wine
LIFESTYLE

ส่องเทคนิคการบ่มไวน์สุดแปลกจาก ‘Edivo Vina’ ที่บ่มไวน์ไว้ใต้ผืนสมุทร ณ ประเทศโครเอเชีย!

ใครอยากได้ประสบการณ์ไวน์เทสติ้งแบบใหม่ต้องไม่พลาด

     หากจะพูดว่า “ไวน์” เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยสร้างบรรยากาศและเสริมอรรถรสให้ในมื้ออาหารก็คงเป็นคำพูดที่ไม่ผิดมากนัก เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้มีความเป็นมาที่ยาวนานเคียงคู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษย์โลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นในอียิปต์โบราณ กรีก โรมัน หรือยุคอื่นใด เรามักเห็นภาพเครื่องดื่มสีม่วงอมแดงเคียงคู่กับการเฉลิมฉลองอยู่เสมอ ไม่เพียงประวัติศาสตร์ของไวน์จะมีความหลากหลายเท่านั้น ทว่ากรรมวิธีในการทำก็ถูกแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเลือกองุ่น การแต่งกลิ่น การเติมวัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มเลเยอร์ของรสชาติเข้าไป เรื่อยไปจนถึงการบ่มที่ถูกพัฒนาจนทำให้ไวน์มีรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น และในครั้งนี้เราจะพาแฟนๆ และคนรักไวน์ไปส่องกับอีกกรรมวิธีในการบ่มไวน์จาก Edivo Vina บริษัทไวเนอร์รีที่มีไอเดียสุดแปลกกับการนำเอาไวน์ไปบ่มอยู่ใต้ทะเล ณ ประเทศโครเอเชีย

 

 

     แรกเริ่มเดิมทีแนวคิดการบ่มไวน์ใต้น้ำนั้นอาจไม่ได้แปลกมาก แต่มันเกิดขึ้นจากการค้นพบขวดไวน์ที่จมไปพร้อมกับเรือที่ล่มกลางทะเล ซึ่งถูกแช่อยู่ในระดับความลึกที่พอเหมาะพอดี ทั้งในด้านของอุณหภูมิและแสงที่ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญของการบ่มไวน์ หลังจากการค้นพบพวกเขาก็ได้ทดลองชิมรสชาติ และพบว่าเลเยอร์ของไวน์รวมถึงกลิ่นมีความเฉพาะตัวและโดดเด่นกว่าไวน์ทั่วไป จนทำให้เริ่มเกิดกระแสนิยมในการบ่มไวน์ด้วยวิธีนี้ แต่หากพูดว่าการบ่มใต้น้ำแล้วก็คงไม่ใช่การหย่อนขวดลงไปดื้อๆ เท่านั้น บริษัท Edivo Vina ได้ว่าจ้างนักวิจัยเพื่อให้ค้นหาวิธีการบ่มไวน์ใต้น้ำโดยที่ความเค็มของน้ำทะเลไม่เข้าไปทำลายรสชาติดั้งเดิมของไวน์ จนในที่สุดก็ได้ค้นพบบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาคุณภาพของไวน์ได้นั่นคือ “แอมโฟรา (Amphora)” ไหทรงสูงที่มีหูจับด้านข้าง ส่วนด้านบนปิดด้วยจุกไม้โอ๊กเพื่อกันน้ำเข้า และก่อนนำไปบ่มใต้น้ำก็ได้มีการบ่มตามกรรมวิธีปกติบนพื้นบกก่อนราว 3 เดือน จากนั้นจึงนำลงไปบ่มต่อในทะเลที่ความลึกราว 18 - 25 เมตร เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี

 

 

     แม้ว่าภายหลังการบ่มกว่า 2 ปี รูปร่างของไหแอมโฟราจะดูแปลกตาไปเสียหน่อย ทว่าภายในยังคงรักษาคุณสมบัติของไวน์ชั้นยอดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นและรสชาติที่ใครชิมก็ล้วนแล้วแต่ประทับใจ ปัจจุบันไวน์ที่ถูกบ่มด้วยวิธีนี้มีมูลค่าเริ่มต้นที่ขวดละ 117 - 536 ยูโร คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ราว 4,507 - 20,648 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่อาจเรียกได้ว่าสูงกว่าไวน์ทั่วไป แต่ก็แลกมาด้วยประสบการณ์ไวน์เทสติ้งที่น่าสนใจไม่น้อย

 



WATCH




ภาพ : edivovina.hr
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : #EdivoVina