ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเส้นทางอุตสาหกรรมบันเทิงไทยได้เปลี่ยนโฉมอย่างมหาศาล โดยเฉพาะในโลกของซีรี่ส์ BL ที่เคยครอบครองพื้นที่ในวงการบันเทิงจนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์สำคัญที่ผลักดันอุตสาหกรรมสู่เวทีสากล แม้กระแส BL จะยังคงทรงพลังในการครอบครองพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังพาประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตซีรี่ส์ที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราเริ่มเห็น GL พรมแดนใหม่ที่กำลังเติบโตและครอบครองพื้นที่อุตสาหกรรมตีคู่มากับ BL ด้วยศักยภาพเฉพาะตัวที่ไม่เคยถูกชิมลางอย่างจริงจังมาก่อน ทว่ากลับสามารถเปิดตลาดใหม่ได้ โดยเฉพาะปี 2025 ที่นักแสดง GL มีบทบาทในวงการแฟชั่นระดับโลกโดดเด่นจนวงการบันเทิงต้องแบ่งสรรปันส่วนอีกพื้นที่ให้ เกิดเป็นเวทีใหม่ว่าด้วยความหลากหลายและการเห็นตัวตนของผู้หญิงในอุตสาหกรรมบันเทิง

ปี 2025 เป็นอีกปีที่วงการ GL ประกาศตัวผ่านการแสดงอิทธิพลอย่างชัดเจนว่าไม่ได้เป็นแค่ซับคัลเจอร์อีกต่อไป แต่กลายมาเป็นปรากฏการณ์และคัลเจอร์กระแสหลักที่มีกลุ่มผู้ชมหลากหลาย สะท้อนถึงการเปิดกว้างในสังคมที่มากขึ้นทั้งในแง่ของนักแสดงที่มีฐานแฟนคลับหนาแน่น ผลลัพธ์การร่วมงานระหว่างแบรนด์กับนักแสดง หรือแม้แต่มูลค่าทางสื่อ (EMV) ที่ติดอันดับท็อปเกือบทุกครั้งเมื่อได้โอกาสเฉิดฉายบนเวทีระดับโลกจนสื่อหลายประเทศต่างให้พื้นที่นักแสดง GL ไทยได้มีบทบาทบนหน้าฟีดหลักของพวกเขา อันเป็นอีกหนึ่งหลักฐานของปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมร่วมสมัยที่บ่งชี้ว่าวงการ GL กำลังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่มีมูลค่าเชิงวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ

แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งก็ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเร่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนและกระจายการเข้าถึง GL ไทยเพื่อสร้างการรับรู้ไปสู่ผู้ชมระดับนานาชาติอย่างรวดเร็ว ซึ่งซีรี่ส์ GL จากไทยในปัจจุบันยังตอบรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายผ่านการทำซับภาษาสากลที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงง่ายมากขึ้น นับเป็นข้อเท็จจริงที่สตรีมมิ่งทำให้ซีรี่ส์ไม่หายไปจากหน้าไทม์ไลน์ของผู้ชมและถูกพูดถึงอยู่ตลอด ส่งผลให้เกิด Digital Ecosystem ที่ GL สามารถเติบโตได้แบบออแกนิกราวกับปรากฏการณ์ K-content ในช่วงแรกๆ ซึ่งความสำเร็จนี้ยืนยันภาพลักษณ์ของไทยในฐานะหนึ่งในผู้เล่นตัวสำคัญของ Hub ของความหลากหลายแห่งเอเชีย และสามารถสร้างพื้นที่ของอุตสาหกรรมไทยบนเวทีนานาชาติได้อย่างชัดเจน

ในมิติเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปีนี้เห็นได้ชัดว่าฐานแฟน GL มีความนิยมและการเติบโตที่รวดเร็วอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เกิดเป็นบัตเตอร์ฟลายเอฟเฟ็กต์ในที่สะท้อนอีกภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์แบบจับต้องได้ ตั้งแต่บัตรแฟนมีตติ้ง การท่องเที่ยวภายในประเทศ เรื่อยไปจนถึงอิทธิพลของตัวนักแสดงที่สามารถดึงดูดแฟนคลับต่างชาติ โดยเริ่มเห็นฐานแฟน GL เป็นกลุ่มบริโภคที่สามารถให้เอนเกจเมนต์สูงได้ ส่งให้ค่ายผู้ผลิตหรือแบรนด์หันมาลงทุนกับ GL กันมากขึ้น เกิดเป็นความสำเร็จในเชิงเศรษฐกิจที่ทำให้ GL ไม่ได้ถูกมองเป็นโปรเจ็กต์ทดลองแต่กลายเป็นกลไกสำคัญทางวัฒนธรรมที่เป็นอีกหนึ่งตัวกระตุ้นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

