Eurovision, Eurovision 2024, Eurovision The Nemo, The Nemo Eurovision
LIFESTYLE

The Nemo จากสวิตเซอร์แลนด์ผงาดคว้าแชมป์ Eurovision 2024 ได้สำเร็จด้วยผลงานเพลงแร็ปสุดล้ำ

แม้จะชนะจากผลโหวตอันเป็นเอกฉันทน์ ทว่าหลายคนก็มองว่านี่ไม่ใช่เพลงที่ดีที่สุดในปีนี้

     การแข่งขันประกวดเพลง Eurovision คือการแข่งขันทางดนตรีที่มีมาอย่างยาวนาน ปี 2024 ก็นับเป็นครั้งที่ 68 นับตั้งแต่การแข่งขันถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1952 ซึ่งการแข่งขันนี้นับเป็นสุดยอดแห่งวงการดนตรียุโรปที่ทำให้ศิลปินดังจำนวนมากแจ้งเกิดและสร้างผลงานระดับโลกให้คอดนตรีได้เสพสมกันมาอย่างต่อเนื่อง หลายคนจึงติดตามการแข่งขันนี้อย่างใกล้ชิด และตอนนี้เราก็ได้ผู้ชนะประจำปี 2024 เป็นที่เรียบร้อยกับผลงานเพลงแร็ปของศิลปินแนวฮิปฮอปผสมผสานนามว่า “The Nemo” จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์


     การแข่งขันนี้เป็นการแข่งขันในรูปแบบตัวแทนจากแต่ละประเทศในพื้นที่ทวีปยุโรป ซึ่งแต่ละปีจะมีศิลปินดาวเด่นจากแต่ละประเทศมาเป็นตัวแทนเพื่อช่วงชิงตำแหน่งระดับไอคอนนี้กันอย่างเข้มข้น ซึ่งปีนี้ก็ไม่ต่างกัน ศิลปินจากสวิตเซอร์แลนด์เข้าแข่งขันด้วยเพลง “The Code” โดยการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศเกิดขึ้น ณ เมืองมัลโม่ ประเทศสวีเดน อดีตเจ้าภาพเมื่อปี 2013 ครั้งนี้มีผู้เข้าแข่งขันจากกว่า 37 ประเทศ และมีผู้ทะลุเข้าชิง 25 ประเทศ นับเป็นการแข่งขันอันเข้มข้นที่น่าติดตามเฉกเช่นทุกปี ซึ่งนีโม่ก็สร้างสรรค์ผลงานการแสดงบนเวทีด้วยเพลงประจำตัวอย่างโดดเด่น และสามารถคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

     ยูโรวิชั่นปีนี้เต็มไปด้วยความเข้มข้นและดราม่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ถูกตัดสินเมื่อมีความขัดแย้งเมื่อ Joost Klein มีปัญหากับทีมโปรดักชั่น ในขณะที่การแข่งขันดำเนินไปอย่างเข้มข้น ผลโหวตสุดท้ายตัวแทนจากสวิตเซอร์แลนด์คว้าชัยรวมผลโหวตจากกรรมการและผู้ชมไปด้วยตัวเลข 591 โหวต เอาชนะโครเอเชียและยูเครนที่ได้ผลโหวตไปจำนวน 547 โหวต และ 453 โหวตตามลำดับ (คะแนนโหวตคิดจากระบบคะแนนพิเศษของการแข่งขัน) ทว่าเมื่อการแข่งขันจบลงก็ยังไม่มิวายมีดราม่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมืองกับการสนับสนุนอิสราเอลจนก้าวขึ้นมามีลำดับคะแนนสูงมาก และประเด็นเรื่องหลายคนมองว่าผลงานเพลงของโครเอเชียมีความน่าสนใจและเป็นผลงานที่ดีกว่า ถึงขนาดกล่าวกันว่า “เพลงที่ดีที่สุดอาจโดดเด่นแต่ไม่สามารถชนะยูโรวิชั่น” และแฟนโว้กล่ะคิดว่าปียูโรวิชั่นปีนี้เพลงไหนคือสุดยอดผลงานที่น่าสนใจและควรเป็นผู้ชนะที่สุด



WATCH




WATCH

TAGS : Eurovision