จากประสบการณ์การทำงานอันช่ำช่องใน Portfolio ของ Miguel Castro Freitas ดีไซเนอร์ชาวโปรตุเกส หัวเรือใหญ่คนใหม่แห่งแบรนด์ Mugler และนับเป็นดีไซเนอร์ลำดับที่ 4 บนหน้าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ที่เคยผ่านการทำงานมากับทั้ง Dior ในยุคของ John Galliano, Yves Saint Laurent ในยุคของ Stefano Pilati, Lanvin ในยุคของ Alber Elbaz เรื่อยไปจนถึง Dries Van Noten และ Sportmax นั้น คือเครื่องหมายการันตีอย่างดีถึงระดับฝีมือ และความคาดหวังของผู้คนที่รอคอยว่าผลงานเดบิวต์ของ Miguel Castro Freitas จะออกมาหน้าตาเหนือจริงแค่ไหน...
ในขณะที่หลายคนวาดภาพฝันเอาไว้ว่า Mugler แบรนด์แฟชั่นดีเอ็นเอติดกลิ่นความเหนือจริงแบรนด์นี้ จะเดินหน้าสร้างโลกแฟนตาซีให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นต่อไป ด้วยคอนเซ็ปต์งานดีไซน์ที่เน้นความเหนือจริงเข้มข้น หรือโปรดักชั่นเทคนิคเป่าลมเพื่อสร้างมูฟเมนต์ตะลึงงันให้กับชุดที่เป็นไวรัลไปเมื่อไม่กี่ซีซั่นที่ผ่านมา ทว่าดีไซนเนอร์หัวเรือใหญ่คนใหม่อย่าง Miguel Castro Freitas กลับหักมุมความคาดหวังของผู้คน ด้วยการพาให้ Mugler เข้ามาใกล้โลกความจริงมากยิ่งขึ้น ผ่านผลงานเดบิวต์ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2026 ในชื่อ Aphrodite Stardust ที่ Miguel Castro Freitas ได้ให้สัมภาษณ์ที่แบ็กสเตจกับ Vogue Runway ไว้ว่า “ผมต้องการปรับแต่งงานดีไซน์ใหม่สำหรับโลกปัจจุบัน และทำให้ทุกอย่างมีความเกี่ยวข้องกับผู้คนมากขึ้น เพื่อที่จะทำให้ Mugler อยู่ในโลกความเป็นจริง...”
นั่นเองจึงทำให้เราได้เห็น Mugler ยุคใหม่ อยู่กับโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น ไม่มีโปรดักชั่นหวือหวาหรือเหนือจริงเกินไปกว่าจะสามารถสวมใส่เดินออกไปข้างนอกได้ในชีวิตประจำวัน และถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ดูเหนือจริง หรือมีโปรดักชั่นสุดเซอร์ไพรส์เหมือนยุคก่อนหน้า ทว่าผลงานในคอลเล็กชั่น Aphrodite Stardust นั้นกลับพยายามบรรจุดีเอ็นเองานออกแบบในแบบฉบับ Mugler เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ ไล่เรียงมาตั้งแต่เอกลักษณ์งานดีไซน์เบลเซอร์ไหล่ยก ที่ช่วยส่งเสริมให้สตรีผู้สวมใส่นั้นดูทรงพลัง, งานออกแบบซิลูเอต Body Construction ที่ชัดเจน เพื่อเน้นรูปร่างและสัดส่วนของผู้สวมใส่ หรือแม้กระทั่งความเย้ายวนของแมตทีเรียลผ้าซีทรู ที่ทั้งเผยให้เห็นอย่างโจ่งแจ้งและวับแวม รวมไปถึงผ้าไหมเท็กซ์เจอร์ย้วยหรือหนังลาเท็กซ์โทนสีนู้ดที่ลู่ไปตามรูปร่างของนางแบบ ก็ให้ความรู้สึกเย้ายวนแต่ทรงพลัง และแน่นอนกับจิตวิญญาณของ Thierry Mugler ที่ถูกนำกลับมาแต่งเติมลงไปบนชุดขนนกไล่เฉดสี ที่ลดทอนความ “เหนือจริง” ลงให้ดู “เป็นจริง” มากยิ่งขึ้น
แม้ว่าความดุดันและกลิ่นอายความดิบในแบบฉบับของ Mugler จะหายไปจากโชว์เดบิวต์ครั้งนี้จนผู้เขียนรู้สึกได้ว่าโชว์ครั้งนี้มีความเรียบนิ่งเกินไป เหมือนชีพจรของผู้ป่วยที่ทรงตัวจนแพทย์ยังไม่อาจตัดสินใจได้ว่าจะรักษาอย่างไรต่อ เมื่อเทียบกับโชว์หลายซีซั่นก่อนหน้านี้ ที่กลายเป็นภาพจำติดตาหลายคนไปแล้ว อีกทั้งยังรวมไปถึงจิตวิญญาณของ Mugler ที่ยังดูไม่เข้าที่เข้าทางมากนัก แต่ก็...อย่างที่ทุกคนว่ากันว่า นี่คือคอลเล็กชั่นแรก เกมเก้าอี้ดนตรีแฟชั่นครั้งนี้ต้องดูกันไปยาวๆ อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน กระนั้น Miguel Castro Freitas ที่กำลังเผชิญหน้าอยู่บนทางแยกระหว่าง Surrealism และ Realism ที่ตนเองเป็นผู้ดำริถากถางทางขึ้นมาเองนั้น ก็นิ่งนอนใจไม่ได้ ที่จะต้องเร่งสร้างภาพจำและความเข้าใจใหม่ เพื่อพาให้สาวกของแบรนด์และคนแฟชั่นกลับมาอยู่กับความเป็นจริงให้ได้ตามที่เขาต้องการ
1 / 43
2 / 43
3 / 43
4 / 43
5 / 43
6 / 43
7 / 43
8 / 43
9 / 43
10 / 43
11 / 43
12 / 43
13 / 43
14 / 43
15 / 43
16 / 43
17 / 43
18 / 43
19 / 43
20 / 43
21 / 43
22 / 43
23 / 43
24 / 43
25 / 43
26 / 43
27 / 43
28 / 43
29 / 43
30 / 43
31 / 43
32 / 43
33 / 43
34 / 43
35 / 43
36 / 43
37 / 43
38 / 43
39 / 43
40 / 43
41 / 43
42 / 43
43 / 43

เจาะลึก Dior โดย Jonathan Anderson การปฏิวัติจากรากประวัติศาสตร์สู่มิติแฟชั่นสำหรับคนกลุ่มใหม่

วิเคราะห์ผลงานเดบิวต์ของ Louise Trotter ที่ Bottega Veneta ความสำเร็จของผู้หญิงในวงการแฟชั่น!