หนึ่งในเวทีสำคัญที่แสดงถึงซอฟต์พาวเวอร์ของนักแสดง GL ในปีนี้คือบทบาทในวงการแฟชั่นระดับโลก โดยนับว่าเป็นปีทองของฝั่งนักแสดงหญิงที่ครอบครองพื้นที่ส่วนหนึ่งของวงการแฟชั่นปี 2025 ไม่ว่าจะเป็นการได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ การถูกเชิญเข้าฟรอนโรว์ที่แฟชั่นโชว์ การร่วมอีเวนต์แฟชั่นระดับโลก หรือการร่วมงานกับแบรนด์มากมายที่กำลังมองหาคาแร็กเตอร์ที่จะสอดประสานไปกับภาพลักษณ์ สะท้อนความหลากหลายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ฝั่งผู้ชายได้สร้างพื้นที่จนประสบความสำเร็จ ปีนี้จึงเป็นช่วงรับไม้ต่อของฝั่งผู้หญิงเกิดเป็นภาพแทนของยุคใหม่ และยังแสดงให้เห็นศักยภาพของประเทศไทยที่ ณ ขณะนี้ได้เป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญบนเกมกระดานแฟชั่นที่นับว่ามีอิทธิพลระดับโลก

อีกมิติสำคัญของนักแสดง GL ที่มีต่ออุตสาหกรรมบันเทิงและคอมมูนิตี้ LGBTQ+ คือความสามารถในการขยับขยายบทสนทนาเรื่องความหลากหลายทางเพศให้เป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ไม่เพียงแค่การรับบทบาทในซีรี่ส์เท่านั้นแต่ในชีวิตจริงก็ไม่ได้มีการจำกัดกรอบที่ชัดเจน กลายเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการดันบาร์เพิ่มพื้นที่ให้คนในคอมมูนิตี้ได้มีบทบาทและเสียงในวงการแสดง ทั้งในเชิงบทบาทหน้าจอและการสร้างสังคมบันเทิงที่เปิดกว้างและหลากหลายมากขึ้น
เมื่อมองย้อนกลับไป ปี 2025 แสดงให้เห็นว่าวงการ GL ไม่ใช่เพียงโมเมนต์เพียงชั่วคราว แต่เป็นโมเมนตัมที่กำลังขยายตัวสู่อุตสาหกรรมบันเทิง กลายมาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ที่ส่งผลทั้งตลาดในประเทศและสร้างภาพลักษณ์ของไทยในเวทีสากล ปรากฏการณ์นี้สะท้อนถึงพลังสร้างสรรค์และความเข้มแข็งทางอิทธิพลของนักแสดงผู้หญิง พร้อมทั้งยังขับเคลื่อนวงการบันเทิงไทยเริ่มมองเห็นบทบาทของผู้หญิงมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2025 นี้การเติบโตของ GL ยังขยายใหญ่ขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และเป็นที่น่าสนใจว่าปีหน้าจะยังขยายใหญ่ขึ้นไปในทิศทางใด...
กราฟิก: สุกฤตา ว่องวัฒนพิบูลย์ และ จินาภา ฟองกษีร
(สามารถตามไปอ่านบทความ 'VOGUE SCOOP | รวบปรากฏการณ์ในอุตสาหกรรมแฟชั่น ประจำปี 2025 ยุคสมัยแห่งการเริ่มต้นใหม่' ได้ที่นี่)

VOGUE SCOOP | รวบปรากฏการณ์ในอุตสาหกรรมแฟชั่น ประจำปี 2025 ยุคสมัยแห่งการเริ่มต้นใหม่

VOGUE SCOOP | เจาะลึกทุกสาขารางวัลนาฬิกาแห่งปีกับ GPHG 2025 ที่คอนาฬิกาไม่ควรพลาด!

VOGUE SCOOP | สำรวจมิติของความเป็นมนุษย์ผ่านเลนส์ 'อมนุษย์' จากภาพยนตร์เรื่อง Frankenstein 2025

VOGUE SCOOP | ก้าวแรกของการแข่งขันจิวเวลรีชั้นสูงระดับนานาชาติ 'Grand Prix de la Haute Joaillerie'

