คนพื้นเมือง, ชาวท้องถิ่น, ท้องถิ่น, พื้นเมือง
LIFESTYLE

เปิดโลก ‘Notorious Cree’ นักเต้นพื้นเมืองที่สร้างแรงกระเพื่อมและความตระหนักรู้อย่างมีสีสัน

James Jones ขึ้นเวที Vancouver Indigenous Week พร้อมนำเสนอความโดดเด่นเชิงศิลปวัฒนธรรมได้อย่างน่าดึงดูด

     กลุ่มคนพื้นเมืองในโลกยุคใหม่กลายเป็นชนกลุ่มน้อยในสังคมทั่วโลก เมื่ออิทธิพลของกระแสโลกาภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงโลกให้เต็มไปด้วยความเหมือนกันหลายประการ กลุ่มคนดั้งเดิมที่อาจเคยอาศัยอยู่ในแต่ละพื้นที่ถูกผนวกรวมหรือผลักใสให้กลายเป็นคนชายขอบทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ สำหรับหลายคนการก้าวเข้าสู่โลกยุคใหม่ถือเป็นปราการด่านหินที่ยากจะปรับตัว ทว่าสำหรับบางคนก็แสดงความสามารถได้อย่างโดดเด่นจนสามารถยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่ง พร้อมนำเสนอแง่มุมชีวิตของตัวเอง อีกทั้งยังสร้างความตระหนักรู้บางอย่างให้สังคมได้อีกด้วย

คนพื้นเมือง, ชาวท้องถิ่น, ท้องถิ่น, พื้นเมือง

     Notorious Cree หรือ James Jones คือบุคคลพื้นถิ่นในแถบอเมริกาเหนือที่มีพลังมหาศาลในการสื่อสาร เขาคือดาวเด่นที่ก้าวสู่แวดวงโลกยุคใหม่ด้วยการเป็นนักเต้นสไตล์ ‘Hoop Dance’ เขาฝึกฝนและสร้างมาตรฐานอันตราตรึง ศิลปินนักเต้นชนพื้นเมืองคนนี้นำเสนอการเต้นประกอบท่าทางและองค์ประกอบหลายประการคลุกเคล้ากลิ่นอายวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมจนถูกยอมรับว่าเป็น ‘Hoop Dancer’ ระดับท็อป 5 ของโลก ซึ่งเขามีโอกาสแสดงระดับนานาชาติตั้งแต่ทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย นับว่าเขาสร้างชื่อจากการเป็นนักเต้นที่ผสมผสานวัฒนธรรมพื้นถิ่นไว้ได้อย่างสมบูรณ์




WATCH




     งานยิ่งใหญ่คือเครื่องหมายการันตีความสำเร็จและพลังอำนาจที่เขาพยายามสร้างมาโดยตลอด งานสำคัญที่เขาเคยไปแสดงมีตั้งแต่ การแข่งขันสกีชิงแชมป์โลกที่อิตาลีเมื่อปี 2006 โอลิมปิกฤดูหนาที่เมืองแวนคูเวอร์เมื่อปี 2010 งานประกาศรางวัลจูโน่ปี 2014 แพน-แอมเกมส์ เทศกาลดนตรีโคเชลล่า และงานอีเวนต์โอเปร่าเฮาส์ ณ เมืองซิดนีย์ ปี 2015 อีกทั้งยังเคยร่วมงานกับศิลปินชั้นนำ อาทิ K-os และ Snoop Dog มาแล้ว แสดงให้เห็นว่าเขาคือตัวจริง ถือเป็นนักเต้นที่ก้าวสู่ระดับโลกอย่างแท้จริง


     สิ่งที่ทำให้ผู้เขียนสะดุดตากับจักรวาลของเจมส์คือการเดินบนรันเวย์ช่วง ‘Vancouver Indigenous Week’ ซึ่งถือเป็นการเปิดพื้นที่ทางศิลปะ สังคม และวัฒนธรรมให้กับชนพื้นเมืองโดยแท้ นักเต้นคนนี้ไม่เคยรับบทนายแบบบนรันเวย์มาก่อนในชีวิต แต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนประทับใจคือประสบการณ์ที่กดทับความประหม่าไว้ได้อยู่หมัด แม้เขาจะกล่าวว่าเขาประหม่าและดีไซเนอร์บอกให้เขาสนุกกับช่วงเวลาดังกล่าว ทว่าเขาก็ทำให้ทุกคนเห็นถึงความสนุกกับการกระโดดโลดเต้นพร้อมชุดชนพื้นเมืองอย่างมีสีสันน่าประทับใจ วิดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากถึง 10.2 ล้านครั้งและมีคนกดถูกใจมากกว่า 813,000 ครั้งบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม แน่นอนว่าอาจมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลากหลายแขนงแต่เชื่อว่าหลายคนเห็นภาพและจดจำความโดดเด่นของกลุ่มชนพื้นเมืองไม่มากก็น้อยได้จากวิดีโอนี้


     เจมส์ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มคนพื้นเมืองยุคใหม่ที่ผสานเข้ากับโลกได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะเดียวกันเขาก็ยังสามารถรักษาอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสายเลือดไว้ได้อย่างดีเช่นกัน เขาทั้งถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของชนพื้นเมืองแถบอเมริกาเหนือ อีกทั้งยังสร้างความตระหนักรู้ด้วยวิดีโอสนุกสนานและมุกตลกเสียดสี ที่ขาดไม่ได้คือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่จัดจ้านด้วยรายละเอียดของเทคนิคการตัดเย็บ ลวดลาย และสีสัน อันบ่งบอกถึงความรุ่งเรื่องเชิงศิลปวัฒนธรรมของชนพื้นเมือง ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความโมเดิร์นอาจดูไม่สอดคล้องกับวิถีดั้งเดิม แต่การผสมผสานองค์ประกอบของสิ่งใหม่และเก่าเข้าด้วยกันโดยรักษาความดั้งเดิมบางอย่างไว้ก็ทำให้โลกนี้มีความน่าสนใจเพราะความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ‘’

WATCH