LIFESTYLE

Thomas Pesquet ชายผู้เป่าแซ็กโซโฟนกลางอวกาศในวิดีโอส่งต่อเจ้าภาพโอลิมปิกให้กับฝรั่งเศส

เขาคือตัวแทนของคนทั้งโลกที่แสดงให้เห็นว่าโอลิมปิกมีความยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลครอบคลุมมากเพียงใด

     พิธีปิดโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียวเต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ ไล่ตั้งแต่การมอบเหรียญรางวัลสุดท้ายให้กับนักกีฬาวิ่งมาราธอนทั้งชายและหญิง โชว์หลายรูปแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์แบบญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี และไฮไลต์สำคัญคือการส่งไม้ต่อให้กับกรุงปารีสเพื่อจัดโอลิมปิกครั้งต่อไปในปี 2024 ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ต้องบรรเลงเพลงชาติผ่านวิดีโอแทนที่การบรรเลงสดเฉกเช่นทุกครั้ง แต่มีโมเมนต์หนึ่งที่ภาพฉายไปที่นักบินอวกาศผู้ปฏิบัติการอยู่นอกโลก ซึ่งเขาได้แสดงฝีมือเป่าแซกโซโฟนในยานอวกาศให้แฟนทั่วโลกได้ตื่นเต้นกัน

ภาพของ Thomas Pesquet กลางอวกาศขณะทำภารกิจช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2021 / ภาพ: @thom_astro

     Thomas Pesquet คือชายผู้ถือแซกโซโฟนบรรเลงเพลงต่อหน้าผู้ชมพิธีปิดโอลิมปิกทั่วโลก ซึ่งเขาเป็นนักบินอวกาศของฝรั่งเศสที่โด่งดังอย่างมาก มีผู้ติดตามอินสตาแกรมมากกว่า 2,100,000 คน วันนี้เขาได้รับบทบาทใหม่ที่นอกเหนือจากภารกิจนอกโลกแล้ว เขายังเป็นผู้บรรเลงเพลงชาติฝรั่งเศสผ่านเสียงดนตรีอันไพเราะในสถานที่ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าทีมงานจัดโอลิมปิกจะทะยานไปถึง และเขาก็กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์อย่างรวดเร็ว แม้จะปรากฏออกมาในวิดีโอส่งต่อเจ้าภาพเพียงไม่นานเท่านั้น

Akihiko Hoshide (ซ้าย) และ Thomas Pesquet (ขวา) ขณะร่วมกันถือธงโอลิมปิก 2024 / ภาพ: Reddit

     นอกเหนือจากการเป่าแซกโซโฟนบนอวกาศแล้ว อีกหนึ่งภาพความประทับใจคือการรับสัญลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในครั้งต่อไปจาก Akihiko Hoshide เพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่น มากไปกว่านั้นทั้งคู่ยังร่วมถือธงโอลิมปิกสากล ปิดท้ายด้วยธงโอลิมปิกครั้งต่อไป นับเป็นวิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่ เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย นอกจากนี้ตัวแทนศิลปินคนอื่นๆ ยังบรรเลงเพลงในสถานที่สำคัญของปารีสอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬาชื่อดังอย่าง สตาด เดอ ฟรองซ์ มหาวิหารนอเทรอดาม รวมถึงพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์



WATCH




Thomas Pesquet ขณะกำลังรับหน้าที่นักบินเครื่องบินพาณิชย์ให้กับสายการบิน Air France / ภาพ: Air France Newsroom

     โธมัสถือเป็นบุคคลสำคัญของประเทศฝรั่งเศส เพราะเขาคือนักบินอวกาศผู้โด่งดังและมีประสบการณ์มากมาย เขาเริ่มชีวิตด้านนี้ในหน้าที่วิศวกรยานอวกาศมาตั้งแต่ต้นยุคมิลลิเนียล ก่อนเริ่มรับตำแหน่ง “Research Engineer” ของ CNES องค์กรด้านอวกาศของฝรั่งเศสในช่วงปี 2002 – 2004 ก่อนจะผันตัวไปเป็นนักบินเครื่องบินพาณิชย์ให้กับสายการบิน Air France และไต่เต้าขึ้นมาจนถึงระดับผู้ฝึกสอนการบิน สั่งสมประสบการณ์ทางอากาศมาอย่างโชกโชนพร้อมเปี่ยมไปด้วยความรู้ด้านวิศวกรรมและอวกาศในระดับดีเยี่ยม เส้นทางชีวิตของโธมัสเปิดทางให้เขาก้าวไปสู่ความท้าทายครั้งใหม่นับจากนี้

Thomas Pesquet ในชุดนักบินอวกาศ / ภาพ: Wiki Library

     ปี 2018 เขาผ่านการคัดเลือกสำหรับการเป็นนักบิน Novespace Zero-G ระหว่างนั้นช่วงปี 2016 – 2020 เขาปฏิบัติการทางอวกาศอย่างต่อเนื่อง ควบสถานะผู้ฝึกสอนนักบินไปในเวลาเดียวกัน โครงการเด่นๆ ที่ทุกคนรู้จักก็จะเป็น Expedition 50/51 และ Expedition 65/66 ซึ่งมีภารกิจหลักส่วนใหญ่เป็นการซ่อมบำรุงและพัฒนาโครงสร้างทางวิศวกรรมอวกาศ หลังจากนั้นในปี 2020 ก็ได้รับคัดเลือกให้ภารกิจ Space X Crew-2 ที่เพิ่งเดินทางออกจากพื้นโลกเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง

บรรยากาศขณะ Thomas Pesquet ท่องอวกาศ / ภาพ: Olympics

     และระหว่างภารกิจทางอวกาศที่สำคัญอย่างมากต่อตัวเขาและองค์ด้านอวกาศของฝรั่งเศส เขาก็ได้สร้างความภาคภูมิใจพร้อมฝากภาพจำอันน่าประทับใจให้กับคนทั่วโลกด้วยแซกโซโฟนและการทำพิธีมอบธงโอลิมปิกตามที่กล่าวไป นอกจากนี้โธมัสยังเป็นมากกว่าผู้บรรเลงดนตรีในวิดีโอที่ทีมงานโอลิมปิก 2024 จัดทำขึ้น เพราะเขาเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าโอลิมปิกยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลครอบคลุมมากเพียงใด แม้เขาจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงการกีฬา แต่โอลิมปิกเป็นมากกว่ามหกรรมการแข่งขันกีฬาอยู่แล้ว ดังนั้นโธมัสคือบุคคลที่ทั่วโลกจะจดจำผ่านเวทีโอลิมปิกอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020