SOCIETY

เบื้องหลังคอลเล็กชั่นกระเป๋าถือของเจ้าหญิงไดอาน่าที่เธอหวงแหนมากที่สุด

กระเป๋าหลายใบกลายเป็นกระเป๋าไอคอนิกที่แบรนด์นำมาผลิตอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมอยู่เสมอ

     “แฟชั่นอาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจลำดับแรกๆ แต่เธอชอบที่จะทดลองมัน” Anna Harvey สไตลิสต์ของเจ้าหญิงไดอาน่าเคยบอกกับลูกค้าของเธอ แอนนาเป็นคนที่ช่วยแปลงโฉมผู้ช่วยครูโรงเรียนอนุบาลไปสู่การเป็นหนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ “ผู้หญิงในสังคมชนชั้นสูงของอังกฤษไม่ได้รู้เรื่องเสื้อผ้าเหมือนในสมัยนี้ สมัยนั้นยังไม่มีอิทเกิร์ล หรือสุภาพสตรีที่สวยงามนำสมัย” แอนนาอธิบาย จนถึงตอนนี้แบรนด์ต่างๆ ยังคงประสบความสำเร็จอยู่เสมอเมื่อหยิบยกเจ้าหญิงไดอาน่ามาเป็นบุคคลอ้างอิงในการทำการตลาด และกระเป๋าถือเองก็เป็นเหมือนหน้าต่างที่บ่งบอกตัวตนของเจ้าหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเธอออกห่างจากราชวงศ์ในช่วงยุค ’90s สไตล์ลิสของเจ้าหญิงไดอาน่าอธิบายว่ามันเป็นความสมัยใหม่ในแบบของตัวเอง ที่ไม่ได้สนใจเรื่องการเป็นที่นิยมสักเท่าไหร่

กระเป๋า Salvatore Ferragamo Lady Di ของเจ้าหญิงไดอาน่า / ภาพ: Tim Graham

     เช่นเดียวกับ Grace Kelly และ Jane Birkin หญิงสาวที่แบรนด์ Hermès นำชื่อของพวกเธอมาตั้งเป็นชื่อกระเป๋าถือรุ่นไอคอนิกในตำนาน ส่วนเจ้าหญิงไดอาน่าเองก็เป็นแรงบันดาลใจให้แบรนด์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Christian Dior, Gucci, Salvatore Ferragamo และ Tod’s โดยแรกเริ่มกระเป๋า Lady Dior เป็นที่รู้จักในชื่อ Chouchou แต่ได้ทำการปรับภาพลักษณ์ในปี 1996 หลังจากนั้นเจ้าหญิงไดอาน่าก็ได้รับกระเป๋านี้เป็นของขวัญจาก Bernadette Chirac สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสในขณะนั้น นับแต่นั้นมาก็เห็นเจ้าหญิงไดอาน่าใช้กระเป๋า Lady Dior มาตลอด และเป็นที่นิยมมาถึงปัจจุบัน ส่วนกระเป๋าสายโซ่ของ Ferragamo ก็เป็นกระเป๋าที่โดดเด่นเช่นกัน ด้วยห่วงสีทองของแบรนด์ทำให้เราหวนนึกถึงเจ้าหญิงไดอาน่า และแสดงให้เห็นว่าราชวงศ์นี้หลงใหลและชื่นชอบในเครื่องประดับต่างๆ ซึ่ง Sarah Mower นักวิจารณ์แฟชั่นของ Vogue Runway เคยคำนวณแล้วว่าไดอาน่าน่าจะมีกระเป๋ามากกว่า 20 ใบขึ้นไป

กระเป๋า Lady Dior ของเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1995 / ภาพ: Tim Graham

     กระเป๋า Tod’s D ก็เป็นอีกไอเท็มที่ถูกชุบชีวิตเมื่อเจ้าหญิงไดอาน่าหยิบจับมาใช้ มันเป็นหนึ่งในกระเป๋าใบโปรดของเจ้าหญิงไดอาน่า เธอพามันไปไหนมาไหนด้วยบ่อยๆ ตั้งแต่ไปยิมจนถึงการใส่สิ่งของสำคัญต่างๆ ในพระราชวัง ซึ่งถือเป็นกระเป๋าหนังที่จุของได้เยอะ และมากไปกว่านั้นกระเป๋ารุ่นนี้ขายดีพอๆ กันกับรุ่นออริจินัลเลยทีเดียว



WATCH




กระเป๋า Versace หนังจระเข้สีดำอะไหล่ทองของเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1995 / ภาพ: Alberto Pizzoli

