RUNWAY

AVAVAV S/S 2025 โปรเจกต์คอแลบฯ กับ Adidas ที่นำเสนอสปอร์ตแวร์ที่ถูกรื้อสร้างใหม่ทั้งหมด

Beate Skonare Karlsson กำลังนำเสนอแฟชั่นโชว์ที่เป็นไวรัลอีกครั้งพร้อมมิติความสร้างสรรค์อันเป็นดั่งเอกลักษณ์ของแบรนด์

‘AVAVAV S/S 2025: Rush! Rush! Rush!’

นิยามของผู้เขียนเริ่มต้นด้วยความเรียบง่ายย้ำต่อกัน 3 ครั้งเหมือนสัญลักษณ์ 3 แถบของ Adidas ที่ปรากฏโฉมอย่างเด่นชัดในโชว์แบรนด์ AVAVAV คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2025 ในวันสุดท้ายของมิลานแฟชั่นวีกประจำซีซั่นนี้ ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าแบรนด์หัวขบถขนาดเล็กโดย Beate Skonare Karlsson ดีไซเนอร์ชาวสวีดิช สร้างมาตรฐานแห่งความไวรัลและกลายเป็นแฟชั่นโชว์ที่หลายคนความหวังกิมมิกความบันเทิงราวกับชมการแสดงมากกว่าแฟชั่นเสียอีก ซึ่งครั้งนี้ด้วยคอนเซปต์แห่งเกมกีฬาและความมุ่งมั่น พร้อมบรรยากาศของลู่วิ่งในสนามแข่งขัน ก็ทำให้ทุกคนตื่นเต้นอีกครั้ง

2024 ปีแห่งมหกรรมกีฬาโอลิมปิก มีเหรอ AVAVAV จะพลาดเกาะกระแสตามเทรนด์ไปติดๆ (ถึงมันจะจบไปแล้วก็เถอะ) ปีก่อนๆ โชว์ของแบรนด์เต็มไปด้วยความโกลาหล ไม่ว่าจะเป็นการจงใจสะดุดล้ม เสื้อผ้าหลุดลุ่ย หรือจะเป็นความเร่งรีบจำลองและเสียดสีวิถีเบื้องหลังแฟชั่นโชว์ วันนี้ก็ไม่ลดละ ‘Wow Factor’ ของผู้ชม ไม่มีใครเดาได้ว่าทำไมคาร์ลสันถึงเรียนเชิญแขกจำนวนหลายร้อยมานั่งอยู่ในสนามกีฬากลางแจ้งติดขอบลู่วิ่งสีอิฐคุ้นตา ไม่นานเมื่อโชว์เริ่มขึ้นเหล่านางแบบ-นายแบบก้มตัวออกสตาร์ตราวกับกำลังแข่งขันชิงเหรียญทอง บอกเลยว่ามันไม่ได้งดงามดั่งกรีฑาโอลิมปิก และมันก็ทุลักทุเลสุดๆ แต่ในเมื่อเป็น AVAVAV ทำไมจะต้องไม่เละล่ะ?

‘Forza e Corragio’ ภาษาอิตาเลียนที่หมายถึง “ความแข็งแกร่ง” และ “ความกล้าหาญ” ถูกใช้เป็นชื่อโชว์นี้อย่างตรงไปตรงมา การวิ่งแข่ง 100 เมตร คือคอนเซปต์ของโชว์นี้ ไม่ใช่แค่วิ่งแข่ง แต่มันถูกประกาศว่านี่คือ “การพยายามทำลายสถิติโลก” (ด้วยชุดพวกนี้เหรอ!?!) แน่นอนระหว่างโชว์นางแบบ-นายแบบเผชิญกับความท้าทายในการวิ่งออกตัว อย่าว่าแต่ทำลายสถิติเลย วิ่งให้ถึงจุดหมายก็ยากมากแล้ว แนวทางคอนเซปต์นี้เล่นกับระบบความคิด ความคาดหวัง และสร้างไวรัลให้กับแฟชั่นกลิ่นอายสปอร์ต เหมือนเป็นการบอกเป็นนัยๆ ว่า “แฟชั่นสไตล์สปอร์ตไม่ใช่ชุดกีฬาจริงๆ หรอกนะ”

