Boys Love and Girls Love
LIFESTYLE

จาก Boys Love ถึง Girls Love ซอฟต์พาวเวอร์สำคัญที่ทำให้ไทยเป็นที่หนึ่งบนเวทีโลกแฟชั่น!

#VogueScoop หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีรี่ส์แนว Girls Love กลายเป็นที่จับจ้องของเหล่าผู้ชมในช่วงปีที่ผ่านมาก็คือ การขึ้นมาเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักของซีรี่ส์ Boys Love ที่ส่งผลให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นเรื่องคุ้นชินของสังคมไปแล้ว และไม่ได้รู้สึกแปลกใหม่จนอาจต้องเริ่มมองหาความแปลกใหม่อื่นๆ อีกทั้งความสำเร็จของซีรี่ส์แนว Boys Love ที่ได้สร้างเอาไว้อย่างยิ่งใหญ่ในโลกซีรี่ส์ละครของไทยนั้น ยังเป็นตัวอย่างชั้นดีที่จะทำให้คนเบื้องหลังของอุตสาหกรรมเริ่มผลักดันซีรี่ส์แนวคล้ายๆ กันขึ้นมาอยู่ในวัฒนธรรมกระแสหลัก และซีรี่ส์แนว Girls Love ก็คือคำตอบที่น่าเสี่ยงที่สุดในเวลานี้

     หนึ่งในความรุ่งเรืองสูงสุดของอุตสาหกรรมบันเทิงประเทศไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ก็เห็นจะหนีไม่พ้นซีรี่ส์แนว Boys Love ที่ไม่ได้เพียงทำหน้าที่แจ้งเกิดให้กับเหล่าเด็กหนุ่มไปหลายชีวิตทั้งในระดับประเทศและระดับโลกเท่านั้น ทว่ายังสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้ไหลเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมซีรี่ส์ประเทศไทย เรื่อยไปจนถึงอุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอีกมากมาย เรื่อยไปจนถึงการสร้างภาพจำและพื้นที่หยัดยืนบนเวทีโลกให้กับประเทศไทยอย่างที่ไม่อาจปฏิเสธได้ และเมื่อเวลาได้ดำเนินมาเกือบทศวรรษ ก็ดูเหมือนว่าซีรี่ส์ Boys Love หรือซีรี่ส์ Y ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี จะเริ่มมีสถานะเท่าเทียมกับเหล่าละครหลังข่าว กล่าวคือซีรี่ส์ Y กลายเป็นหนึ่งในประเภทซีรี่ส์หรือละครที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและได้รับการจัดให้อยู่ในตารางละครของช่องโทรทัศน์แนวหน้า สะท้อนภาพของความสำเร็จที่ซีรี่ส์ Y สามารถแปรสภาพจากคัลเจอร์ในวงแคบสู่การเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักได้แล้วอย่างสมบูรณ์แบบ

     กระนั้น ในขณะที่ซีรี่ส์ Y กลายเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักที่เริ่มเข้าที่เข้าทาง ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วประเทศ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมบันเทิงไทยก็เริ่มมองหาสิ่งใหม่ที่จะเข้ามาเป็นเทรนด์คู่ขนานไปกับซีรี่ส์ Boys Love จึงถือกำเนิดเป็นซีรี่ส์แนว Girls Love หรือซีรี่ส์ Yuri ในประเทศไทย ที่กำลังเริ่มเบ่งบานและประกาศยุคสมัยเป็นของตัวเองชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับอุตสาหกรรมซีรี่ส์ให้คึกคักมากขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว พร้อมเริ่มต้นแจ้งเกิดเหล่าเด็กสาวสู่การเป็นคนดังระดับโลกตามๆ กัน

 

     ซีรี่ส์แนว Boys Love ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วหรือไม่

     หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีรี่ส์แนว Girls Love กลายเป็นที่จับจ้องของเหล่าผู้ชมในช่วงปีที่ผ่านมามากขึ้น หากพิจารณาให้ดีก็จะพบว่ามาจากเหตุผลของการขึ้นมาเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักของซีรี่ส์ Boys Love ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งการลงหลักปักฐานของซีรี่ส์แนวนี้เองที่ส่งผลให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นเรื่องคุ้นชินของสังคมไปแล้ว และไม่ได้รู้สึกแปลกใหม่จนอาจต้องเริ่มมองหาความแปลกใหม่อื่นๆ อีกทั้งความสำเร็จของซีรี่ส์แนว Boys Love ที่ได้สร้างเอาไว้อย่างยิ่งใหญ่ในโลกของซีรี่ส์ละครไทยนั้น ยังเปรียบเป็นดั่งตัวอย่างชั้นดีที่จะทำให้คนเบื้องหลังของอุตสาหกรรมเริ่มผลักดันซีรี่ส์แนวคล้ายๆ กันนี้ขึ้นมาอยู่ในวัฒนธรรมกระแสหลัก และซีรี่ส์แนว Girls Love ก็คือคำตอบที่น่าเสี่ยงที่สุดในเวลานี้

