food guide
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide พาส่องอนาคตแห่งอาหารกับ 'ปลาหมึก' ที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ไม่แน่ว่าการสร้างสรรค์เมนูอาหารด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติอาจได้รับความนิยมเป็นวงกว้างเร็วๆ นี้

     อาหารที่อาจไม่เพียงพอต่ออัตราการเพิ่มขึ้นของมนุษย์ยังคงเป็นปัญหาที่หลายๆ ฝ่ายพยายามแก้ไขและเตรียมรับมือกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาหารทดแทน การสร้างเนื้อจากพืช หรือแม้กระทั่งการปรับเมนูเเต่ละอย่างให้ใช้วัตถุดิบที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ครั้งนี้ #VogueFoodGuide จะพาแฟนๆ ไปส่อง “ปลาหมึก” ที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งอาจกลายมาเป็นอนาคตอาหารทางเลือกในไม่ช้านี้

 

3d food

 

     ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยเห็นการสร้างเมนูเนื้อสัตว์จากพืชกันมาบ้างแล้วอย่างเนื้อสเต๊ก แซลมอน และกุ้งที่ทำจากถั่ว ในครั้งนี้นักวิจัยชาวสิงคโปร์ได้ทำการศึกษาและนำเอาเทคโนโลยีอย่างเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างอาหารสังเคราะห์อย่างปลาหมึกขึ้นมาเป็นครั้งแรกของโลก โดยเจ้าปลาหมึกชิ้นนี้สร้างเป็นรูปทรงวงแหวน ทำขึ้นจากพืชที่มีโปรตีนสูงและมีความยั่งยืนในอนาคตอย่างสาหร่ายขนาดเล็กและถั่วเขียว ซึ่งสาหร่ายเป็นทางเลือกหลักที่จะนำมาใช้ เนื่องด้วยรสชาติที่มีความคาวใกล้เคียงกับอาหารทะเล ในขณะเดียวกันถั่วเหลืองก็เป็นพืชเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมและมีการปลูกกันอย่างแพร่หลายในเขตเอเชีย

 

octopus

 

     หลังจากได้ส่วนผสมหลักเเล้ว เหล่าทีมนักวิจัยก็ได้นำเอาสาหร่ายและถั่วเขียวมาสกัดรวมกับน้ำมันจากพืชที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 จนได้เป็นสารสกัด Plant Based ที่มีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกับปลาหมึกจริงๆ เมื่อได้สารสกัดเเล้วก็นำมาเข้าหัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ อาศัยการหลอมของอุณหภูมิเพื่อช่วยรีดสารสกัดดังกล่าวและพิมพ์ออกมาเป็นปลาหมึกในลักษณะวงแหวน คล้ายกับโครงสร้างทางชีวภาพของปลาหมึกนั่นเอง

     ปัจจุบันปลาหมึกจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังอยู่ในขั้นพัฒนาและปรับปรุง ทั้งในเรื่องของเท็กซ์เจอร์และรสชาติเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เชื่อว่าในอีกไม่นานเราอาจได้ทดลองชิมปลาหมึกชนิดนี้ในเมนูสุดสร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นได้

 



WATCH




วิดีโอการทำอาหารทะเลด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติจากพืช


ภาพ : Miraifoods.com, Newatlas.com, Ben Wicks และ Sergi Kabrera บน Unsplash
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide