LIFESTYLE

การตลาดสุดสร้างสรรค์! กับการโปรโมต ‘The Tortured Poets Department’ จาก Taylor Swift

นาทีนี้คงยากที่จะหาใครมาโค่นล้มศิลปินแห่งยุคคนนี้

     หนึ่งในวิธีในการทำให้แฟนๆ หรือผู้คนทั่วไปได้รู้จักกับผลงานของศิลปิน คงต้องยกให้การโปรโมตผลงาน ผ่านการทำการตลาดทั้งรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ซึ่งในครั้งนี้ เราจะพาแฟนๆ และเหล่าสวิฟตี้ไปส่องการตลาดสุดสร้างสรรค์ เพื่อโปรโมตอัลบั้มอย่าง “The Tortured Poets Department” จาก Taylor Swift ภายหลังจากการปล่อยอัลบั้ม “The Tortured Poets Department” ของนักร้องระดับโลกอย่างเทเลอร์ สวิฟต์ ไปแล้วในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ได้รับคำชมเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะปล่อมอัลบั้มออกมา เราก็ได้เห็นการโปรโมตผ่านโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมฝาผนัง การโปรโมตผ่านปกอัลบั้มที่สะท้อนถึงตัวตนของเธอในแต่ละช่วงชีวิต และการเปิดป๊อปอัพจาก Spotify ที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมเฉลิมฉลองการเปิดตัวในอัลบั้มนี้

 

ภาพจาก cbsnews.com

     เริ่มต้นกันที่การโปรโมตในรูปแบบแรกกับการทำจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ในเมืองชิคาโก้ โดยผลงานชิ้นนี้เป็นการเพนต์ผนังให้เป็นรูปภาพ Qr Code ขนาดยักษ์ เพื่อให้เหล่าสวิฟตี้รวมถึงผู้คนที่ผ่านไปมาได้ลองสแกนดูรายละเอียดการโปรโมตผลงานในอัลบั้มนี้ โดยเนื้อหาที่ถูกซ่อนไว้ใต้ Qr Code ดังกล่าวคือคลิป Short บน YouTube ซึ่งเป็นวิดีโอที่เธอได้ถ่ายในแต่ละโมเมนต์ แต่ละกิจกรรม มาตัดต่อร่วมกับเพลง Fortnight ที่เทย์เลอร์ได้คอแลบอเรชั่นกับศิลปินหนุ่มย่าง Post Malone นั่นเอง

 

ภาพจาก Spotify

     ถัดมากับการโปรโมตในอีกหนึ่งแง่มุมที่สอดแทรกไปด้วยความฉลาด การโปรโมตในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการทำให้ผู้คนได้รู้จักอัลบั้มใหม่แล้ว ยังเป็นการแฝงเรื่องราวในแต่ละช่วงชีวิตของเธอผ่านปกอัลบั้มทั้ง 5 ที่สะท้อนให้เห็นการสูญเสียนั่นเอง โดยปกทั้ง 5 คือ 

  • Denial - ถูกแทนด้วยช่วงเวลาที่เธอปฏิเสธความจริง มาพร้อมกับท่อน “I Love You, It’s Ruining My Life”
  • Anger - ถูกแทนด้วยช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความโกรธ มาพร้อมกับท่อน “You Don’t Get to Tell Me About Sad”
  • Bargaining - เป็นภาพสะท้อนของระยะต่อรอง มาพร้อมกับท่อน “Am I Allowed to Cry?”
  • Depression - ตัวแทนของช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า มาพร้อมกับท่อน “Old Habits Die Screaming”
  • Acceptance - ระยะที่เธอสามารถยอมรับความจริงได้ มาพร้อมกับท่อน “I Can Do It With a Broken Heart”

โดยทั้ง 5 สเตจที่นำเสนอผ่าน 5 อัลบั้มนี้สามารถรับฟังได้ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ซึ่งในแต่ละพาร์ต เต็มไปด้วยเพลงจากทุกอัลบั้มที่สอดคล้องกับห้วงอารมณ์นั้นๆ ของเธอ

 



WATCH




ภาพจาก sweetyhigh.com

     ก่อนการเปิดตัวอัลบั้ม “The Tortured Poets Department” พาร์ตเนอร์ของศิลปินอย่าง Spotify ก็ได้จัดตั้งป๊อปอัพเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับอัลบั้มดังกว่านี้ ณ Spotify Library ที่ The Grove ลอสแอนเจลลิส ซึ่งเป็นกิจกรรมสั้นๆ ที่เปิดให้แฟนๆ ได้ไปสัมผัส ในช่วงวันที่ 16 - 18 เมษายน ก่อนที่อัลบั้มเต็มจะปล่อยให้ฟังในวันที่ 19 เมษายน แต่ถึงแม้จะเป็นการจัดงานสั้น แต่ภายในป๊อปอัพก็มี Ester Egg ที่ให้เหล่าสวิฟตี้ได้ตามหากัน ไม่ว่าจะเป็นปฏิทินที่ระบุวันเปิดตัว ลิ้นชักโปรโมตอัลบั้ม พร้อมด้วยเครื่องพิมพ์ดีดที่ระบุรายชื่อเพลงทั้ง 16 เพลงเอาไว้ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

     ถึงแม้การโปรโมตเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นมาในช่วงก่อนเปิดตัวอัลบั้ม แต่หลังจากอัลบั้ม “The Tortured Poets Department” ได้ปล่อยให้แฟนๆ ได้ฟังทั่วโลกแล้ว เธอก็ยังได้สร้างกระแสให้กับเพลงอย่างต่อเนื่องกับการร่วมงานกับแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง TikTok ที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมกิจกรรมเพื่อรับกรอบรูปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เพียงกดติดตามแอคเคาต์ทางการ @TaylorSwift, @TaylorNation จากนั้นเพิ่มเพลง Fortnight ลงในแพลตฟอร์มฟังเพลงที่ชอบ และโพสต์วิดีโอโดยใช้แผ่นเสียงเพลงดังกล่าวพร้อมติด #THETORTUREDPOETSDEPARTMENT ลงบน TikTok ก็จะได้รับกรอบรูปสุดพิเศษไปครอง

     การโปรโมตทั้งหมดนี้ไม่เพียงเป็นการตลาดเท่านั้น ทว่ายังเป็นเหล่าสวิฟตี้ยังได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และยังเป็นการตอกย้ำการกลับมาทำอัลบั้มอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ของศิลปินมากความสามารถคนนี้ 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TaylorSwift #TTPD