LIFESTYLE

เปิด 7 วิธีจัดเก็บของอย่างชาญฉลาดที่จะช่วยจัดบ้านให้เป็นระเบียบ แถมใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

หนทางแก้ปัญหาการจัดเก็บของที่จะช่วยให้สามารถใช้พื้นที่ทุกส่วนในบ้านได้อย่างคุ้มค่า สวยงาม และเป็นระเบียบ

     ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ห้องเล็กกะทัดรัด คอนโดมิเนียม หรือบ้าน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญนอกเหนือไปจากสไตล์การตกแต่งภายใน การใช้โทนสี หรือดีไซน์เฟอร์นิเจอร์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรใส่ใจคือการจัดเก็บสิ่งของให้ดูสวยงามและเป็นระเบียบ โดยใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งจะทำได้อย่างไรนั้นบทความนี้โว้กจะมาบอกวิธีที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการจัดเก็บสิ่งของเพื่อประหยัดพื้นที่ ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในบ้านให้เป็นระเบียบและกว้างขวางขึ้น

 

1 / 7

 จัดหมวดหมู่

     ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการจัดระเบียบ สิ่งสำคัญคือต้องจัดหมวดหมู่ข้าวของเครื่องใช้กันก่อน โดยต้องประเมินประโยชน์และคุณค่าทางจิตใจของสิ่งของแต่ละรายการ สิ่งไหนที่คิดว่าไม่จำเป็นหรือไม่ใช้อีกต่อไปแล้ว ก็ควรละทิ้งหรือบริจาคไปโดยไม่ต้องคิดเสียดาย ขั้นตอนนี้จะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างและทำให้จัดเก็บสิ่งของที่ยังต้องการได้ง่ายขึ้น

 



2 / 7

 ลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีความอเนกประสงค์

     เมื่อพูดถึงวิธีการจัดเก็บของเพื่อประหยัดพื้นที่ เพื่อนที่ดีที่สุดคือเฟอร์นิเจอร์ที่มีความอเนกประสงค์ที่มีฟังก์ชั่นเก็บของในตัวได้ เช่น เตียงที่มีลิ้นชักใต้เตียง สตูลเก็บของได้ ตู้เก็บหนังสือบานเลื่อน หรือโต๊ะที่สามารถพับเก็บได้ เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะเพิ่มพื้นที่เก็บของ แต่ยังใช้งานได้ตามจุดประสงค์หลักได้ดี และช่วยประหยัดในการซื้อเฟอร์นิเจอร์สำหรับเก็บของได้อีกด้วย

 



3 / 7

 ใช้พื้นที่แนวตั้งให้เป็นประโยชน์

     อย่ามองข้ามประโยชน์ของพื้นที่แนวตั้ง เพราะผนังกำแพงไม่ได้มีไว้แขวนกรอบรูปเท่านั้น แต่ยังสามารถติดตั้งชั้นวางติดผนัง ชั้นวางแบบลอย โดยใช้ที่จัดเก็บแนวตั้งเหล่านี้เพื่อวางหนังสือ ของกระจุกกระจิก หรือแม้แต่เก็บของใช้ในประจำวัน ถือเป็นวิธีการจัดเก็บของให้เป็นระเบียบและเพิ่มความสวยงามในการตกแต่งบ้านไปในตัว แถมใช้พื้นที่อันมีค่าให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด

 



4 / 7

 ปรับพื้นในตู้เสื้อผ้า

     ตู้เสื้อผ้ายังมีประโยชน์ในแง่สำหรับจัดเก็บของอย่างอื่นนอกจากเสื้อผ้าด้วย สามารถใช้พื้นที่ตู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการติดตั้งตะขอ เพื่อใช้จัดระเบียบสิ่งของที่สามารถแขวนได้ เช่น กระเป๋า และเครื่องประดับ ใช้ฉากกั้นลิ้นชักเพื่อแยกและจัดระเบียบสิ่งของชิ้นเล็กๆ เช่น ถุงเท้า ชุดชั้นใน รวมถึงการใช้ถุงปิดผนึกสุญญากาศสำหรับจัดเก็บเครื่องนอนสำรอง เพื่อช่วยลดปริมาตรให้เล็กลง และจุของได้เยอะขึ้น

 



5 / 7

 ใช้พื้นที่เก็บของใต้เตียง

     ช่องใต้เตียงที่ว่างๆ ทำให้เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ แนะนำอย่างยิ่งโดยเฉพาะสำหรับคนที่ห้องมีพื้นที่จำกัดว่าให้ลงทุนซื้อกล่องเก็บของทรงเตี้ยหรือลิ้นชักใต้เตียง และนำมาใช้เก็บสิ่งของต่างๆ เช่น ผ้าปูที่นอนสำรอง รองเท้า หรือเสื้อผ้านอกฤดูกาล วิธีนี้ยังจะช่วยทั้งจัดเก็บและหยิบใช้ของได้สะดวก และจัดระเบียบข้าวของไม่ให้เกะกะด้วย

 



6 / 7

 ใช้ไม้แขวนเสื้อแบบประหยัดพื้นที่

     การใช้ไม้แขวนเสื้อแบบทั่วไปจะกินพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าเยอะ ฉะนั้นเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ ลองเปลี่ยนมาเลือกใช้ไม้แขวนเสื้อแบบบางหรือไม้แขวนแบบเรียงซ้อนที่มักมีตะขอ หรือแนวแขวนแบบเรียงซ้อนหลายชั้น ซึ่งช่วยให้แขวนเสื้อผ้าได้หลายชิ้นในแนวตั้งบนไม้แขวนอันเดียว เป็นการเพิ่มความจุของตู้เสื้อผ้าได้เป็นสองเท่าหรือสามเท่าได้ทันที 

 



7 / 7

 ตู้เก็บของทรงลูกบาศก์

     ตู้เก็บของที่ประกอบด้วยลูกบาศก์หรือช่องต่างๆ ที่สามารถแยกส่วน และจัดเรียงวางซ้อนกันได้ โมเดลนี้จะช่วยสร้างที่เก็บของเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก จัดหมวดหมู่และจัดระเบียบข้าวของต่างๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ตู้เก็บของทรงลูกบาศก์ยังสามารถใช้เป็นฉากกั้นห้องแบ่งโซนต่างๆ ในห้องให้สวยงามได้อีกด้วย

 



WATCH