Vogue Thailand

LIFESTYLE

เปิดเส้นทางเรื่องราวของ 'ใหม่-ดาวิกา' ผู้อยู่เคียงข้าง Gucci ในทุกการเปลี่ยนผ่านยุคสมัย

สำรวจบทบาท และความสัมพันธ์ระหว่าง 'ใหม่–ดาวิกา' กับ Gucci ตลอดหลายยุคสมัย ตั้งแต่ Alessandro Michele, Sabato De Sarno จนถึง Demna กับการเปิดบทใหม่ในวงการแฟชั่นระดับโลก

โดย Ausadawut Virangkul
24 กันยายน 2568

     ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นกระแสของเหล่าเซเลบริตี้ไทย หรือ 'Thai Power' ที่ก้าวเข้าสู่เวทีแฟชั่นระดับโลกได้อย่างน่าจับตามอง เพราะการปรากฏตัวของพวกเขาในแคมเปญ, โชว์ และฟรอนต์โรว์ของแบรนด์ชั้นนำ กลายเป็นภาพที่คุ้นตาในวงการแฟชั่นสากล และสร้างมูลค่าทางสื่อได้อย่างมหาศาล แต่หากย้อนกลับไปก่อนหน้าที่ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้น ได้มีบุคคลหนึ่งที่ปูทางไว้ก่อนแล้วอย่างสง่างาม ซึ่งก็คือ ‘ใหม่–ดาวิกา โฮร์เน่’ นักแสดงหญิงมากความสามารถ ที่แวดวงแฟชั่นทั่วโลกต่างก็รู้จักชื่อของเธอ ในฐานะตัวแทนจากประเทศไทยที่เปี่ยมล้นไปด้วยเสน่ห์ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว

     โดยเธอเป็นหนึ่งในศิลปินไทยไม่กี่คน ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับแบรนด์ระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Gucci ที่เธอก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะ Friend of the House ตั้งแต่ปี 2020 ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่างเป็นทางการในปี 2023 ในยุคสมัยของ Alessandro Michele ที่ร้อยเรียงบรรยากาศของความฝัน และโรแมนติกเหนือจริง ผ่านการผสมผสานแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมย่อย จนกลายเป็นสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ที่เหล่าสาวกยังคงจดจำได้ถึงทุกวันนี้ ซึ่ง 'ใหม่-ดาวิกา' เองก็ได้ร่วมชมแฟชั่นโชว์ และสวมใส่ลุคจากรันเวย์ ที่เผยให้เห็นความเข้ากันระหว่างสไตล์อันจัดจ้านของ Alessandro Michele กับคาแรกเตอร์สาวเอเชีย จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเธอในการเชื่อมโยงกับ Gucci อย่างแน่นแฟ้น

     หลังจาก Alessandro Michele ตัดสินใจอำลาจาก Gucci หลังจากร่วมงานมากว่า 20 ปี และส่งไม้ต่อให้กับ 'Sabato De Sarno' ผู้มากับวิสัยทัศน์ที่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง โดย Gucci ในยุคนี้จะมีความเรียบง่าย มินิมอล และร่วมสมัย ที่พุ่งเป้าไปยังโครงสร้างเสื้อผ้าที่คมกริบ อีกทั้งการใช้โทนสีเรียบๆ สะอาด และเน้นไปที่ความเป็น 'Everyday Luxury' ถึงแม้ Sabato De Sarno จะดำรงตำแหน่งเพียง 2 ปี แต่ช่วงเวลานั้นก็ยังคงเห็นภาพ 'ใหม่-ดาวิกา' สวมใส่ผลงานจากคอลเล็กชั่นของเขาอย่างมั่นใจ ราวกับเป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่า Gucci จะผ่านการตีความในมิติใด เธอก็สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้เสมอ

     ภายหลังจากการอำลาของ Sabato De Sarno แบรนด์ Gucci ก็ตกอยู่ในช่วงเวลาของ 'การเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง' โดยให้ทีมสตูดิโอเข้ามารับช่วงชั่วคราว ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นช่วงเว้นวรรค แต่แท้จริงแล้วนี่คือบททดสอบครั้งสำคัญของแบรนด์ว่าจะรักษาความต่อเนื่อง และความสนใจจากผู้คนได้อย่างไร ขณะที่ทางด้านของ 'ใหม่-ดาวิกา' ยังคงทำหน้าที่เป็นแอมบาสเดอร์ของ Gucci อย่างมั่นคง พร้อมร่วมงานกับแบรนด์ทั้งในระดับโลก และภูมิภาคเปรียบเสมือนสะพานเชื่อมที่ทำให้ Gucci ยังคงเป็นที่สนใจในสายตาของแฟนแฟชั่นทั่วโลก

     จนมาถึงปี 2025 ที่ Gucci เปิดบทใหม่อย่างยิ่งใหญ่กับ Demna ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการวิพากษ์สังคมผ่านแฟชั่น งานของเขามักเต็มไปด้วยพลังดิบ ความประชดประชัน เสียดสี และการตีความเสื้อผ้าในมุมที่คาดไม่ถึง การก้าวเข้าสู่ยุคของ Demna ไม่เพียงหมายถึง Gucci จะถุูกเปลี่ยนโฉมอีกครั้ง แต่เครื่องยืนยันว่าแบรนด์พร้อมจะเดินหน้าสู่การทดลอง และความท้าทายใหม่ๆ และก็เป็นอีกครั้งที่ 'ใหม่-ดาวิกา' ได้รับเชิญเข้าร่วมชมผลงานเดบิวต์ของ Demna ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนล่าสุด ที่นำเสนอผ่านภาพยนตร์สั้น ‘THE TIGER’ ถ่ายทอดจินตนาการอันลึกซึ้งของคอลเล็กชั่น ผ่านนักแสดง และเซเลบริตี้ระดับโลกมากมาย 

     แม้ Gucci จะเดินทางผ่านความเปลี่ยนแปลงครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ทุกครั้งที่เรามองย้อนกลับไป จะพบว่าเธออยู่ตรงนั้นเสมอ และในวันนี้ เมื่อ Gucci เริ่มต้นบทใหม่ภายใต้ Demna เรื่องราวของ 'ใหม่–ดาวิกา' ก็ยังไม่สิ้นสุด หากแต่เป็นการเปิดบทถัดไปที่น่าติดตาม ว่าจะถูกเขียนขึ้นด้วยแฟชั่นลุคแบบไหน และเธอจะสะท้อนภาพลักษณ์ของ Gucci ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้อย่างไร

     ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 'ใหม่-ดาวิกา' ได้ที่ (รวบทุกโมเมนต์สำคัญของ ‘ใหม่-ดาวิกา‘ ที่มิลานแฟชั่นวีก กับ Gucci คอลเล็กชั่นล่าสุด ภายใต้ยุคของ Demna)

ภาพ : สุดเขต จิ้วพานิช, Marc Dimitrov / Instagram @davikah
TAGS : Gucci, Davikah