Queen Elizabeth 2
SOCIETY

เผยภาพล่าสุดของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในวาระครบรอบ 96 ปี พร้อมลูกม้าคู่ใจ

ในปีนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 96 พรรษา และนับเป็นประมุของค์แรกในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษที่ครองราชย์ได้ยาวนานถึง 70 ปี

     21 เมษายน 2022 นับเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญของราชวงศ์วินด์เซอร์ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งในปีนี้พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 96 พรรษา ล่าสุดทาง The Royal Windsor Horse Show ก็ได้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะประทับยืนอยู่ตรงกลางระหว่างม้าขาว 2 ตัว นามว่า Bybeck Katie และ Bybeck Nightingale โดยพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวถูกฉายเอาไว้เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ณ พระราชวังวินด์เซอร์ และนับว่าเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ลำดับที่สี่ในซีรี่ส์ของ The Royal Windsor Horse Show ซึ่งเคยเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี (Golden Jubilee), เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี (Platinum Jubilee) และเนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา เมื่อปี 2016 มาแล้วตามลำดับ

Queen Elizabeth 2 at 96th Birthday

     สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นับเป็นกษัตริย์องค์แรกของประเทศอังกฤษที่ทรงครองราชย์ได้ยาวนานครบ 70 ปี และนับเป็นประมุขแห่งรัฐลำดับ 3 ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกต่อจากเจ้าชายโยฮันน์ที่ 2 แห่งลิกเตนสไตน์ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แห่งราชอาณาจักรไทย

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวอื้อฉาวในรัชสมัยของพระองค์ต่อได้ที่ ‘1992’ ปีแห่งหายนะของราชวงศ์วินด์เซอร์ ยุคสมัยอันตกต่ำที่ควีนเอลิซาเบธฯ ไม่อยากหันกลับมามอง)

     สำหรับงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2022 นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศดีกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ โดยไฮไลต์สำคัญของงานอยู่ที่่ ในวันที่ 2 มิถุนายน 2022 จะมีพิธีสวนสนามของกองกำลังทหารที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ 'Trooping the Colour' อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีทหารเข้าร่วมมากถึง 1,400 นาย ม้า 200 ตัว และนักดนตรี 400 คน ในวันเดียวกันนั้นยังจะมีการจุดคบเพลิงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองกว่า 1,500 จุดทั่วสหราชอาณาจักร หมู่เกาะ และดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร รวมไปถึงตามเมืองหลวงของประเทศในเครือจักรภพเป็นครั้งแรกอีกด้วย นอกจากนี้ในวันที่ 4 มิถุนายน 2022 จะมีการจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองขึ้น ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม ซึ่งประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตใหญ่ที่เต็มไปด้วยศิลปินชื่อดังระดับโลกจำนวนมาก

ภาพ : Henrydallalphotography.com

WATCH