 

     Girls Love กำลังจะประสบความสำเร็จในอีกไม่ช้า

     ไม่ใช่เพียงเรตติ้งของซีรี่ส์แนว Girls Love ที่ทำให้เหล่าผู้ลงทุนหันมาให้ความสนใจเท่านั้น (กระทั่งที่ในตารางการผลิตละครและซีรี่ส์ในปี 2025 ของเหล่าค่ายดังยังเพิ่มสลอตเข้าไปให้กับซีรี่ส์แนวนี้ตามๆ กัน) แต่ความสำเร็จของเหล่านักแสดงหญิงที่เสี่ยงลงมาชิมลางกับซีรี่ส์แนว Girls Love ในประเทศไทย ยังเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนเสียยิ่งกว่าอะไร ที่จะทำให้ทั้งนายทุน ผู้ผลิต และผู้ชม พร้อมใจกันเสี่ยงกับวัฒนธรรม Girls Love ไปพร้อมๆ กัน จนออกดอกผลเป็นความสำเร็จที่เราได้เห็นอยู่ในตอนนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหนทางของ Girls Love ยังอีกยาวไกล จะประสบความสำเร็จตามรอยวัฒนธรรม Boys Love ในไทยได้แค่ไหน เป็นเรื่องต้องติดตามต่อไป

 

     วัฒนธรรม Boys Love และ Girls Love ทำให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จบนเวทีแฟชั่นโลก



WATCH




     ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของศิลปินชาวไทยที่ได้รับเทียบเชิญให้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลก ทั้งในฐานะของแบรนด์แอมบาสเดอร์ไปจนถึงแขกฟรอนต์โรว์คนสำคัญ ล้วนแล้วแต่เป็นเหล่าศิลปินที่แจ้งเกิดหรือเคยผ่านงานแสดงซีรี่ส์ Boys Love และ Girls Love มาแล้วทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าเด็กหนุ่มจาก Boys Love ประเทศไทย ที่มีสัดส่วนมากที่สุด กระนั้นเด็กสาวจากฝั่ง Girls Love ก็ไม่น้อยหน้า เริ่มแจ้งเกิดเข้าตาเหล่าแบรนด์ดังให้ได้เรียกไปร่วมงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ‘ฟรีน-เบ็คกี้’ หรือ ‘หลิง-ออม’ และอีกมากมายที่ได้ร่วมงานอีเวนต์ใหญ่กับแบรนด์ดังทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าการได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังของเหล่าหนุ่มสาวจาก Boys Love และ Girls Love ประเทศไทยนั้น คือหนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญที่สร้างความผันผวนให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นราวกับคลื่นทะเลคลั่ง สร้างการเปลี่ยนแปลงในมิติของการเปลี่ยนวนอำนาจในฐานะของประเทศที่โดดเด่นเรื่อง KOLs Marketing คู่ขนานมากับประเทศเกาหลีใต้ ประเทศที่เคยทำให้โลกแฟชั่นต้องหันหาวัฒนธรรม K-Pop มาแล้ว ที่หากสังเกตจากสถิติค่า EMV หรือมูลค่าสื่อออนไลน์ จากสื่อแพลตฟอร์มระดับโลกแล้วก็จะพบว่าตอนนี้ประเทศไทยคือหนึ่งในประเทศที่ต้องจับตามอง และยิ่งทำให้ ASIAN POWER คึกคักและเข้มแข็งมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

 

     วัฒนธรรม Boys Love และ Girls Love จะกลายเป็น Soft Power ของไทยได้หรือไม่...

     ในวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมเกิดขึ้นจริงแล้วในประเทศไทย คำถามต่อมาก็เห็นจะหนีไม่พ้น “แล้วเมื่อไหร่ซีรี่ส์ละครแนว Boys Love และ Girls Love จะถูกทำให้กลายเป็น Soft Power ของประเทศไทยอย่างจริงจังเสียที...” เพราะเมื่อหันกลับมาพิจารณาแล้วจะพบว่าวัฒนธรรม Boys Love และ Girls Love ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของรายได้ โปรดักชั่น และกระแสนิยม ที่ไม่ได้มีแค่ฐานแฟนคลับในไทยแต่ยังมีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วโลก ที่จะสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์และพื้นที่หยัดยืนให้กับประเทศไทยในระดับโลกได้ไม่ยาก ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูกันต่อไปว่ารัฐบาลใดจะเห็นความสำคัญของวัฒนธรรมนี้และสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อต่อยอดสู่ระดับโลกต่อไป...

ภาพ : courtesy of Nadao Bangkok, Courtesy of GMM TV, courtesy of Be on Cloud, Courtesy of Me Mind Y, courtesy of Channel 3, courtesy of GMM TV, courtesy of Idol Factory Thailand, courtesy of Celebrities และ courtesy of Brands

WATCH