     ในแง่ของความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างเจ้าหญิงไดอาน่ากับ Gianni Versace ผู้ก่อตั้งแบรนด์หรูอย่าง Versace ก็มีเรื่องน่าแปลกใจเล็กน้อยที่ไม่มีการนำชื่อของเจ้าหญิงไดอาน่าไปใช้กับแบรนด์กระเป๋าสัญลักษณ์หัวเมดูซานี้เลย แต่ก็เช่นเดิม…กระเป๋าที่ถือที่โดดเด่นที่สุดของแบรนด์กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกของสมาชิกราชวงศ์ กระเป๋า Launer handbag เองก็เป็นหนึ่งในกระเป๋าที่เหล่าผู้ใหญ่ในพระราชวังชื่นชอบ ในส่วนของการการทำงานร่วมกันของเจ้าหญิงไดอาน่าและ Anya Hindmarch ชี้ให้เห็นถึงความคิดอีกมุมหนึ่งของเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งเธอจ้างให้อันยาทำ “Cleavage bag” ซึ่งเป็นคำนิยามของกระเป๋าคลัชต์ซาตินที่เจ้าหญิงไดอาน่าและอันยาตั้งมันขึ้นมาใหม่ โดยกระเป๋าใบนี้เป็นเหมือนเกราะป้องกันจากสื่อที่จ้องมองมาที่เธอ เจ้าหญิงไดอาน่าจ้างอันยาให้ทำกระเป๋าคลัตช์ซาตินให้เธอ เพื่อที่เธอจะสามารถยกมันขึ้นมาปิดที่หน้าอกเวลาก้าวลงจากรถ ซึ่งเป็นภาพที่มักเห็นได้บ่อยๆ ตามสื่อ โดยที่อันยาได้แอบปักตัวอักษร D ไว้ข้างในกระเป๋านั้น ซึ่งมันเป็นความลับเล็กๆ ระหว่างเธอกับเจ้าหญิงไดอาน่า

กระเป๋าหูจับ Chanel สีขาวที่ปรากฏโลโก้ CC ซึ่งเจ้าหญิงไดอาน่าไม่ค่อยโปรดปรานนักในเวลาต่อมา / ภาพ: Rex Features

     ถ้าหากไม่พูดถึงกระเป๋าถือควิลต์ใบเล็กของแบรนด์ Chanel เลยก็คงจะไม่ได้ แทนที่เจ้าหญิงไดอาน่าเลือกจะใช้กระเป๋ารุ่นคลาสสิกอย่าง กระเป๋า Flap ใบดัง หรือรุ่น 2.55 แต่เจ้าหญิงไดอาน่ากลับชื่นชอบกระเป๋าที่ทำหน้าที่เหมือนเครื่องประดับชิ้นหนึ่งอย่างกระเป๋าถือควิลต์ใบเล็ก ในช่วงหนึ่งมีข่าวลือว่าเจ้าหญิงไดอาน่าไม่ชอบโลโก้สัญลักษณ์ของแบรนด์ Chanel ที่เป็นตัวอักษร CC ไขว้เท่าไรนัก เพราะมันเป็นตัวอักษรแรกของชื่อเจ้าชายชาร์ลส์ และคามิลล่า คนรักของเขา แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนในเรื่องความชื่นชอบในเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์ชาเนล ของเจ้าหญิงไดอาน่าหลังจากการแยกทางกันกับเจ้าชายชาร์ลส์

กระเป๋า Tod's D ที่สามารถสะท้อนสไตล์การแต่งกายแบบ D-Styling ได้เป็นอย่างดี / ภาพ: Tim Graham

     ฮาร์วีย์ยังวิเคราะห์ถึงชีวิตอิสระของเจ้าหญิงไดอาน่าหลังจากการแยกทางว่า “ส้นของรองเท้าที่สูงขึ้น กระโปรงที่สั้นขึ้น สิ่งที่สวมใส่เป็นสิ่งที่บอกใบ้สภาวะจิตใจของเจ้าหญิงไดอาน่าในตอนนั้น” ซึ่งกระเป๋าที่เธอใช้บางใบก็ยังเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน สิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่แสดงว่าเจ้าหญิงไดอาน่าได้เดินบนทางที่เธอเลือกเอง ดูดีตามธรรมชาติแบบที่มันควรจะเป็น

 

ข้อมูล: vogue.co.uk

แปล: ธนพร สมบูรณ์สิทธิ์

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Royal