัยในพระราชพิธีพระศพไว้ว่า "ไดอาน่าเป็นเนื้อแท้ของความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ภาระหน้าที่ สไตล์ และความงาม เธอเป็นสัญลักษณ์ของมนุษย์ทั่วโลกที่ไม่เห็นแก่ตัว เป็นผู้แบกรับระบบอำนาจเบ็ดเสร็จ และเป็นหญิงชาวอังกฤษแท้ๆ ที่โดดเด่นเหนือเกินความเป็นชาติ เป็นเพียงคนธรรมดาไร้ยศฐาบรรดาศักดิ์แต่มีคุณธรรมสูงส่ง และได้แสดงให้เห็นแล้วว่าในปีสุดท้ายของชีวิต เธอไม่จำเป็นต้องใช้ยศฐาบรรดาศักดิ์ใดๆ มาสร้างมนต์เสน่ห์แสนพิเศษให้กับตัวเธอเอง

 

ข้อมูล : NewsWeek, The Guardian

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Diana #PrincessDiana