LIFESTYLE
การตลาดสุดสร้างสรรค์! กับการโปรโมต ‘The Tortured Poets Department’ จาก Taylor Swiftนาทีนี้คงยากที่จะหาใครมาโค่นล้มศิลปินแห่งยุคคนนี้ |
หนึ่งในวิธีในการทำให้แฟนๆ หรือผู้คนทั่วไปได้รู้จักกับผลงานของศิลปิน คงต้องยกให้การโปรโมตผลงาน ผ่านการทำการตลาดทั้งรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ซึ่งในครั้งนี้ เราจะพาแฟนๆ และเหล่าสวิฟตี้ไปส่องการตลาดสุดสร้างสรรค์ เพื่อโปรโมตอัลบั้มอย่าง “The Tortured Poets Department” จาก Taylor Swift ภายหลังจากการปล่อยอัลบั้ม “The Tortured Poets Department” ของนักร้องระดับโลกอย่างเทเลอร์ สวิฟต์ ไปแล้วในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ได้รับคำชมเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะปล่อมอัลบั้มออกมา เราก็ได้เห็นการโปรโมตผ่านโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมฝาผนัง การโปรโมตผ่านปกอัลบั้มที่สะท้อนถึงตัวตนของเธอในแต่ละช่วงชีวิต และการเปิดป๊อปอัพจาก Spotify ที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมเฉลิมฉลองการเปิดตัวในอัลบั้มนี้
ภาพจาก cbsnews.com
เริ่มต้นกันที่การโปรโมตในรูปแบบแรกกับการทำจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ในเมืองชิคาโก้ โดยผลงานชิ้นนี้เป็นการเพนต์ผนังให้เป็นรูปภาพ Qr Code ขนาดยักษ์ เพื่อให้เหล่าสวิฟตี้รวมถึงผู้คนที่ผ่านไปมาได้ลองสแกนดูรายละเอียดการโปรโมตผลงานในอัลบั้มนี้ โดยเนื้อหาที่ถูกซ่อนไว้ใต้ Qr Code ดังกล่าวคือคลิป Short บน YouTube ซึ่งเป็นวิดีโอที่เธอได้ถ่ายในแต่ละโมเมนต์ แต่ละกิจกรรม มาตัดต่อร่วมกับเพลง Fortnight ที่เทย์เลอร์ได้คอแลบอเรชั่นกับศิลปินหนุ่มย่าง Post Malone นั่นเอง
ภาพจาก Spotify
ถัดมากับการโปรโมตในอีกหนึ่งแง่มุมที่สอดแทรกไปด้วยความฉลาด การโปรโมตในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการทำให้ผู้คนได้รู้จักอัลบั้มใหม่แล้ว ยังเป็นการแฝงเรื่องราวในแต่ละช่วงชีวิตของเธอผ่านปกอัลบั้มทั้ง 5 ที่สะท้อนให้เห็นการสูญเสียนั่นเอง โดยปกทั้ง 5 คือ
- Denial - ถูกแทนด้วยช่วงเวลาที่เธอปฏิเสธความจริง มาพร้อมกับท่อน “I Love You, It’s Ruining My Life”
- Anger - ถูกแทนด้วยช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความโกรธ มาพร้อมกับท่อน “You Don’t Get to Tell Me About Sad”
- Bargaining - เป็นภาพสะท้อนของระยะต่อรอง มาพร้อมกับท่อน “Am I Allowed to Cry?”
- Depression - ตัวแทนของช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า มาพร้อมกับท่อน “Old Habits Die Screaming”
- Acceptance - ระยะที่เธอสามารถยอมรับความจริงได้ มาพร้อมกับท่อน “I Can Do It With a Broken Heart”
โดยทั้ง 5 สเตจที่นำเสนอผ่าน 5 อัลบั้มนี้สามารถรับฟังได้ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ซึ่งในแต่ละพาร์ต เต็มไปด้วยเพลงจากทุกอัลบั้มที่สอดคล้องกับห้วงอารมณ์นั้นๆ ของเธอ
WATCH
ภาพจาก sweetyhigh.com
ก่อนการเปิดตัวอัลบั้ม “The Tortured Poets Department” พาร์ตเนอร์ของศิลปินอย่าง Spotify ก็ได้จัดตั้งป๊อปอัพเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับอัลบั้มดังกว่านี้ ณ Spotify Library ที่ The Grove ลอสแอนเจลลิส ซึ่งเป็นกิจกรรมสั้นๆ ที่เปิดให้แฟนๆ ได้ไปสัมผัส ในช่วงวันที่ 16 - 18 เมษายน ก่อนที่อัลบั้มเต็มจะปล่อยให้ฟังในวันที่ 19 เมษายน แต่ถึงแม้จะเป็นการจัดงานสั้น แต่ภายในป๊อปอัพก็มี Ester Egg ที่ให้เหล่าสวิฟตี้ได้ตามหากัน ไม่ว่าจะเป็นปฏิทินที่ระบุวันเปิดตัว ลิ้นชักโปรโมตอัลบั้ม พร้อมด้วยเครื่องพิมพ์ดีดที่ระบุรายชื่อเพลงทั้ง 16 เพลงเอาไว้ และอื่นๆ อีกมากมาย
ถึงแม้การโปรโมตเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นมาในช่วงก่อนเปิดตัวอัลบั้ม แต่หลังจากอัลบั้ม “The Tortured Poets Department” ได้ปล่อยให้แฟนๆ ได้ฟังทั่วโลกแล้ว เธอก็ยังได้สร้างกระแสให้กับเพลงอย่างต่อเนื่องกับการร่วมงานกับแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง TikTok ที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมกิจกรรมเพื่อรับกรอบรูปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เพียงกดติดตามแอคเคาต์ทางการ @TaylorSwift, @TaylorNation จากนั้นเพิ่มเพลง Fortnight ลงในแพลตฟอร์มฟังเพลงที่ชอบ และโพสต์วิดีโอโดยใช้แผ่นเสียงเพลงดังกล่าวพร้อมติด #THETORTUREDPOETSDEPARTMENT ลงบน TikTok ก็จะได้รับกรอบรูปสุดพิเศษไปครอง
การโปรโมตทั้งหมดนี้ไม่เพียงเป็นการตลาดเท่านั้น ทว่ายังเป็นเหล่าสวิฟตี้ยังได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และยังเป็นการตอกย้ำการกลับมาทำอัลบั้มอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ของศิลปินมากความสามารถคนนี้
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim
WATCH