SOCIETY

ทำความรู้จัก 2 เจ้าชายสุดหล่อ! รัชทายาทรุ่นปัจจุบันของราชวงศ์เบลเยียม

"ราชวงศ์เบลเยียม" ปัจจุบันนับว่าได้รับความสนใจจากสื่อต่างชาติไม่แพ้เจ้าหญิง และเจ้าชายของราชวงศ์อื่นๆ เลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระราชโอรสทั้ง 2 พระองค์อย่าง เจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม และเจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม ที่ต่างร่ำลือกันว่าทรงมีพระสิริโฉมอย่างมากทีเดียว...

     หลายครั้งที่เราพูดถึงราชวงศ์ต่างประเทศ ราชวงศ์อันดับต้นที่ทุกคนมักจะนึกได้ก่อนเสมอก็เห็นจะหนีไม่พ้นราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหล่าสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษปัจจุบันอย่าง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรที่ทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี หรือจะเป็นเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสในเจ้าชายชาลส์ และไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ที่ยังคงถูกพูดถึง โหมกระพือข่าวอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน เรื่อยไปจนถึงสมาชิกราชวงศ์อังกฤษรุ่นใหม่อย่างพระโอรส และพระธิดาทั้ง 3 ของดยุก และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ ที่ยังได้รับความเอ็นดูจากคนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ทว่าในอีกฟากฝั่งหนึ่งโว้กจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 2 พระราชโอรสแห่งประเทศเบลเยียมกันในครั้งนี้

     ราชวงศ์เบลเยียมปัจจุบันมี สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยียม ทรงดำรงตำแหน่งเป็นกษัตริย์ของประเทศ พระองค์ทรงขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในช่วงปี 2013 หรือเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว และได้อภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีมาทีลด์แห่งเบลเยียม ซึ่งมีพระราชโอรส และพระราชธิดารวม 4 พระองค์ ไมว่าจะเป็น เจ้าหญิงเอลิซาเบธ ดัชเชสแห่งบราบันต์, เจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม, เจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม และเจ้าหญิงเอเลออนอร์แห่งเบลเยียม ที่นับว่าได้รับความสนใจจากสื่อต่างชาติไม่แพ้เจ้าหญิง และเจ้าชายของราชวงศ์อื่นๆ เลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระราชโอรสทั้ง 2 พระองค์อย่าง เจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม (Prince Gabriel of Belgium) และเจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม (Prince Emmanuel of Belgium) ที่ต่างร่ำลือกันว่าทรงมีพระสิริโฉมอย่างมากทีเดียว...

ภาพถ่ายของเจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม

 

     เจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม คือพระราชโอรสองค์โต เป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 ประสูติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ปี 2003 ซึ่งปัจจุบันเจริญพระชนมายุครบ 16 ปีแล้วเป็นที่เรียบร้อย ทรงอยู่ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 2 ต่อจากพระเชษฐภคินีของพระองค์อย่าง เจ้าหญิงเอลิซาเบธ ดัชเชสแห่งบราบันต์ นั่นเอง ซึ่งตามกฎหมายที่มีการเปลี่ยนแปลงในปี 1991 ของประเทศเบลเยียม ได้เปิดทางให้รัชทายาทองค์แรก ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชายสามารถอยู่ในลำดับแรกของการสืบราชสันตติวงศ์ได้ เช่นเดียวกันกับประเทศสวีเดนนั่นเอง

     ปัจจุบันเจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม ทรงได้รับการศึกษาอยู่ที่โรงเรียนมัธยม Sint-Jan Berchmanscollege ในกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม ที่ได้ทรงศึกษาทั้งภาษาดัตช์, ฝรั่งเศส และอังกฤษ โดยพระองค์ทรงโปรดเล่นเปียโน และกีฬาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล, ปั่นจักรยาน, ตีเทนนิส, ว่ายน้ำ, เล่นสกี, ล่องเรือใบ ไปจนถึงการเป็นสมาชิกในชมรมกีฬาฮอกกี้อีกด้วย



WATCH




ภาพถ่ายของเจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม

 

     เจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม คือพระราชโอรสพระองค์เล็ก และนับเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 ประสูติเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ปี 2005 ซึ่งปัจจุบันเจริญพระชนมพรรษาครบ 14 ปีบริบูรณ์ ทรงอยู่ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 3 ต่อจากเจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม ปัจจุบันทรงพำนักอยู่ที่พระราชวัง Laeken กับสมาชิกแห่งราชวงศ์องค์อื่นๆ

     เจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม นับเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ทรงมีความสนใจ และใส่ใจในเรื่องของธรรมชาติอย่างมาก ซึ่งในเวลาเดียวกันนั้นยังทรงโปรดกีฬาประเภทฟุตบอล, ขี่จักรยาน, ว่ายน้ำ, เล่นสกี และล่องเรือใบ อีกทั้งยังทรงมีความสนใจในด้านของดนตรี โดยพระองค์ทรงโปรดเล่นเครื่องดนตรีฟลุต และแซ็กโซโฟนเป็นอย่างมากอีกด้วย ปัจจุบันทรงได้รับการศึกษาอยู่ที่โรงเรียนระดับประถมในเมืองลูเวิน ประเทศเบลเยียม ที่ได้ทรงศึกษาทั้งภาษาดัตช์, ฝรั่งเศส และอังกฤษ

ภาพถ่ายของสมาชิกราชวงศ์เบลเยียม (จากซ้ายไปขวา) เจ้าชายกาเบรียลแห่งเบลเยียม, เจ้าหญิงเอเลออนอร์แห่งเบลเยียม, สมเด็จพระราชินีมาทีลด์แห่งเบลเยียม, สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยียม, เจ้าหญิงเอลิซาเบธ ดัชเชสแห่งบราบันต์ และเจ้าชายเอ็มมานูแอลแห่งเบลเยียม

 

     แม้ว่าราชวงศ์เบลเยียมจะไม่ได้ถูกจับจ้องมากนักเมื่อเทียบกับราชวงศ์อังกฤษ ทว่าก็นับเป็นอีกหนึ่งราชวงศ์ที่น่าจับตามองไม่น้อย ย้อนกลับไปในปี 2019 ที่ผ่านมา ราชวงศ์ดังกล่าวยังถูกจัดอันดับให้เป็น "ราชวงศ์ที่มีทรัพย์สินน้อยที่สุด" ในบรรดาราชวงศ์แห่งยุโรป ที่สร้างความประหลาดใจให้กับหลายๆ คนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

WATCH