พอก้าวพ้นเรื่องคอนเซปต์ สิ่งที่ต้องโฟกัสหนีไม่พ้นเสื้อผ้าที่ถูกรื้อสร้างและตีความใหม่ในสไตล์เฉพาะตัว การจับมือกับอดิดาสทำให้แฟนๆ เห็นสัญลักษณ์ 3 แถบปรากฏแทบทั้งโชว์ มันผสมผสานอยู่กับทั้งชุดกีฬาจริงและชุดกีฬาหลอก สปอร์ตแวร์ในฉบับ AVAVAV คือแฟชั่นไม่ใช่ชุดกีฬาโดยสิ้นเชิง แม้จะมีกางเกงวอร์ม แจ็กเก็ตอบอุ่นร่างกาย รวมถึงบอดี้สูท แต่มันก็ถูกมิกซ์แอนด์แมตช์กับทั้งงานเทเลอริ่ง กระโปรงสั้นตัวจิ๋ว หรือจะเป็นกางเกงยีนส์ เท่านั้นยังไม่พอ รองเท้าแทบทุกคู่เป็นรองเท้าเสริมส้น ไล่ตั้งแต่รองเท้าบู๊ตลักษณะเหมือนอุ้งเท้าสัตว์ รองเท้าแพลตฟอร์ม แม้แต่รองเท้ากีฬายังถูกรื้อสร้างและนำเสนอใหม่ในรูปแบบรองเท้าสไตล์ ‘Kitten Heels’ เลยด้วยซ้ำ คำถามคือ “มันจะไปสปอร์ตกี่โมง!”

แน่นอนล่ะว่าถ้าเป็นดีไซเนอร์คนอื่นบอกว่าทำโชว์สปอร์ตแล้วผลงานออกมาเป็นแบบนี้คงโดนจวกยับ แต่สำหรับ AVAVAV มันต่างออกไป จุดยืนของแบรนด์คือการเสียดสีและนำเสนอมิติใหม่ให้กับโลกแฟชั่น เสื้อผ้าผิดสัดผิดส่วน บ้างก็เล็กไปบ้างก็ยาวเกิ๊น...นอกจากนี้ยังมีการปรับแต่งสปอร์ตแวร์สุดคลาสิกของอดิดาสให้กลายเป็นชุดเดรสและชุดสูท ผสมผสานกับเสื้อผ้าสตรีตดั้งเดิมของ AVAVAV ที่ครั้งนี้เต็มไปด้วยรายละเอียด ‘Destroyed’ กระเป๋า Larva และแอ็กเซสเซอรี่ถูกแต่งแต้มด้วยรายละเอียดแบบใหม่ ลองดูกระเป๋ากีฬาทำจากสนีกเกอร์ หมวก 3 แถบที่สัญลักษณ์ใช้เชือกรองเท้ายาวปรกหน้า

ปิดท้ายหวนคืนสู่เส้นทางการวิ่งแข่งอันเข้มข้น(มั้ง) AVAVAV สะท้อนภาพความเร่งรีบอีกครั้งและเล่นกับความสนุกเต็มที่ บางลุคออกมาพร้อมกางเกงในและวิ่งได้ตะกุกตะกัก บางคนถึงขั้นสะดุดล้ม ในลุคอีกเซ็ตก็มีนายแบบถูกเพนต์เป็นลายแจ็กเก็ตอดิดาสแค่ครึ่งซีก หรือจะเป็นลุคเพนต์ของนางแบบที่เปลือยเปล่า มาตรฐานของคาร์ลสันปราฏอย่างชัดเจนว่านี่ไม่ใช่เรื่องของเสื้อผ้า (แต่ถ้าแยกชิ้นมาสวมแบบเก๋ๆ ก็ได้อยู่) นี่คือวิถีแฟชั่นของคนรุ่นใหม่และเชื่อว่าการจับมือกับแบรนด์สปอร์ตชั้นนำแบบนี้ก็ยิ่งตอกย้ำถึงความไวรัลอันนำมาสู่ความสำเร็จ หากจะมองหาโคตรแห่งแฟชั่นงานฝีมือ AVAVAV คงไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่มิติแห่งความสร้างสรรค์ที่คิดค้นและเชื่อมโยงเรื่องราวแสนขบถก็จะเป็นลายเซ็นของคาร์ลสันต่อไปนั่นล่ะ

1 / 29



2 / 29



3 / 29



4 / 29



5 / 29



6 / 29



7 / 29



8 / 29



9 / 29



10 / 29



11 / 29



12 / 29



13 / 29



14 / 29



15 / 29



16 / 29



17 / 29



18 / 29



19 / 29



20 / 29



21 / 29



22 / 29



23 / 29



24 / 29



25 / 29



26 / 29



27 / 29



28 / 29



29 / 29



 

ภาพ: Umberto Fratini / Gorunway.com (Vogue Runway)



WATCH




WATCH