LIFESTYLE

หลังกลายเป็นสมบัติสาธารณะ Mickey Mouse ก็โดนแปลงโฉมเป็นฆาตกรโรคจิตทันที!

ลิขสิทธิ์ Mickey Mouse ภายใต้ Walt Disney หมดลงหลังบริษัทถือครองลิขสิทธิ์ Steamboat Willies มานานกว่า 95 ปี

     หากพูดถึงตัวละครแอนิเมชั่นที่โด่งดังที่สุดคงต้องพูดถึง ‘Mickey Mouse’ ตัวละครจากแอนิเมชั่นเรื่องสั้น ‘Steamboat Willies’ เมื่อปี 1928 เป็นเวลาเกือบศตวรรษที่ตัวละครหนูน้อยมิกกี้โลดแล่นในแวดวงการ์ตูน ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ซีรี่ส์ รวมถึงรายการโทรทัศน์ อีกทั้งยังเป็นดาวเด่นภายใต้ลิขสิทธิ์ของ Walt Disney ตลอดระยะเวลากว่า 95 ปีมันสร้างผลประโยชน์มหาศาลให้กับองค์กร แต่มันก็ถึงเวลาที่สิทธิ์ดังกล่าวจะถูกถอนคืนตามกฎหมายว่าด้วยเรื่องของตัวละครจะอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ได้เพียง 95 ปี และหลังจากลิขสิทธิ์หมดอายุลงก็มีการเปลี่ยนโฉมตัวละครด้วยน้ำมือของครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์ทันที

     Mickey’s Mouse Trap คือผลงานภาพยนตร์สร้างสรรค์โดยผู้กำกับ James Bailey และมี Simon Phillips เป็นทั้งผู้เขียนบทและนักแสดง แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แต่อย่างใด เป็นเพียงผลงานที่ดึงเอาคาแร็กเตอร์มาแปลงโฉมเป็นฆาตรกรที่กำลังไล่ล่าเอาชีวิต มิกกี้เมาส์จากเคยน่ารักสดใสแปรเปลี่ยนสู่เวอร์ชั่นโรคจิตและอำมหิตเหนือคำบรรยาย โดยวิดีโอเทรลเลอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกปล่อยออกมาทันทีตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2023 หรือแทบจะทันทีหลังจากลิขสิทธิ์ของตัวละครดังกล่าวกลายเป็นสมบัติสาธารณะที่ใครก็สามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระ

     สมบัติสาธารณะที่จะเป็นปรากฏการณ์แห่งปี 2024 แม้ภาพยนตร์ทุนต่ำของเจมส์จะไม่ใช่ผลงานที่คอภาพยนตร์ที่ต้องความแปลกใหม่รอคอย แต่มันเป็นดั่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าผู้ชมอาจได้เห็นมิกกี้เมาส์หลากหลายรูปแบบในอนาคต และมันจะสลัดภาพตัวละครดั้งเดิมจากแอนิเมชั่นเรื่องเก่าแก่ไปอย่างแน่นอน ข้อจำกัดคือมิกกี้เมาส์ที่กลายเป็นสมบัติสาธารณะคือเวอร์ชั่นดั้งเดิม ตัวละครไม่มีการสวมถุงมือสีขาวและมีรายละเอียดบางอย่างแตกต่างจากเวอร์ชั่นปัจจุบันเล็กน้อย ซึ่งมิกกี้เมาส์เวอร์ชั่นปัจจุบันยังอยู่ภายใต้การคุ้มครองลิขสิทธิ์ของดิสนีย์เช่นเดิม แม้ตอนนี้จะมีช่องทางสำหรับการสร้างสรรค์ตัวละครมิกกี้เมาส์รูปแบบใหม่ๆ ในอดีตมิกกี้เมาส์เกือบจะเป็นสมบัติสาธารณะมาตั้งแต่ปี 1984 แต่สภาคองเกรส สหรัฐฯ ขยายเวลาไปอีก 20 ปี พอถึงปี 2004 ก็ขยายไปอีก 20 ปี จนกระทั่งถึงตอนนี้ที่มันกลายเป็นสมบัติสาธารณะโดยสมบูรณ์แล้ว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MickeyMouse #Disney